Bắt trúng “bệnh” đội ngũ cán bộ, nhưng ai phải “uống
thuốc”?
Cập nhật lúc 09:01
“Có
thể nói căn bệnh của đội ngũ cán bộ đã được T.Ư bắt rất trúng, thuốc cũng đã
kê đơn. Vấn đề ai là người phải uống thuốc, uống như thế nào?...” - đó là
đánh giá và băn khoăn của đại biểu Lê Thanh Vân (ảnh) - Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc
hội, trong cuộc trao đổi với Dân Việt.
Đại biểu Lê
Thanh Vân. Ảnh: IT.
Tuần này Quốc
hội sẽ tiến hành các phiên chất vấn các thành viên Chính phủ. Ông đánh giá gì
khi Quốc hội lựa chọn 4 vị Bộ trưởng để chất vấn tại kỳ họp này?
- Tại
phiên chất vấn của kỳ họp Quốc hội lần này có Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng
Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) và Bộ trưởng
Bộ Nội vụ sẽ trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH), sau đó là Thủ
tướng Chính phủ.
Có thể nói, qua
việc phát phiếu xin ý kiến, các ĐBQH lựa chọn 4 nhóm nội dung liên quan đến 4
Bộ trưởng kể trên để đưa ra chất vấn và trả lời chất vấn là phù hợp với
mong muốn của đông đảo cử tri và nhân dân. Bởi những ngành, lĩnh vực đó thời
gian qua có nhiều vấn đề nóng, nổi cộm...
Là người thường
có những phát biểu thẳng thắn, ông dành sự quan tâm của mình đến vấn đề gì
tại kỳ này thưa ông?
- Từ
trước tới nay tôi luôn dành sự quan tâm đến vấn đề cán bộ. Bác Hồ đã nói, sự
nghiệp cách mạng thành hay bại là do cán bộ, cán bộ là gốc của công việc,
công việc thành hay bại là do cán bộ tốt hay kém.
Kỳ chất vấn
này, tôi chưa biết có cơ hội chất vấn vấn đề này một cách trực tiếp hay không
nhưng đã gửi một văn bản cho Bộ trưởng Bộ GDĐT. Đây là lần thứ hai tôi gửi
chất vấn cho người đứng đầu ngành giáo dục, lần thứ nhất tôi gửi chất vấn vào
kỳ họp Quốc hội gần cuối của khóa XIII cho Bộ trưởng lúc đó là ông Phạm Vũ
Luận.
Tôi chất vấn Bộ
trưởng về chất lượng đào tạo, đây là vấn đề xã hội ca thán rất nhiều. Cao hơn
nữa là vấn đề đào tạo tiến sĩ, với con số hơn 24.000 tiến sĩ hiện nay, đây là
số lượng lớn, nhưng điều đáng nói là chất lượng kém. Nhiều cử tri nói với tôi
nhiều người có học hàm, học vị nhưng không có tri thức, đây là vấn đề vô cùng
quan ngại đối với xã hội.
Từng là ĐBQH
khóa XIII, ông đã chất vấn và theo đuổi vấn đề gì mà đến nay chưa thấy thỏa mãn,
muốn chất vấn tiếp?
- Tôi nhớ
câu chuyện cử tri phản ánh, đó là việc Viện Quản trị kinh doanh Brussels (UBI
- Vương quốc Bỉ) phối hợp Đại học Quốc gia Hà Nội từ nhiều năm trước mở lớp
đào tạo thạc sĩ quản trị kinh doanh. Lớp này thi tuyển đầu vào không có, chỉ
đăng ký, nộp tiền vào học, số tiền là 8.000 USD/người, quá trình học tập
không có thi lấy chứng chỉ, đầu ra cũng không có đề án tốt nghiệp, thi cử gì.
Thời gian học khoảng 14 tháng nhưng thực chất chỉ học có 44 ngày trong đó có
phiên dịch nên thời gian tiếp nhận thông tin thực tế chỉ có 22 ngày.
Điều đáng nói
là đã có hàng nghìn người được cấp bằng thạc sĩ theo mô hình này. Nhiều người
đã khai vào lý lịch cán bộ là "thạc sĩ quản trị kinh doanh, Brussels,
Bỉ" nhằm tìm cách leo cao. Đã có ĐBQH khóa trước tôi chất vấn về vấn đề
này.
Trong nhiệm kỳ
Quốc hội khóa XIII, tôi có chất vấn Bộ trưởng lúc đó là ông Phạm Vũ Luận. Ông
đã trả lời là UBI không có chức năng cấp bằng thạc sĩ. Tôi hỏi với trách
nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục đào tạo, tức là có thẩm quyền
cấp văn bằng và không công nhận văn bằng trên lãnh thổ Việt Nam, sẽ xử lý sao
với những trường hợp được cấp bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh của UBI, nhưng
cách trả lời của Bộ trưởng vẫn là né tránh.
Tôi đặt câu hỏi
thứ hai, với giá trị của văn bằng, Bộ GDĐT có kiến nghị gì với các cơ quan tổ
chức nhân sự Đảng và Nhà nước để sàng lọc lại cán bộ? Vì rõ ràng văn bằng đó
là không thật, việc cán bộ nào lấy văn bằng đó khai vào lý lịch thì có phải
khai gian không. Vấn đề này tôi tiếp tục theo đuổi và hỏi nhưng Bộ GDĐT chưa
trả lời.
Ngoài sự quan
tâm đến công tác đào tạo cán bộ, ông có suy nghĩ gì về đội ngũ cán bộ hiện
nay?
- Tôi rất
lo cho chất lượng về trí tuệ, năng lực của cán bộ hiện nay, nó thể hiện qua
việc tham mưu chính sách, thể hiện qua ý thức phục vụ công dân, thể hiện qua
ý thức kỷ luật. Đi sâu hơn nữa là công tác bổ nhiệm, lựa chọn cán bộ làm lãnh
đạo, dư luận vừa qua cho thấy vấn đề này đã đi sai hướng. Thủ tướng Nguyễn
Xuân Phúc từng nói cần phải chọn người tài chứ không phải chọn người nhà,
nhưng qua thông tin báo chí cho thấy có nhiều nơi xuất hiện khuynh hướng chọn
người nhà.
Tôi cho rằng
việc chọn người nhà làm lãnh đạo nếu như có cơ chế minh bạch, chẳng hạn qua
thi tuyển một cách khách quan, thì có thể người nhà đó là người tài thật,
không bị dư luận phàn nàn. Chính vì chưa có cơ chế minh bạch nên việc bổ
nhiệm người nhà theo đánh giá của người dân, phần lớn không chất lượng mà là
do "hậu duệ, tiền tệ, đồ đệ và quan hệ".
Câu chuyện cả
họ cùng làm lãnh đạo được phát hiện ở nhiều địa phương cũng cần được Quốc hội
làm rõ hơn, thưa ông?
- Ngoài những
vụ việc được dư luận nhân dân và báo chí đã phát hiện, phanh phui, tôi nghĩ
nếu rà soát hết ở các địa phương thì không còn là chuyện hiếm nữa. Chính vì
thế tôi đề nghị Chính phủ phải rà soát lại toàn bộ việc bổ nhiệm cán bộ từ
giai đoạn trước, có thể lấy mốc từ 2011 đến nay. Đối với tất cả các chức vụ
từ cấp phó trưởng phòng trở lên cần rà soát xem trong đó ai là con ông, cháu
cha. Với những đối tượng này cần phải có cơ chế thi tuyển để sàng lọc, càng
là con ông, cháu cha càng phải chứng minh mình xứng đáng bằng việc thi tuyển
hết sức nghiêm ngặt, minh bạch.
Qua việc thi
tuyển, sàng lọc sẽ chứng minh những cán bộ thuộc dạng “con ông cháu cha”, họ
có phải họ lợi dụng vị trí của người thân để có được chức vụ như hôm nay, hay
là do tài năng? Bộ Nội vụ cần hiến kế cho Chính phủ có cơ chế thi tuyển để
sàng lọc, trả lời cho công luận biết bao nhiêu trường hợp trong số đó xứng
đáng giữ chức vụ, bao nhiêu không xứng đáng. Việc cán bộ không xứng đáng bắt
nguồn từ đâu, rõ ràng lạm dụng quyền lực, tha hóa quyền lực và pháp luật phải
trừng trị nghiêm khắc.
Nghị quyết T.Ư
4 khóa XII vừa qua được đánh giá là "liều thuốc" mạnh để chấn chỉnh
đội ngũ cán bộ, ông nghĩ sao?
- Có lẽ
đứng trước sự quan ngại như nói trên, vừa qua Ban Chấp hành T.Ư Đảng ban hành
nghị quyết để chỉnh đốn Đảng. Chỉnh đốn Đảng đầu tiên là chống tự diễn biến,
tự chuyển hóa mà cái này lại từ cán bộ mà ra. Gốc của cán bộ là vấn đề đạo
đức, anh không tốt, không có lòng tự trọng thì rất dễ dẫn tới tiêu cực, rồi
chạy chức, chạy quyền.
Nghị quyết T.Ư
4 khóa XII nhận diện rất rõ với 27 biểu hiện suy thoái, tự diễn biến, tự
chuyển hóa. Bốn nhóm giải pháp T.Ư đưa ra cũng rất xác đáng. Có thể nói căn
bệnh của đội ngũ cán bộ đã được T.Ư bắt rất trúng, thuốc cũng đã kê đơn. Vấn
đề là ai là người phải uống thuốc, uống như thế nào? Khi phát hiện ra người
phải uống thuốc, không thể cho họ tự giác uống mà buộc họ phải uống thuốc, đó
trách nhiệm từ các cơ quan kỷ luật của Đảng, cơ quan bảo vệ pháp luật của Nhà
nước. Làm sao phải phát hiện ra số cán bộ từ thấp đến cao có chất lượng không
đảm bảo phải loại ra bộ máy.
Xin cảm ơn ông !
(Theo Dân Viêt) Lương Kết ghi
|
Thứ Hai, 14 tháng 11, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét