Áp giá sàn vé máy bay là sai với tinh thần
kiến tạo của Chính phủ
Cập nhật lúc
20:43
Theo ông Trần
Quốc Thuận đề xuất đưa ra giá sàn cho đường bay nội địa gây khó khăn cho
doanh nghiệp hàng không và không đúng với tinh thần Chính phủ kiến tạo.
Cục Hàng
không đang lấy ý kiến về dự thảo quyết định đối với giá dịch vụ vận chuyển
hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa.
Đáng chú ý
trong dự thảo này ngoài quy định về tăng khung giá trần vé máy bay hạng phổ
thông thêm 7-16% tùy nhóm đường bay, Cục Hàng không đề xuất áp thêm khung giá sàn cho các đường bay nội địa.
Theo các
chuyên gia đề xuất quy định giá sàn cho đường bay nội địa không những triệt
tiêu tính cạnh tranh trên thị trường hàng không mà nó còn gây khó cho các
hãng hàng không giá rẻ.
Gây khó
khăn cho doanh nghiệp là đi ngược với tinh thần của Chính phủ kiến tạo, Chính
phủ phục vụ.
Không đúng
tinh thần Chính phủ kiến tạo
Theo dõi thông
tin báo chí gần đây, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội - ông Trần Quốc
Thuận bày tỏ ngạc nhiên, thậm chí khó hiểu với đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam về việc áp thêm giá sàn cho các
đường bay nội địa.
Trao đổi
với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Trần Quốc Thuận cho rằng:
“Giá chính là yếu tố để các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau trên thị trường.
Quy định giá sàn đồng nghĩa hạn chế cạnh tranh giữa các doanh nghiệp”.
Đưa ra
quy giá trần nhằm đảm bảo doanh nghiệp không bán sản phẩm, dịch vụ vượt quá
khung nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Trong
khi đó nếu quy định giá sàn doanh nghiệp dù muốn giảm giá cũng không được bán
dưới giá sàn.
Thị
trường hàng không quy định mức giá trần, nếu quy định thêm giá sàn thì khung
giá đường bay nội địa sẽ nằm trong khoảng hẹp giữa giá trần và giá sàn.
Theo ông
Thuận nếu giá bán doanh nghiệp bị ép giữa khung giá trần và giá sàn sẽ triệt
tiêu tính cạnh tranh giữa doanh nghiệp.
“Cơ quan
quản lý chỉ nên quản lý giá trần để tránh việc doanh nghiệp tăng giá bừa bãi,
không nên quy định giá sàn vì sẽ hạn chế cạnh tranh giữa các doanh nghiệp.
Nếu thấy
rằng giá trần thấp doanh nghiệp thua lỗ có thể nâng mức giá trần để doanh
nghiệp cân đối giữa chi phí, còn không nên quy định giá sàn”, ông Thuận nêu
quan điểm.
Nguyên
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội khẳng định, yếu tố cạnh tranh giữa doanh
nghiệp hàng không những năm qua mang lại lợi ích cho người tiêu dùng với việc
giá vé máy bay được kéo xuống phù hợp với túi tiền của người dân.
Theo ông
Thuận, trên thị trường hàng không mỗi doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh khác
nhau, có doanh nghiệp dựa trên chất lượng dịch vụ, có doanh nghiệp dựa trên
yếu tố giá.
“Với
hãng hàng không giá rẻ thì giá thành chính là lợi thế cạnh tranh do đó nếu đưa
ra quy định giá sàn đường bay nội địa sẽ ảnh hưởng đến các hãng hàng không
giá rẻ.
Ảnh hưởng đến
phát triển của doanh nghiệp là thực hiện không đúng tinh thần Chính phủ kiến tạo, Chính phủ phục vụ được Thủ tướng
Nguyễn Xuân Phúc đề ra”, ông Trần Quốc Thuận cho biết.
Ngay
trong phiên họp thường kỳ Chính phủ khóa mới, Thủ tướng Nguyễn Xuân đã nêu
thông điệp, hướng chỉ đạo, điều hành của Chính phủ là: “Chuyển từ phương thức
mệnh lệnh hành chính sang Chính phủ kiến tạo, phục vụ; quyết tâm xây dựng một
Chính phủ liêm chính, minh bạch, hiệu quả; nói không với tham nhũng, tiêu
cực, lãng phí".
Ông
Thuận khẳng định, chính tinh thần Chính phủ kiến tạo, Chính phủ phục vụ đã
đặt nền móng cho tinh thần khởi nghiệp và là nguyên nhân chính đưa tới kết
quả hơn 100 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong năm 2016.
Trở lại
đề xuất quy định giá sàn đường bay nội địa, ông Thuận khẳng định, không nên
áp biện pháp hành chính vào điều hành kinh tế. Nhất là khi biện pháp hành
chính đó ảnh hưởng quyền lợi của người dân và doanh nghiệp.
Không có cơ sở
để quy định giá sàn
Ở góc
nhìn chuyên gia hàng không, nguyên Trưởng bộ môn Hàng không (Đại học Bách
Khoa Thành phố Hồ Chí Minh) Phó Giáo sư –Tiến sĩ Nguyễn Thiện Tống cho rằng:
“Không có cơ sở để quy định giá sàn với đường bay nội địa”.
Vị
chuyên gia này phân tích, quy định giá sàn được đưa ra chỉ khi cơ quan quản
lý phát hiện nhiều doanh nghiệp bán phá giá, bán dưới giá thành sản xuất và
thấy rằng cần có biện pháp can thiệp để bảo vệ quyền lợi của số đông doanh
nghiệp khác.
Chiêu
trò của doanh nghiệp bán phá giá thường là bán giá thấp kỷ lục tất cả các mặt
hàng, bán giá thấp ở khắp nơi.
Sau khi
bán phá giá để triệt tiêu doanh nghiệp khác, doanh nghiệp bán phá giá sẽ tăng
giá bán sau khi chiếm lĩnh thị trường.
“Tuy
nhiên hiện nay rõ ràng Cục Hàng không Việt Nam không đưa ra được vấn đề doanh
nghiệp bán phá giá, không chứng minh được thì không có cơ sở nào để đề xuất
quy định áp giá sàn cho đường bay nội địa”, ông Tống cho biết.
Theo Phó
Giáo sư Tống, nếu cơ quan quản lý nhà nước thấy rằng hãng hàng không nào cố
tình hạ giá, cạnh tranh không lành mạnh nên xử phạt thật nghiêm để đảm bảo
thị trường lành mạnh.
“Đề xuất
giá sàn là vô lý, vi phạm Luật Cạnh tranh. Quy định giá sàn không những không
vì quyền lợi chung của người tiêu dùng mà còn làm hạn chế năng lực cạnh tranh
của các hãng có khả năng giảm giá vé.
Cần phải
để các hãng tự do cạnh tranh, từ cạnh tranh dẫn đến giảm giá vé”, ông Tống
nói.
Đề xuất
khung giá sàn được xem là sẽ bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp hàng không tuy
nhiên điều bất ngờ là Vietjet lại phản đối.
Quan sát
thị trường hàng không những năm qua, Phó Giáo sư Nguyễn Thiện Tống cho rằng,
việc Vietjet phản đối vấn đề giá sàn bởi đây là doanh nghiệp có năng lực cạnh
tranh tốt nhất trên thị trường hàng không.
Theo ông
Tống, thị trường hàng không Việt Nam đã có sự thay đổi, vị thế độc quyền của
Vietnam Airlines bấy lâu nay đã có sự thay đổi khi xuất hiện hàng không giá
rẻ Vietjet.
“Với
hàng không có hai yếu tố cạnh tranh là chất lượng dịch vụ và giá, giữa
Vietjet và các hãng hàng khôngkhác chất lượng dịch vụ không mấy khác nhau
nhưng giá vé rõ ràng Vietjet thấp hơn, đó là ưu điểm là sức hút với hành
khách”, ông Tống đánh giá.
(Theo
Giáo dục VN) Mai Anh
|
Thứ Ba, 4 tháng 4, 2017
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét