“Mợ không có tài nên mới phải làm quan”
Cập nhật lúc 07:00
Cho đến hôm nay, những ngày cuối của năm 2016, rất nhiều bậc cha
mẹ, ông bà vẫn khuyến khích con cháu hiếu học mà không phải là hiếu làm.
LTS- Có một thực tế đã được cuộc sống đúc kết rằng, chỉ khi
thoát khỏi vòng kim cô của một xã hội "trọng sỹ": ham chức tước,
ham bằng cấp, ham làm quan thì mới có thể khơi dậy cảm hứng cộng đồng tạo
động lực phát triển.
Cuộc sống cũng đúc kết rằng, chỉ khi nào, giá trị công dân được
xác định bởi những đóng góp thực tế cho cộng đồng, quốc gia; Chỉ khi nào trí
tuệ và nhân cách con người là thước đo phẩm giá thì khi đó quốc gia mới cường
thịnh.
Hồi còn nhỏ,
chúng tôi (thế hệ 6X) là con cán bộ và luôn cảm thấy đây là đẳng cấp “con ông
cháu cha”. Thời đó, trong họ nhà tôi có một vị “phu nhân”, bà làm chức gì to
lắm, nghe đâu là đại sứ Việt Nam ở một nước Tây Âu (hình như Tây Đức)
thì phải. Ở tuổi vị thành niên, lớp 10, dịp Tết, tôi có nhờ bà hướng nghiệp.
Bà nói, đại ý: “Nếu có tài, cháu nên làm nghề gì hữu ích (cho xã hội), mợ
không có tài nên mới phải làm quan”.
Tất nhiên, đây
là một cách nói của bà trong ngữ cảnh đó (công bằng thì nghề nào cũng có
người hay và không hay). Nhưng đây, quả thật là một câu nói động trời đối với
một đứa trẻ như tôi vào đầu thập niên 80 (trước đổi mới). Bởi nếu chọn làm
nghề thay vì học hành, thi cử để đỗ đạt thành quan (cán bộ) tức là sẽ đi
ngược với truyền thống gia đình. Thật khó, nhưng may mắn là tôi đã nghe lời
bà.
Vào thời điểm
hiện tại, khi bước ra thế giới, tôi thấy ổn. Nhưng cái tiếng “hư”, nỗi xấu hổ
(vì tôi không “thành đạt”) vẫn còn đâu đó trong lòng cha mẹ tôi.
Tôi vẫn bị ám
ảnh bởi anh mắt của cô nữ hộ sinh vì giấy khai sinh của lũ trẻ nhà tôi khai
cha là “nhân dân”, mà không phải là “cán bộ”. Có lẽ nhiều người cũng từng bị
ám ảnh như vậy.
Cho đến hôm
nay, những ngày cuối của năm 2016, rất nhiều bậc cha mẹ, ông bà vẫn khuyến
khích con cháu hiếu học mà không phải là hiếu làm. Học để nhàn thân, học để
vinh thân, học để tiến thân.
Câu hỏi học để
làm gì: học để làm việc (thực học/ học tập, học hành), học để xin việc (lấy
bằng cấp), học để không phải làm việc, hay học để làm quan, vẫn còn bỏ ngỏ
đâu đó trong sâu thẳm tiềm thức xã hội.
Lý do giàu có
thường khác nhau, song cái nghèo thường chung nguồn gốc; ví dụ các nước gốc
thuộc địa Pháp và Tây Ban Nha thường nghèo (bền vững) hơn các quốc gia từng
là thuộc địa của Anh. Các nước nghèo, trước khi trở thành thuộc địa, hay lệ
thuộc một nước khác cũng đã nghèo rồi. Vùng chúng ta đang sống không phải
ngoại lệ.
Theo Lý Quang
Diệu: “Khi nói Đông Á tôi nói Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam vốn là
sự pha trộn giữa văn hoá Trung Quốc và Ấn Độ”.
Thừa nhận như
một tiền đề, có thể nói, Việt Nam là một phiên bản Đông Á còn Singapore là
một phiên bản Anglo-Saxons (nói tiếng Anh, sử dụng thông luật thuần Anh)
trong khu vực Đông Nam Á.
Vào cuối thế kỷ
19, đầu thế kỷ 20, các nước Đông Á đều nghèo. Nhật Bản đã đi tiên phong trong
việc “bước qua lời nguyền” bằng tư tưởng khai sáng “Thoát Á Luận” thời kỳ
Minh Trị (1868-1912). Thoát Á, thực chất là cải cách triệt để, là Đổi Mới từ
gốc tới ngọn.
Fukuzawa
Yukichi phê phán lối học hủ lậu từng ám ảnh xã hội Nhật hơn một thế kỷ trước
thế này, "Trong xã hội Nhật Bản, mười người thì cả mười, trăm người thì
cả trăm, tất cả đều mưu cầu việc tiến thân, thăng quan tiến chức và trở thành
công chức". Nếu soi chiếu điều này vào xã hội Việt Nam ở thời điểm hiện
nay sẽ thấy chúng ta đang ở sau láng giềng xa đến thế nào.
Hàn Quốc cũng
vượt qua chúng ta từ lâu. Hơn 50 năm trước, Tổng thống Park Chung Hee đã thúc
đẩy tinh thần “hiếu làm” trong toàn xã hội. Ông chỉ đạo: “Toàn dân phải thắt
lưng buộc bụng trong vòng 5 năm (từ tháng 7/1961), phải cắn răng làm việc nếu
muốn được sống còn… Hôm nay, có thể một số người dân bất đồng ý kiến với tôi,
nhưng xin hiểu cho rằng tổ quốc quan trọng hơn quyền lợi cá nhân. Tôi sẽ
cương quyết ban hành một chính sách khắc khổ. Tôi sẽ bắn bất cứ kẻ nào ăn cắp
của công dù chỉ một đồng. Tôi sẵn lòng chết cho lý tưởng đã đề ra”.
Với láng giềng
Trung Quốc cũng vậy. Quốc gia này thoát khổ nhờ kiên nhẫn chiết xuất từ những
nghiên cứu kinh nghiệm của các quốc gia Đông Á khác như Nhật Bản (tinh thần
“Thoát Á”, thực tế Mỹ, kỷ luật Đức), Hàn Quốc (sao chép, gia công, xuất
khẩu), Mỹ (bộ máy, quản trị quốc gia), Singapore (chế xuất tập trung, thị
trường tài chính) và sau đó là thông luật Anh. Cải cách mở cửa của Trung Quốc
là một quá trình chuẩn bị có thể nói rất công phu. Không phải từ dưới lên mà
từ trên xuống với phương châm “chuẩn bị kỹ lưỡng, thực hiện nhanh chóng”.
Giờ hãy nhìn
lại mình. Chúng ta lúc này vẫn loay hoay chưa thoát khỏi bẫy thu nhập trung
bình, khó khăn vẫn chồng chất?
Nhìn lại hành
trình 30 năm qua, chúng ta đã có những thành công sau Đổi Mới, tuy nhiên vẫn
chưa được như mong muốn, vẫn đứng sau láng giềng với khoảng cách rất xa. Chỉ
riêng chuyện “học” cũng đã đủ để minh chứng cho thực tế này.
Sự háo danh,
háo chức đều dẫn đến thực trạng hư học (học không để làm gì) và học hư (mưu
mô thủ đoạn để tiến thân, làm giàu bất chính).
Như đã phân
tích, với tinh thần “trọng sỹ”, chúng ta đã dành quá nhiều ưu đãi cho tầng
lớp trí thức (có bằng cấp) và cán bộ (có chức, có quyền) dẫn đến kết quả trái
ngược. Thay vì là một lực lượng tiên phong trong công cuộc đổi mới lại trở
thành những gánh nặng nợ công, tệ hơn là cản trở cải cách hoặc khiến công
cuộc đổi mới đi chệch hướng.
Các đơn vị sự
nghiệp, viện nghiên cứu thuộc bộ ngành, hay xa hơn nữa là các viện hàn lâm
vẫn giữ nguyên về hệ thống, mô hình không có gì thay đổi so với 30 năm trước.
Hành chính hóa, công chức hóa lực lượng này đã tạo ra tầng lớp “siêu công
chức”, “viện sỹ trọn đời” thiếu động lực, thiếu cạnh tranh, nơi còn được gọi
là “nhà trẻ bộ ngành” hay “não của bộ ở sân sau” đã làm cho sự suy thoái (tự
nhiên) về năng lực và trình độ.
Trên diễn đàn
và các thảo luận công khai, ai cũng biết thiếu cạnh tranh sẽ dẫn đến chất
lượng tư vấn chính sách hoặc lạc hậu hoặc xa rời thực tiễn; Ai cũng biết sự
biệt đãi không chỉ tạo ra những đặc quyền đặc lợi mà còn là môi trường cho
“các nhóm siêu lợi ích” ngốn rất nhiều ngân sách cho các sản phẩm vô bổ mà
thực sự chưa được kiểm soát.
Bài học phát
triển của các quốc gia Đông Á dù bắt đầu bằng “trọng thương” như Nhật Bản,
“trọng công” như Hàn Quốc, “trọng tài” như Trung Quốc về bản chất là “Thoát
Á” là Thoát Nho”, loại trừ các ảo tưởng, hư đạo, hư danh, hư học.
Nhìn ra thế
giới, rồi nhìn lại chính mình sẽ không khó để thấy bí quyết phát triển thành
công chỉ đơn giản là tạo ra một xã hội bình đẳng “trọng nhân” thực quyền,
thực học, và thực làm.
Chúng ta sẽ
phát triển bền vững chỉ khi nào giá trị công dân được xác lập bởi những đóng
góp thực tế cho cộng đồng, quốc gia; Chỉ khi nào trí tuệ và nhân cách
con người, chứ không phải chỗ đứng, chỗ ngồi, được lấy làm thước đo phẩm giá;
Chỉ khi nào giới trí thức, công chức, các nhà lãnh đạo của một chính phủ liêm
chính, kiến tạo luôn đi đầu trong công cuộc đổi mới.
Thì khi đó con
đường để chúng ta đuổi kịp láng giềng sẽ rất hanh thông.
(Theo
TuanVietNam) Phương Lê
|
Thứ Ba, 29 tháng 11, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét