Trị bệnh 'hành dân': Kiên quyết yêu
cầu cán bộ phải làm đúng
Cập nhật lúc 09:52
Việc người dân “bị hành” ở cấp phường,
xã không còn là chuyện gì cá biệt. Thậm chí với một số người, mặc nhiên trong
đầu luôn nghĩ việc “bị hành” khi đến cơ quan hành chính là hiển nhiên, là
bình thường.
Cách nào để chống tình trạng “bị hành” này? Dưới đây là
một số tình huống điển hình.
Té ngửa
vì cán bộ
làm sai
Cách đây 3 năm, mẹ của ông Đỗ Thành Phong (ở một phường
của quận Tân Phú, TP.HCM) qua đời.
Ông Phong đến phường xin giấy chứng tử cho mẹ để làm các
thủ tục quàn ở nhà tang lễ, mua đất xây mộ...
Một vị cán bộ tiếp nhận sau khi nói lời chia buồn thì
hướng dẫn: mẹ ông Phong có hộ khẩu tại TP.HCM nhưng trước đó sinh sống ở quê
nhà, “phải về quê quán xin cấp giấy chứng tử, chớ ở đây không cấp được”.
Phường chỉ cấp một cái giấy xác nhận bà cụ đã qua đời để
giúp làm các thủ tục liên quan đến tang ma.
Sau vụ cán bộ phường Văn Miếu, Hà Nội bị tố “hành dân” khi
làm giấy chứng tử, ông mới té ngửa: hóa ra cán bộ phường làm sai!
Kiên quyết yêu
cầu cán bộ làm đúng
Những người “thiếu hiểu biết” như ông Phong bị “xỏ mũi”
kiểu này rất nhiều. Không như ông Phong, ông Tri Anh lại khác.
Ông Tri Anh nói ông có nguyên tắc luôn “tìm hiểu kỹ, đòi
hỏi đúng quyền công dân”, buộc cán bộ làm chưa đúng, chưa hết trách nhiệm
phải phục vụ người dân.
Ông kể câu chuyện của mình:
“Trước khi đi làm khai sinh cho con trai, tôi cẩn thận gọi
điện thoại lên UBND phường nơi đăng ký hộ khẩu thường trú để hỏi các thủ tục
cần thiết dù trước đó đã lên mạng xem kỹ các quy định liên quan.
Cô nhân viên nghe điện thoại cũng rất tận tình trả lời.
Tôi cẩn thận hỏi thêm tên cô, rồi còn hỏi tiếp “có ai trùng tên cô không”, cô
trả lời không. Tôi tạm trú ở một phường của quận Tân Bình nên từ nhà chạy lên
UBND phường đăng ký hộ khẩu thường trú mất gần 40 phút.
Lên đến UBND phường mới hơn 3 giờ chiều. Đến quầy để làm
thủ tục đăng ký khai sinh thì một trong số ba cô ngồi ở đó bảo tôi hôm khác
đến vì... tờ khai đã hết.
Tôi thấy không thuyết phục nên bảo: nếu không còn bản có
sẵn thì cô có thể lên trang web của Sở Tư pháp hay Cổng thông tin của TP, của
Bộ Tư pháp lấy xuống, in ra cho người dân. Cô im lặng.
Tôi nói rằng tôi đi từ xa và yêu cầu cô này hoàn tất trách
nhiệm của họ với tôi. Cô vẫn ngồi im. Tôi hỏi cô nhân viên nọ đâu?
Cô này nãy giờ ngồi bên cạnh nhưng không lên tiếng, giờ
mới nói: Tờ giấy in nhanh lắm nhưng người ký đi vắng rồi!
Tôi hỏi: Đi đâu vào giờ này? Nếu đi vắng thì có người khác
trực ký thay hay không, chẳng lẽ tôi phải về?
Tôi kiên nhẫn nói: Người dân sắp xếp thời gian làm việc
đến UBND phường để làm các thủ tục giấy tờ thì cán bộ cũng phải có trách
nhiệm hoàn tất nghĩa vụ của mình.
Cô vẫn kiên trì, bảo “giờ chẳng còn ai”.
Đến khi tôi yêu cầu ghi vào trong bảng đăng ký làm khai
sinh của con tôi, với nội dung là không có ai ký giấy, kèm theo ngày giờ, tên
tuổi của cô.
Đến đây thì một nhân viên lấy điện thoại ra gọi cho ai đó
và yêu cầu tôi ngồi chờ.
Khoảng 15 phút sau, một cô mang giấy khai sinh của con tôi
đi lên lầu. Nhưng địa chỉ nhà trên giấy khai sinh lại chỉ có số nhà, khu phố
mà không có tên đường.
Tôi lại yêu cầu phải viết lại có tên đường. Cô nhân viên
nọ khăng khăng là quy định như thế, ai cũng làm như vậy.
Tôi hỏi: Vậy số nhà này nằm trên đường nào của khu phố
này? Cô im lặng một hồi rồi bực bội làm lại. Cuối cùng con trai tôi cũng có
bản giấy khai sinh.
Nếu tôi không tìm hiểu các thủ tục, không kiên quyết đòi
hỏi quyền công dân của mình và không buộc cán bộ thực thi nghĩa vụ của họ,
chắc tôi còn bị hành nhiều hơn một lần đến phường này.
Phải hiểu biết
và
thu thập bằng
chứng
Chia sẻ về các bức xúc của người dân cũng như cách giải
quyết khi gặp một số tình huống “bị hành”, luật sư Phạm Công Út (Đoàn luật sư
TP.HCM) cho rằng khó có một lời khuyên nào cụ thể.
Việc đưa lên Facebook như người dân ở phường Văn Miếu -
theo luật sư Út - cũng là một giải pháp nhưng không phải tất cả mọi thứ đều
đưa lên Facebook.
Cũng không thể khuyên người dân... la toáng lên ở ủy ban
phường để cán bộ sợ mà phải làm cho đúng mặc dù to tiếng đã được nhiều người
áp dụng thành công. “Đưa ra một công thức trong việc này thật khó” - ông nói.
Luật sư Út cho rằng cách tốt nhất là trước khi cần thực
hiện một yêu cầu hành chính, người dân cần tìm hiểu, trang bị các kiến thức
pháp luật, hành chính liên quan để nắm rõ cách thức thực hiện, để tự đòi hỏi
quyền chính đáng của mình khi bị cán bộ “vẽ chuyện” hoặc sách nhiễu.
Đồng thời, có thể thu thập các bằng chứng về việc các cán
bộ, công chức thực hiện không đúng theo quy định để buộc họ làm đúng hoặc cho
việc khiếu nại, khiếu kiện sau này.
(Theo Tuổi trẻ) LÊ NAM - HOÀNG ĐIỆP - QUANG THẾ
|
Chủ Nhật, 30 tháng 7, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét