Không bắt buộc đổi bằng lái
PET
Cập nhật lúc 07:27
Bộ Tư pháp cho
rằng việc Bộ GTVT buộc người dân chuyển đổi giấy phép lái xe còn thời hạn từ
bìa giấy sang vật liệu PET là tác động tiêu cực đến quyền và lợi ích hợp pháp
của người dân.
Người
dân chỉ phải đổi giấy phép lái xe bìa giấy sang thẻ PET khi hết hạn ẢNH: NGỌC THẮNG
Vì vậy, lãnh
đạo Bộ GTVT cho biết sẽ sửa đổi Thông tư 58, không bắt buộc đổi giấy phép lái
xe sang PET.
Ông Đồng Ngọc
Ba, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp), vừa ký
văn bản kết luận việc kiểm tra Thông tư số 58/2015/TT-BGTVT ngày 20.10.2015
của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe
(GPLX) cơ giới đường bộ.
Theo kết luận
này, nội dung điều 57 của Thông tư 58 quy định về lộ trình chuyển đổi GPLX
sang vật liệu PET (nhựa cứng) của Bộ GTVT không phù hợp với pháp luật hiện
hành. Không chỉ thế, việc GPLX không thời hạn hoặc đang còn thời hạn sử dụng
bằng giấy bìa bị bắt buộc phải chuyển đổi sang GPLX mới bằng vật liệu PET còn
làm phát sinh thủ tục hành chính, chi phí. Cụ thể, theo quy định của Bộ Tài
chính, mức lệ phí cấp GPLX cơ giới công nghệ mới (bao gồm cả cấp mới và cấp
lại) là 135.000 đồng/lần. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến quyền và lợi ích
hợp pháp của người dân.
Ngoài ra, quy
định buộc sát hạch lại lý thuyết đối với những người không chịu đi đổi GPLX
sang thẻ PET theo lộ trình là “không bảo đảm tính hợp pháp và tính thống
nhất”. Theo đó, khoản 1 điều 58 luật GTĐB năm 2008 quy định điều kiện của
người lái xe tham gia giao thông bao gồm: độ tuổi, sức khỏe và GPLX phù hợp
với loại xe được phép điều khiển do cơ quan có thẩm quyền cấp. Trong thời
gian có giá trị của GPLX, quyền sở hữu, sử dụng giấy phép của người có GPLX
được pháp luật bảo đảm, vì vậy yêu cầu bắt buộc chuyển đổi GPLX sang vật liệu
PET của Bộ GTVT là không có cơ sở pháp lý.
Dừng ngay quy
định trái pháp luật
Cục Kiểm tra
văn bản quy phạm pháp luật đề nghị Bộ GTVT tổ chức xem xét, xử lý bãi bỏ ngay
nội dung quy định trái pháp luật tại điều 57 và rà soát quá trình thực hiện
quy định này để có biện pháp khắc phục hậu quả do việc thực hiện các quy định
trái pháp luật gây ra (nếu có). Đồng thời xem xét, xử lý trách nhiệm đối với
tập thể, cá nhân đã tham mưu xây dựng, ban hành văn bản có nội dung trái pháp
luật và thông báo kết quả xử lý văn bản cho Cục Kiểm tra văn bản quy phạm
pháp luật trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo này.
Ông Nguyễn Văn
Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ (TCĐB), đơn vị quản lý trực tiếp
việc đổi GPLX, cho biết TCĐB đã tiếp thu và sửa đổi Thông tư 58 theo hướng
bãi bỏ chế tài quy định buộc sát hạch lại lý thuyết đối với những người không
đi đổi GPLX sang thẻ PET theo lộ trình. Thông tư 58 sửa đổi đã được trình lên
Bộ trưởng Bộ GTVT và sẽ ban hành trong tháng 12.2016. Cũng theo ông Huyện,
đến ngày 31.8.2016, cả nước đã đổi được xấp xỉ 5 triệu GPLX ô tô sang vật
liệu PET, trong tổng số 5,3 triệu GPLX ô tô. Như vậy, tính từ thời điểm trên,
chỉ còn khoảng 300.000 GPLX ô tô và lộ trình hết 31.12.2016 cho 63 tỉnh, TP
trên cả nước là khả thi. Còn hiện nay tại các địa phương, hầu hết người dân
đi đổi GPLX đối với xe máy.
Trong khi đó,
ông Nguyễn Đình Nghĩa, Trưởng phòng Quản lý phương tiện đường bộ, Sở GTVT Hà
Nội cho hay, tại 3 điểm cấp đổi GPLX của Sở đang rơi vào tình trạng quá tải
nghiêm trọng, trung bình có khoảng 1.500 người đến đổi GPLX mỗi ngày, trong
khi những tháng đầu năm là
600 - 800
người. Trong tháng 10.2016, Sở đã cấp đổi 36.000 GPLX, trong đó 25.000 GPLX
máy; đến 20.11.2016 Sở đã cấp 42.000 GPLX, trong đó 27.000 bằng xe máy, cùng
với khoảng 2.500 GPLX cấp đổi qua mạng mỗi tháng.
Chưa xem xét
trách nhiệm
Trả lời Thanh Niên,
ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTV, cho biết Bộ GTVT sẽ sửa đổi Thông
tư 58 theo hướng không bắt buộc, các GPLX ô tô hết hạn mới phải đổi sang bằng
PET. Với GPLX xe máy (không quy định thời hạn) không bắt buộc đổi, những ai
mất bằng hoặc có nhu cầu chuyển sang bằng PET thì thực hiện.
Trước câu hỏi
có xem xét trách nhiệm tham mưu với cá nhân, tổ chức nào trước quy định sai
luật này, ông Trường cho biết Bộ chưa xem xét trách nhiệm vì chủ trương đổi
GPLX sang vật liệu PET xuất phát từ thực trạng người sử dụng GPLX giả gây tai
nạn rất nhiều, đổi là hợp lý để quản lý, ngăn ngừa bằng giả. “Cái khó là khi
chỉ đạo TCĐB thực hiện đề án đổi GPLX sang PET, quan điểm của Bộ GTVT không
thu phí, nhưng TCĐB cho biết nếu không thu phí thì chi phí đổi bằng quá lớn,
ngân sách không đáp ứng được, nên Thông tư 58 cho phép thu phí”, ông Trường
nói.
(Theo Thanh niên) Thái Sơn - Mai Hà
|
Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét