Nhật
Bản làm việc từ xa, còn Việt Nam chúng ta?
Cập nhật lúc 09:44
Ngày 24-7,
Nhật Bản bắt đầu ngày làm việc từ xa (telework) đầu tiên, cũng là một
phần chiến dịch khuyến khích các công ty và tổ chức trên toàn quốc
cho phép nhân viên không cần đến văn phòng để làm việc.
Chiến
dịch khuyến khích người dân làm việc tại nhà là mũi tên của Nhật
Bản nhắm vào hai mục đích: giảm tải giao thông tại các thành phố
lớn và thay đổi lối làm việc quá mức của người dân.
Giảm tải giao thông
Sáng
thứ hai đầu tuần này trở nên vô cùng thảnh thơi đối với nhiều
người Nhật. Ra khỏi giường, thưởng thức một tách cà phê rồi ngồi
vào ghế chuẩn bị làm việc, không phải lo chen chúc để đến công ty
đúng giờ.
Hơn
930 công ty và đơn vị hưởng ứng chiến dịch ngày
24-7, bao gồm
nhiều cơ quan lớn như cơ quan hành chính Tokyo, Suntory, Ajinomoto,
báo Japan Times... Hơn 1.000 nhân viên văn phòng hành chính Tokyo
làm việc ở nhà trong ngày đầu tuần.
“Chúng
ta đang cần một phong cách làm việc mới ít áp lực hơn và giúp mỗi
cá nhân làm phong phú hơn đời sống của mình” - thị trưởng thành
phố, bà Yuriko Koike, nói.
Tại
trụ sở các công ty lớn như NTT Data Corp, Calbee ở Tokyo, không khí
vắng lặng đáng kinh ngạc. “Tôi đi làm sáng nay và hoàn toàn ngạc
nhiên” - anh Yusuke Nakamuara, nhân viên phòng nhân sự của Calbee, nói.
Khoảng 270/330 nhân viên của công ty làm việc từ xa trong ngày đầu
tuần.
“Không
còn phải đi lại để đến chỗ làm, họ có thể dành thời gian cho các
việc khác, chẳng hạn làm việc nhà” - người phát ngôn Rie Makuuchi
của công ty nói.
Tại
NTT Data Corp, hơn một nửa nhân viên đăng ký tham gia chiến dịch này với
5.800 người. Trong số đó, một nửa làm việc tại nhà, trong khi số
còn lại giảm thời gian đến văn phòng. Trên mạng xã hội, nhiều
người cũng cho biết các tuyến tàu vắng hơn thường ngày.
Ý
tưởng làm việc từ xa nhằm giảm tải giao thông rất quan trọng đối
với Nhật Bản khi nước này chuẩn bị đăng cai Thế vận hội Olympic và
Paralympic tại Tokyo năm 2020. Dự kiến sẽ có khoảng 40 triệu du khách
nước ngoài đổ về Nhật Bản trong thời gian này và tạo ra áp lực
rất lớn cho hệ thống giao thông công cộng.
Thủ
đô London cũng từng áp dụng biện pháp tương tự khi tổ chức Thế vận
hội Olympic 2012. Khi đó có hơn 80% công ty của thành phố hưởng
ứng.
Tuy
nhiên thử thách dành cho thủ đô Nhật Bản sẽ lớn hơn bởi thành phố
này hiện có gần 14 triệu người và nằm giữa một khu vực dân cư hơn 34
triệu người, trong đó có rất nhiều người đi vào trung tâm để làm
việc mỗi ngày. Việc quá tải hệ thống giao thông làm tăng nguy cơ tai
nạn và ùn tắc nhiều nơi.
“Một
khi Thế vận hội bắt đầu, chuyện đi làm sẽ trở nên rất khó khăn, vì
vậy chúng tôi triển khai kế hoạch này như một thử nghiệm” - ông Takashi
Kozu, chủ tịch Viện nghiên cứu doanh nghiệp và ổn định Ricoh, cho
biết.
Lập các văn phòng gần nhà
Trong
tháng 7-2017, thị trưởng Tokyo cũng khuyến khích các công ty tìm các
giải pháp để linh động giờ làm việc cho nhân viên bằng cách treo
thưởng cho những công ty có ý tưởng hay nhất.
Một trong những ý tưởng được
Bloomberg chia sẻ là các văn phòng chung được Công ty tàu Tokyu Corp
xây dựng dành cho những người không thể làm việc tại nhà nhưng cũng
không cần chen chúc để vào trung tâm.
Phong cách làm việc mới
Ngoài
vấn đề giao thông, mục tiêu lâu dài của chiến dịch cũng nhằm tạo ra
môi trường làm việc ít căng thẳng hơn tại Nhật Bản.
Thói
quen làm việc chăm chỉ từng là niềm tự hào của người Nhật nhưng
“phong cách của các thế hệ trẻ ngày nay đang thay đổi và các công
ty cũng phải thay đổi để tạo động lực cho nhân viên” - ông Kozu nhận
định.
Trong
bối cảnh lao động khan hiếm do già hóa dân số nhanh, việc thu hút và
giữ chân các nhân viên trẻ vô cùng quan trọng. Trong khi đó, quan chức
Hiroshi Ohnishi thuộc Bộ Kinh tế thương mại và công nghiệp Nhật Bản
cũng cho rằng “trong quá khứ, làm việc quá giờ là một điều tốt
nhưng điều đó sẽ không còn trong tương lai”.
Khảo
sát của Bộ Nội vụ và truyền thông cũng cho thấy năng suất lao động
tại những công ty cho phép làm việc từ xa cao gấp 1,6 lần những công
ty khác. Nhiều công ty tại Nhật Bản cũng bắt đầu nhận ra rằng làm
việc quá lâu và cố định trong văn phòng không hiệu quả và đã cho
phép nhân viên làm việc theo giờ giấc linh hoạt hơn.
Bộ
Nội vụ và truyền thông, cơ quan tổ chức chiến dịch telework, hi vọng
ngày làm việc từ xa sẽ thúc đẩy các công ty cởi mở hơn với ý
tưởng làm việc tại nhà.
“Tôi
nghĩ nhiều công ty có thể vẫn ngần ngại vì cho rằng điều này không
hợp với phong cách làm việc của họ. Nhưng chúng tôi muốn họ hãy
thử nó” - Thứ trưởng nội vụ Jiro Akama chia sẻ.
Theo
khảo sát của bộ này trong năm 2016, chỉ 13,3% công ty tại Nhật Bản
cho phép nhân viên làm việc ở nhà hoặc quán cà phê nhưng chính
quyền đang thúc đẩy tỉ lệ này tăng lên 30% vào năm 2020. Tỉ lệ này
vẫn còn khá thấp so với khảo sát của Gallup cho thấy 43% lao động
tại Mỹ thường xuyên làm việc từ xa.
(Theo Tuổi trẻ) TRẦN PHƯƠNG
|
Thứ Tư, 26 tháng 7, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét