Trạm thu phí BOT đặt “nhầm chỗ”, cần sự vào cuộc của Quốc
hội
Cập nhật lúc 14:40
Trạm thu phí
BOT trên quốc lộ 1A đoạn qua Quảng Trị, dân phải nộp phí cho cả những đoạn
đường không sử dụng. Ảnh: HƯNG THƠ
Không chỉ có trạm thu phí cầu Bến Thuỷ mới đặt “nhầm chỗ”, mà
trên địa bàn cả nước hiện tượng này rất phổ biến. Việc thu phí những người
không sử dụng công trình BOT gây bức xúc, tạo gánh nặng cho dân, tiềm ẩn
nhiều bất ổn xã hội. Vậy trách nhiệm thuộc về ai?
Dân tiếp tục bị
“móc túi”
Ngày 11/4, sau
cuộc họp với các bên liên quan, Bộ Giao thong Vân tải (GTVT) đã phải quyết
định không thu phí tại trạm Bến Thuỷ 1, đối với ôtô của dân 4 huyện lân cận
(TP Vinh, Hưng Nguyên, Nghi Xuân, TX Hồng Lĩnh).
Đây là một việc
làm có tính chất “chữa cháy” trước sức ép dư luận; và cũng nửa vời, chắp vá,
không đúng pháp luật.
Bao nhiêu năm
qua, người dân dù không sử dụng công trình BOT vẫn è cổ đóng phí; nay buộc
phải bãi bỏ, vì việc thu như vậy là sai.
Nhưng dân vẫn
còn khổ, vì phải làm thủ tục nhiêu khê, nào là hộ khẩu, chứng minh Nhân dân,
đăng kí xe, đi qua trạm phải trình thẻ…
Một số trường
hợp sinh sống tại địa bàn 4 huyện nói trên nhưng chưa chuyển hộ khẩu, hoặc xe
mua chưa sang tên đổi chủ… không biết sẽ giải quyết như thế nào.
Đối với người
dân các địa phương khác, vẫn tiếp tục phải chịu bất công, khi không hề sử
dụng đường BOT, nhưng qua trạm này vẫn phải nộp tiền phí.
Nghịch lí tồn tại nhiều nơi
Trạm thu phí Bến Thuỷ "đặt nhầm chỗ"
Năm 2015, Báo
Lao Động có loạt bài “Chặt khúc quốc lộ bán vé, dân oằn mình vì phí”, được
nhận giải Báo chí Quốc gia năm 2016, phản ánh tình trạng làm BOT tràn lan.
Bài báo phản
ánh: “Hàng loạt các trạm thu phí BOT mọc lên dày đặc, chia cắt quốc lộ (QL) thành nhiều đoạn ngắn để nâng cấp, bán vé
thu tiền.
Chính sách xã
hội hóa nâng cấp QL đã bị lợi dụng, tước đi quyền lựa chọn tối thiểu của dân
được đi trên con đường của quốc gia, việc đặt trạm thu phí tùy tiện, thực
hiện bán vé lấy tiền trái quy trình ở khắp nơi...”.
Theo thống kê
của Cục Quản lí đường bộ 5, trong số hơn 600km QL 1A do đơn vị này quản lí
đoạn qua miền Trung, có đến 6 trạm BOT. Trong đó, riêng đoạn từ TP Đà Nẵng đi
Tam Kỳ (75km), có đến 3 trạm thu phí BOT.
Cả 3 trạm thu
phí này đều lạm thu. Với dự án đầu tư gần 560 tỉ đồng để nâng cấp, mở rộng
8,2km QL 1A đoạn Hòa Cầm - Hòa Phước, Cty CP 545 (CIENCO 5) đã được ưu ái cho
đặt đến 2 trạm thu phí trên suốt đoạn đường hơn 20km.
Trạm thu phí dự
án đường tránh TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam (do CIENCO 5 đầu tư, sau đó bán
quyền khai thác lại cho DN Hiệp Phước) lại được “ưu ái” đặt ngay trên QL 1A.
Nghĩa là phương tiện dù không đi qua đường tránh vẫn không thoát được việc
đóng phí. Người dân bị tước quyền lựa chọn, phương tiện đi đường tránh thì
ít, nhưng DN vẫn thu được nhiều tiền.
Tình trạng “dân
không đi đường BOT vẫn phải nộp phí” còn diễn ra từ Bắc chí Nam: ở Thái
Nguyên, Quảng Bình (trạm thu phí Quán Hàu), Quảng Trị (trạm thu phí BOT của
công ty TNHH BOT Quảng Trị đặt trên quốc lộ 1A đoạn qua xã Triệu Giang (Triệu
Phong), Hà Tĩnh (cầu Rác), Phú Thọ (Trạm thu phí Tam Nông), Thanh Hoá (trạm
thu phí Tào Xuyên), Hà Nội (trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài), Phú Yên,
Khánh Hoà…
Tình trạng nói
trên gây bức xúc rất lớn cho người dân, doanh nghiệp.
Trách nhiệm thuộc về ai?
Sau khi người
dân phản ứng, các doanh nghiệp BOT đều cho rằng, họ không tự ý đặt trạm thu
phí, mà đã có sự chấp thuận của chính quyền địa phương, của Bộ GTVT, mức phí
do Bộ Tài chính quy định…
Luật Phí và Lệ
phí 2015 định nghĩa: “Phí là khoản tiền mà tổ chức, cá nhân phải trả nhằm cơ
bản bù đắp chi phí và mang tính phục vụ khi được cơ quan nhà nước, đơn vị sự
nghiệp công lập và tổ chức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao cung cấp
dịch vụ công”. Theo cách hiểu này, việc áp đặt người dân phải nộp phí BOT mặc
dù không hề sử dụng công trình BOT là trái pháp luật.
Điều 16, Luật
Phí và lệ phí 2015 nghiêm cấm: “Thu, nộp, quản lí và sử dụng khoản thu phí,
lệ phí trái với quy định của pháp luật.
Trường
hợp vi phạm các quy định của pháp luật về phí, lệ phí thì tùy theo tính chất,
mức độ vi phạm mà bị xử lí kỉ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy
cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật”.
Vì vậy, vấn đề
cần làm rõ trong việc các trạm thu phí BOT đặt “nhầm chỗ” này, trách nhiệm
thuộc về ai, và những cá nhân đó, phải chịu hình thức xử lí như thế nào.
Không thể chấp
nhận việc lấy lí do khó hoàn vốn cho dự án để làm trái pháp luật, để buộc
người dân phải nộp phí khi họ không sử dụng công trình BOT.
Việc quản lí,
thu phí trên các công trình BOT là trách nhiệm của nhà đầu tư. Cho nên cũng
không thể lấy lí do “khó quản lí”, để đặt trạm tại vị trí độc đạo, yết hầu,
cách xa dự án BOT, gây nên hiện tượng lạm thu, phí chồng phí. Việc làm này
đem lại siêu lợi nhuận cho nhà đầu tư, trút gánh nặng lên vai người dân.
Nếu thấy khó,
thua lỗ, doanh nghiệp đừng làm dự án BOT. Vì không có quy định nào bắt buộc
họ phải làm.
Trong khi,
người dân đã đóng góp các khoản thuế phí theo quy định, gồm nhiều loại thuế
phí khi mua ô tô, mua xăng dầu, sử dụng đường bộ và nhiều loại thuế, phí khác…
Thiết nghĩ, cần
có sự vào cuộc của cơ quan lập pháp là Quốc hội, để có những giải pháp triệt
để và toàn diện về việc quản lí các dự án BOT, chấm dứt tình trạng vi phạm
pháp luật tràn lan như lâu nay.
Phó Thủ tướng chỉ đạo từ năm 2014
Ngày
10.6.2014, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải có công văn giao Bộ GTVT phối hợp Bộ
Tài chính rà soát cụ thể các trạm thu phí hoàn vốn thuộc dự án BOT trên các
quốc lộ, đảm bảo thực hiện đúng các quy định hiện hành, khẩn trương chỉ đạo
nghiên cứu, lập quy hoạch tổng thể các trạm thu phí BOT trên phạm vi toàn
quốc trình cấp thẩm quyền phê duyệt…
(Theo Báo Lao
động) Nhóm PV
|
Chủ Nhật, 16 tháng 4, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét