Gần
50% tiền đầu tư cao tốc hiện nay là tiền ngân sách, tiền đi vay
Cập nhật lúc 10:00
Tính đến năm
2016, số vốn đầu tư vào các dự án đường bộ là khoảng 313.700 tỷ đồng (tương
đương 14,2 tỷ USD), trong đó số tiền chi từ ngân sách, từ vay trái phiếu và
ODA là khoảng 155.000 tỷ đồng (7 tỷ USD)
Bản Nghiên cứu về Thị
trường hóa cung ứng kết cấu hạ tầng (KCHT) đường bộ cao tốc vừa được nhóm
Nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) đưa ra.
Theo báo cáo, Việt Nam
đang trong giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất
nước; theo đó, đòi hỏi sự phát triển KCHT giao thông tương ứng. Số liệu của
Bộ Giao thông vận tải cho thấy, nhu cầu vốn đầu tư xây dựng KCHT giao thông
đường bộ đến năm 2020 dự kiến khoảng 48 tỷ USD (hơn 1 triệu tỷ đồng), trong
khi đó vốn NSNN chỉ đáp ứng được khoảng 28%.
Phát triển cao tốc của Việt Nam đang ngốn rất nhiều tiền ngân sách
Thực tế, với sự tham
gia của đầu tư của khu vực ngoài nhà nước vào phát triển KCHT
đường bộ cao tốc thời gian qua đã giúp bộ mặt giao thông có nhiều
chuyển biến tích cực, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế -
xã hội. Tuy nhiên, mức độ, phạm vi và hiệu quả của thị trường hoá
việc cung ứng KCHT đường bộ cao tốc còn nhiều hạn chế.
CIEM đưa ra con số, tổng
vốn 313.700 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư Nhà nước (ngân sách, ODA, trái phiếu
chính phủ) chiếm 155.000 tỷ đồng (gần 49%). Vốn do Tổng công ty Đường cao tốc
Việt Nam (VEC) vay lại, phát hành trái phiếu công trình là 70.000 tỷ đồng.
Vốn các nhà đầu tư huy động từ thị tường (vay ngân hàng thương mại) là 90.500
tỷ đồng, chiếm 29% tổng vốn, chủ yếu là các dự án Hà Nội - Hải Phòng, La
Sơn - Tuý Loan, Pháp Vân - Cầu Giẽ, Hoà Lạc - Hoà Bình, Thái Nguyên
- Chợ Mới, Hà Nội - Bắc Giang.
Theo CIEM, mặc dù mục
tiêu của “thị trường hoá” hay thu hút đầu tư tư nhân vào phát triển
KCHT đường bộ cao tốc nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả KCHT
nhưng tình trạng đội vốn ở các dự án đường bộ cao tốc là rất
lớn và chất lượng chưa cao.
"Có một thực tế
là hầu hết các dự án đường cao tốc đều qua nhiều lần điều chỉnh
tăng tổng mức đầu tư dẫn đến tình trạng đội vốn trở lên phổ biến,
thành tiền lệ. Dự án Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương với tổng mức
đầu tư ban đầu dự toán chỉ hơn 6.500 tỷ đồng nhưng sau đó phải điều
chỉnh lên 9.900 tỷ đồng (đội vốn 3.400 tỷ đồng); dự án đường cao
tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có tổng mức đầu tư phê duyệt ban đầu cũng
chỉ khoảng 3.700 tỷ đồng nhưng khi hoàn thành đã tăng gần 8.900 tỷ
đồng ; dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đội vốn gần gấp đôi, từ
hơn 24.000 tỷ đồng lên gần 45.000 tỷ đồng", báo cáo của CIEM nêu.
Theo chuyên gia kinh tế,
TS Huỳnh Thế Du, việc chậm tiến độ dẫn tới thực trạng suất đầu tư
tại một số đường cao tốc của Việt Nam cao hơn so với nước ngoài, như:
Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành suất đầu tư 25,8 triệu USD/km
(tương đương 554 tỷ đồng), cao hơn so với nhiều đường cao tốc khác và
quá cao so với suất đầu tư đường cao tốc tại một số nước như Trung
Quốc (10,9 triệu USD), Mỹ (17,4 triệu USD)...
Các chuyên gia của CIEM
nhấn mạnh, để hoàn vốn cho các dự án xây dựng đường cao tốc tại Việt
Nam có mức phí phổ biến là 1.500 đồng/km/phương tiện. Đây là mức
trung bình của nhiều nước trên thế giới cho dự án đường cao tốc xây
dựng mới. Tuy nhiên, so với mức thu phí sử dụng đường bộ đang thực
hiện tại các dự án BOT khác cho thấy, đi đường cao tốc “đắt” hơn
đáng kể.
Ví dụ, tuyến cao tốc
Hà Nội - Hải Phòng, mức thu cao nhất đối với phương tiện đi toàn
tuyến dài hơn 105 km là 840.000 đồng/ lượt áp dụng cho xe tải hơn 18
tấn, xe container 40 fit; thấp nhất là 160.000 đồng/ lượt cho cho dưới
12 chỗ. Với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, mức phí thấp nhất là
300.000 đồng/ lượt và cao nhất 1,2 triệu đồng/ lượt nếu đi toàn
tuyến.
"Vấn đề không
phải mức phí đắt hay rẻ mà cần xem xét hiệu quả hay không mà thực
tế, bên cạnh một số đường cao tốc được đầu tư xây dựng mới hoàn
toàn như đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; Nội Bài - Lào Cai,…,
nhiều đường cao tốc hiện nay được nâng cấp từ đường quốc lộ cũ
(chỉ là trải thảm nhựa trên cốt nền đường cũ) xong cũng gán thành
đường cao tốc", nghiên cứu của CIEM nêu rõ.
Ngoài các vấn đề cụ thể,
các thực trạng của đầu tư cao tốc bằng hình thức hợp tác công tư PPP đang
phát sinh nhiều vấn đề cần đặt ra như chưa có nhà đầu tư nước ngoài nào
tham gia dự án đường bộ cao tốc nào tại Việt Nam. Các dự án cao tốc vẫn
thuộc về nhà đầu tư trong nước, chưa khai thác nguồn vốn ngoại, dẫn tới gánh
nặng cho nền kinh tế tăng cao.
Theo CIEM, hiện trong
quyết định đầu tư dự án, việc chỉ định thầu khiến tạo cơ chế xin cho, lợi ích
nhóm, khiến thực tế nhiều nhà đầu tư BOT có năng lực rất yếu, đặc biệt về
năng lực tài chính, vốn vay chiếm tới 90% tổng mức đầu tư nhưng vẫn được phê
duyệt đầu tư. Chi phí đầu tư, suất đầu tư lớn, phí thu từ phương tiện tham
gia giao thông luôn ở mức cao nhất, thời gian thu kéo dài, khoảng cách các
trạm thu phí ngắn đi.
Nhà đầu tư BOT dự án
đường bộ cao tốc được trao quá nhiều “đặc quyền” nhưng Nhà nước
chưa thực hiện tốt chức năng thẩm định, giám sát khiến tổng mức
đầu tư dự án BOT bị “thổi phồng” lên. Khi tổng mức đầu tư bị “đội
lên cao”, việc quyết toán chi phí xây dựng công trình - cơ sở cho
việc điều chỉnh mức phí, thời gian thu phí của các dự án BOT bị
chẫm chễ, gánh nặng sẽ đè lên vai người dân và doanh nghiệp.
(Theo Dân trí) Nguyễn Tuyền
|
Thứ Hai, 14 tháng 11, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét