Sân bay - chuyển nhượng thế nào?
Cập nhật lúc 09:22
Sau tuyên bố chuyển nhượng đường cao tốc, Bộ GTVT
đang xúc tiến chuyển nhượng quyền khai thác các nhà ga hàng không để lấy vốn
xây dựng các sân bay mới, trước mắt là sân bay Long Thành. Vấn đề nhiều người
quan tâm là việc bán loại hàng hóa lớn, chưa từng có tiền lệ này được thực
hiện ra sao?
Cảng hàng không sân bay
Nội Bài - nơi dự kiến chuyển nhượng một phần cho doanh nghiệp khai thác .
Ảnh: Ngọc Châu.
Nhà
nước quản an ninh, an toàn
Một trong những lo ngại lớn nhất khi nhà ga, cảng
hàng không được giao vào tay tư nhân là vấn đề an toàn, an ninh hàng không sẽ
được xử lý ra sao? Trả lời vấn đề này, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Hàng
không khẳng định: “Với hàng không, an toàn, an ninh là vấn đề hàng đầu, nhà
nước trực tiếp quản lý. Dù tư nhân khai thác nhà ga, các cơ quan quản lý nhà
nước (cảng vụ hàng không, Tổng Cty Quản lý bay) vẫn nắm quyền điều hành về an
ninh, an toàn bay. Các doanh nghiệp nhận chuyển nhượng nhà ga thực ra chỉ là
nhà khai thác cảng như Tổng Cty Cảng hàng không Việt Nam hiện nay”.
TS Lương Hoài Nam, chuyên gia hàng không, Tổng GĐ
hãng Hàng không Hải Âu cho rằng, việc đảm bảo an toàn, an ninh hàng không, an
ninh quốc phòng không liên quan đến việc nhà nước, tư nhân hay nước ngoài là
chủ sân bay. “Quan điểm cứ phải nhà nước đầu tư mới quản lý được là trái với
thực tiễn thế giới. Không chỉ riêng trong lĩnh vực hàng không mà trong bất kỳ
lĩnh vực kinh tế nào cũng vậy”, ông Nam nói. Theo ông Nam, việc tư nhân sở
hữu sân bay diễn ra phổ biến trên thế giới.
“Việc xác định giá trị công trình vô cùng quan trọng, ngoài phần nhìn
thấy được, còn phải xem tính giá thương hiệu hay không. Do đó, phải có một bộ
phận chịu trách nhiệm xác định giá do ngành tài chính
đảm nhiệm”.
Cục trưởng quản lý đấu thầu Lê Văn Tăng.
Ông Vũ Anh Minh, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ GTVT) cho biết,
chủ trương xã hội hóa đầu tư sân bay không phải bây giờ mới thực hiện. Đầu
tháng 1 vừa qua, sân bay Phan Thiết được Tập đoàn Rạng Đông đầu tư khoảng
1.600 tỷ đồng theo hình thức BOT (xây dựng, vận hành, chuyển giao). Tỉnh
Quảng Ninh đang phối hợp với liên danh Tổng Cty Cảng hàng không Hàn Quốc, Cty
TNHH Joinus VN và Cty TNHH Posco E&C lập báo cáo nghiên cứu khả thi theo
hình thức BOT sân bay Vân Đồn với diện tích gần 284,6 ha.
Ông Minh cho biết, hiện tại, Bộ GTVT chỉ mới chủ
yếu lên phương án chuyển nhượng các nhà ga hàng không, chưa tính đến việc
chuyển nhượng toàn bộ cảng hàng không (bao gồm cả nhà ga hàng không, phần
đường băng cất hạ cánh...) vì các cảng hàng không ở nước ta phần lớn dùng
chung cho cả mục đích quân sự và dân sự.
Sảnh E nhà ga T1 sân bay
Nội Bài có thể sẽ được nhượng quyền khai thác cho VietJet. Ảnh: Sỹ Lực.
Công
khai chọn nhà đầu tư
Tổng GĐ Tổng Cty Cảng Hàng không Việt Nam Lê Mạnh
Hùng cho biết, Tổng Cty đang được Bộ GTVT giao nhiệm vụ nghiên cứu các cơ chế
và triển khai thực hiện việc chuyển nhượng sân bay; trước hết là sân bay Phú
Quốc. Theo ông Hùng, phương án chuyển nhượng sẽ bao gồm nhiều nội dung như
xác định giá cả, cách thức đấu thầu, các điều kiện khi thực hiện; trong đó có
điều kiện đảm bảo an toàn, an ninh hàng không sau khi chuyển nhượng.
Về chủ trương chỉ định chuyển nhượng sảnh E nhà
ga T1 sân bay Nội Bài (Hà Nội) cho Hãng hàng không Vietjet, ông Hùng cho
biết, hiện chỉ mới dừng ở chủ trương. “Việc lựa chọn doanh nghiệp nhận chuyển
nhượng sẽ được bàn từng bước hết sức cụ thể trên nguyên tắc đảm bảo theo quy
định pháp luật”.
Trao đổi với PV Tiền
Phong, ông Lê Văn Tăng, Cục trưởng Quản lý Đấu thầu (Bộ KH&ĐT) cho
biết, việc chuyển nhượng quyền khai thác nhà ga hàng không có thể căn cứ theo
quy định đấu thầu, đấu giá tài sản nhà nước hoặc theo Nghị định về đầu tư
theo hình thức đối tác công - tư (PPP) vừa được Chính phủ ban hành.
Theo ông Tăng, Nghị định về đầu tư PPP có quy
định về hình thức đầu tư mới là “Kinh doanh- Quản lý” (O&M). Theo đó,
O&M là hợp đồng được ký giữa cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và
nhà đầu tư để kinh doanh một phần hoặc toàn bộ công trình trong một thời hạn
nhất định. Như nhà nước đầu tư làm một con đường, sau đó có thể giao cho một
đơn vị quản lý, vận hành và khai thác một thời gian và phải trả tiền cho nhà
nước.
Ngoài ra, Nghị định cũng quy định nhiều hình thức
đối tác công - tư khác. “Nhưng dù hình thức nào thì việc lựa chọn nhà đầu tư,
nhà thầu đều phải đấu thầu rộng rãi, kể cả dự án đó do nhà đầu tư tự đề xuất
cũng đấu thầu. Nhà đầu tư đề xuất chỉ được cộng 5% ưu đãi so với nhà đầu tư
khác”, ông Tăng nói. Theo đó, quy định mới loại bỏ trường hợp dự án do nhà
đầu tư tự đề xuất sẽ đương nhiên trúng thầu (hoặc được chỉ định thầu) như
trước đây.
Trường hợp nếu
chỉ có một nhà đầu tư, liệu nhà đầu tư đó có chắc chắn trúng thầu hay không?
Ông Tăng cho biết: Cơ quan nhà nước sẽ tiến hành thẩm định giá công trình,
nhà đầu tư đáp ứng được giá (thậm chí giá cao hơn) mới trúng thầu. Không phải
chỉ một đơn vị, thì muốn trả giá bao nhiêu cũng được.
(Theo Tiền phong) Sỹ Lực - Lê Hữu Việt
Việc Bộ GTVT gần đây đẩy mạnh việc bán các công trình
giao thông để tạo nguồn vốn đầu tư phản ánh sự khát vốn cho lĩnh vực này. Đây
là giải pháp tạo vốn nhanh và khả dĩ hơn cả. Tuy nhiên cần tránh nhận thức
cho rằng đây là nguồn vốn ngoài ngân sách. Bản chất đây chính là nguồn ngân
sách lẽ ra được thu hàng năm, nay thu về cùng một lúc. Tuy nhiên trong giải
trình của Bộ GTVT về dự án xây dựng sân bay Long Thành thì mọi người hiểu
ngoài nguồn vốn ngân sách còn các nguồn đóng góp khác, trong đó có việc bán
sân bay Phú Quốc. Đây là nhầm lẫn hay “đánh tráo nhận thức”?
Thương
Giang
|
Thứ Bảy, 28 tháng 2, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét