1000 tỷ đuổi chim ở sân bay: Có thực sự cấp bách?
Cập
nhật lúc 08:33
(Tin tức thời sự)
- Dự án trên phải được thẩm định một cách chặt chẽ, nhiều chiều, chứ không
nên áp đặt...
Nhiều vấn đề cấp bách hơn
Cục Hàng không Việt Nam vừa chính thức có văn bản đề xuất Bộ GTVT đầu
tư hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường băng tại cảng hàng không quốc tế
Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và cảng hàng không Nội Bài (Hà Nội) với tổng mức đầu tư
lên tới gần 1.000 tỷ đồng.
Dự kiến mức đầu tư hệ thống tại Nội Bài là hơn 486 tỷ đồng và tại Tân
Sơn Nhất là gần 510 tỷ đồng. Tổng số vốn cho 2 cảng hàng không này là gần
1.000 tỷ đồng.
Trước đề xuất trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 19/11, TS Trần Đình Bá
- Hội viên hội Khoa học kinh tế VN cho biết: "Theo tôi đây chưa phải là
việc làm cấp thiết vì ngành hàng không còn nhiều việc
phải làm như chống ngập, kẹt sân đỗ…
Đây chỉ là việc “lo xa" của Cục hàng không vì quanh sân bay có hồ
nước , cây xanh ở các sân golf sẽ thu hút chim chóc đến làm tổ. Tại sao phải
đầu tư một số tiền lớn vào một dự án ở thì tương lai, trong khi, còn nhiều
nhu cầu cấp thiết khác.
Thực tế Tân Sơn Nhất thời kỳ 75-80 đã phải bồi thường cho các hãng bay
nước ngoài khi giữa hai đường băng sân bay được trồng cây Đại mạch (bobo) tự
túc lương thực nên thu hút chim làm hỏng động cơ máy bay. Nhưng đó chỉ là ở
các thời kỳ trước, giờ vẫn có các sự cố do chim va chạm, nhưng vô cùng hiếm.
Bên cạnh đó, theo ông Bá, việc áp dụng công nghệ tiên tiến là cần
thiết để đảm bảo an toàn cất hạ cánh, như các sân bay trên thế giới đang áp
dụng rất nhiều loại công nghệ như radar, lazer, robot đuổi chim, nhưng mức
đầu tư không quá nhiều.
Hơn nữa cùng tùy đặc thù từng vùng, từ trước đến nay chưa có sự cố nào
tương tự gây ảnh hưởng mạnh đến an toàn của máy bay, nên có cần thiết hay
không?.
Theo thống kê, năm 2014, các sân bay trên cả nước ghi nhận hơn 30 sự
cố do chim va vào máy bay, phần lớn tại các sân bay như Buôn Ma Thuột, Vinh,
Đà Lạt, Pleiku, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, nhưng không ở khu cất, hạ cánh mà là
trên bầu trời, thế thì nếu lắp tại sân bay có hiệu quả không và để làm gì?.
Từ đó đưa ra bài toán so sánh và lựa chọn công nghệ phù hợp nhất với
VN, chứ không phải đưa ra một công nghệ đắt đỏ mang tính áp đặt".
Giá vé có tăng?
Cục Hàng không cũng đề xuất 3 phương án đầu tư. Phương án 1 sẽ do Nhà
nước trực tiếp đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách. Phương án 2 do người khai
thác cảng (ACV) làm chủ đầu tư và phương án 3 là thực hiện Xã hội hoá theo
hình thức đối tác công tư (PPP).
Phân tích các phương án trên, ông Bá chỉ rõ: "Phương án dùng vốn
ngân sách, hoàn toàn không hợp lý, ngân sách cũng từ thuế của dân,
không phải tiền chùa muốn đầu tư như thế nào, kể cả không có hiệu suất
kinh tế là không nên.
Phương án để ACV làm chủ đầu tư, theo tôi, ACV là
doanh nghiệp khai thác, làm chủ đầu tư thì phải bỏ tiền ra mà đầu tư để đảm
bảo an toàn khai thác là đúng.
Nhưng nếu chúng ta đầu tư, các hãng hàng không trong nước đang kêu
nhiều vì chi phí mặt đất, dịch vụ tại các sân bay ở mức cao. Nhiều sân bay lẻ
đang ế khách, nếu bây giờ đè ra thu phí tại tất cả các sân bay thì làm sao
còn sức cạnh tranh?.
Cuối cùng là phương án đối tác công tư PPP, đây là hình
thức không phù hợp với Luật doanh nghiệp, bởi vì
không được đùn đẩy trách nhiệm quản lý an toàn sân bay cho
ngân sách, vốn vay ODA và vốn các doanh nghiệp khác lo thay.
Với mô hình PPP, Nhà nước và Nhà đầu tư cùng phối hợp thực hiện Dự án
phát triển kết cấu hạ tầng, cung cấp dịch vụ công trên cơ sở Hợp đồng dự án.
Bản thân Nhà nước cũng sẽ thiết lập các tiêu chuẩn về cung cấp dịch vụ
và tư nhân được khuyến khích cung cấp bằng cơ chế thanh toán theo chất lượng
dịch vụ. Đây là hình thức hợp tác tối ưu hóa hiệu quả đầu tư và cung cấp dịch
vụ công cộng chất lượng cao, nó sẽ mang lại lợi ích cho cả nhà nước và người
dân.
Thế nhưng, từ năm 2017, Thủ tướng đã chỉ đạo tạm dừng phê duyệt
chủ trương cấp bảo lãnh Chính phủ đi vay nợ cho các dự án mới".
Một điều khác được ông Bá nhấn mạnh: "Giá vé chắc chắn sẽ tăng
lên nếu như các hãng bay phải chi trả thêm một loại chi phí cho việc phát
hiện vật thể lạ. Như vậy, cuối cùng dân là người thụ động phải chịu thiệt
thòi, mà thực tế chưa chắc đã được hưởng lợi ích từ công trình dự án
trên".
(Theo
Đất Việt) Châu An
|
Thứ Hai, 21 tháng 11, 2016
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét