Những thủ tục hành doanh nghiệp
Cập nhật lúc 10:09
Nhiều
quy định, thủ tục hành chính được các cơ quan quản lý ban hành nhưng không
tính hết được những bất cập khi triển khai đã khiến doanh nghiệp, người dân
chịu ảnh hưởng rất lớn. Trong khi việc bãi bỏ các thủ tục hành chính không
cần thiết, theo doanh nghiệp và chuyên gia sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm
nhiều tỷ đồng.
Minh họa: Khều.
Nguy cơ phá
sản vì phải bán xe cao
Trong đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng mới đây, ông Vũ Ngọc
Quyền, Giám đốc Cty TNHH MTV Dũng Thịnh Phát (Bắc Giang), đại diện cho nhiều
doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu vừa và nhỏ đề nghị Thủ tướng Chính phủ
và lãnh đạo các bộ, ngành liên quan xem xét, bãi bỏ nội dung quy định tại
khoản 3, điều 2 Thông tư số 130 ngày 12/8/2016 của Bộ Tài chính (Thông tư
130). Theo ông Quyền, quy định này buộc doanh nghiệp phải nộp thuế tiêu
thụ đặc biệt theo biểu thuế mới với mức thuế cao hơn.
Công ty của ông Quyền cùng nhiều doanh nghiệp khác cho rằng, quy định
này đang gây thiệt hại cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đi ngược lại với tinh
thần cải cách và hỗ trợ doanh nghiệp của Đảng và Chính phủ. Bởi lẽ, ở công ty
ông có những chiếc ô tô nhập cách đây hơn 1 năm tồn không bán được, đang phải
giảm giá, cắt lỗ nhằm thu hồi vốn, nay lại phải bán với giá cao hơn giá cũ
500 triệu -1 tỷ đồng vì bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt mới.
“Thủ tục kiểm
tra để dán nhãn năng lượng trong Thông tư 07 được cho là rất phức tạp, gây
tốn kém chi phí xã hội. Khi có sai sót xảy ra, nguy cơ lớn nhất đối với việc
dán nhãn năng lượng chỉ dừng lại ở “tốn năng lượng” hơn, chứ không ảnh hưởng
đến sự an toàn. Do đó, việc thiết kế thủ tục hành chính cũng chỉ nên dừng lại
ở mức độ nguy cơ tương ứng, không nên phức tạp như hiện nay”.
Ông Đậu
Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI
Theo
ông Quyền, doanh nghiệp đã ký hợp đồng bán xe cho nhiều khách trước ngày
1/7/2016 nhưng do thủ tục nhập khẩu kéo dài (65 ngày) dẫn đến bàn giao xe và
xuất hóa đơn cho khách hàng chậm. Vì vậy, dù xe đã được nhập khẩu và mở tờ
khai hải quan trước 1/7 nhưng theo quy định mới vẫn phải đóng thuế tiêu
thụ đặc biệt (TTĐB) mới từ 60% - 90%, 110%, 150% tùy theo dung tích xilanh.
“Giá tăng khiến nhiều khách hàng không chấp nhận điều chỉnh giá hợp đồng đã
ký, dẫn đến phát sinh tranh chấp, khiếu kiện, ảnh hưởng đến hoạt động kinh
doanh của doanh nghiệp. Đề nghị Bộ Tài chính bãi bỏ quy định tại khoản 3,
điều 2 Thông tư 130”, ông Quyền và các doanh nghiệp ô tô
kiến nghị.
Ông Dũng, chủ một doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu ở Hải Phòng
cũng cho biết, công ty chuyên nhập xe cũ, chủ yếu xe Lexus GX460, không phải
nhập xe để chạy thuế nhưng cũng đang “đau khổ” vì chịu ảnh hưởng rất
lớn từ Thông tư 130. “Công ty tôi nhập xe trước 1/7/2016. Theo quy định, để
nhập khẩu được xe cũ phải đăng ký trước 6 tháng. Xe của Cty toàn sản xuất đời
2015, nay nếu áp dụng luật thuế mới theo Thông tư 130, mỗi chiếc xe phải chịu
tổng số thuế cao hơn xe mới năm 2016 tới 10.000USD. Nhiều khách hàng đã ký
hợp đồng mua bán từ trước nhưng nay phải chịu thuế cao nên họ không chấp
nhận”, ông Dũng cho biết.
Các
doanh nghiệp tham dự triển lãm ô tô Việt Nam 2016. Ảnh: Tuấn Nguyễn.
Doanh nghiệp
kêu khổ vì thủ tục
Theo ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công
nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, mới đây, nhiều doanh nghiệp cũng có ý kiến
gửi về VCCI liên quan đến Thông tư 07 về dán nhãn năng lượng của Bộ Công
Thương. Theo phản ánh của doanh nghiệp, Thông tư 07 đang chồng chéo với nhiều
nội dung kiểm tra khác, gây tốn kém. Điển hình như nồi cơm điện, quạt điện
vừa phải kiểm tra hiệu suất năng lượng để dán nhãn năng lượng, vừa phải kiểm
tra chất lượng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với các thiết
bị điện và điện tử. Tương tự, điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, máy giặt vừa phải
kiểm tra hiệu suất năng lượng, vừa phải kiểm tra chất lượng theo Quy chuẩn kỹ
thuật quốc gia về tương thích điện từ đối với thiết bị điện và điện tử gia
dụng. Cả hai thủ tục đều yêu cầu phải thử nghiệm, mỗi thủ tục phải nộp một
mẫu sản phẩm để thử nghiệm, thậm chí nhiều trường hợp phải phá hủy sản phẩm
có giá trị lớn.
Một bất cập khác, theo đại diện VCCI chính là việc thử nghiệm hiệu
suất năng lượng mặt hàng “động cơ” đang được Bộ Công Thương chỉ định duy nhất
Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1 (Quatest 1) thực hiện.
Trong khi nhiều doanh nghiệp phản ánh bản thân Quatest 1 cũng không làm được
việc này, phải nhờ nhà máy động cơ Việt – Hung (ở Đông Anh – Hà Nội) thực
hiện gây rất nhiều khó khăn, tốn kém chi phí cho các doanh nghiệp nói chung,
các doanh nghiệp ở miền Trung, miền Nam nói riêng. “Có doanh nghiệp ở khu vực
phía Nam phản ánh là họ chỉ nhập một cái động cơ điện để phục vụ sản xuất
nhưng phải mang hàng ra tận Hà Nội để kiểm tra, thời gian kéo dài đến 3 tháng
vẫn chưa xong”, ông Tuấn cho biết.
Tại buổi làm việc với Tổng cục Năng lượng và các thành viên trong tổ
soạn thảo thông tư mới đây, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng, so
với Thông tư 37 về kiểm tra hàm lượng formaldehyt và amin thơm trong sản phẩm
dệt may đã được bãi bỏ cách đây vài tuần, các quy định tại Thông tư 07 còn
rườm rà, khó hiểu và gây bức xúc cho doanh nghiệp hơn rất nhiều.
“Đã đến lúc, chúng ta
phải cởi trói cho doanh nghiệp. Nếu không gỡ bỏ những thủ tục phiền hà, cải
cách thể chế thì chúng ta đang cản trở sự phát triển của xã hội. Cần rà
soát ngay các mặt hàng nằm trong diện điều chỉnh, thủ tục, quy định hay khâu
triển khai nào còn bị phàn nàn nhiều, gây khó khăn tốn kém cho doanh nghiệp…
phải đề xuất sửa ngay. Cần thiết thì bãi bỏ”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn
mạnh.
(Theo
Tiền phong) Phạm Tuyên - Tuấn Nguyễn
|
Thứ Ba, 22 tháng 11, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét