Lễ hội biến tướng sẽ thành xuyên tạc lịch sử
Cập nhật lúc 08:26
Mùa
lễ hội mới bắt đầu khai cuộc, dư luận đã lên tiếng, không đồng tình về lễ hội
chém lợn ở làng Ném Thượng (Bắc Ninh) vì hành vi dã man; rồi cảnh “thượng
cẳng chân, hạ cẳng tay” ở lễ hội Đền Gióng (Hà Nội), hình ảnh một thanh niên
vung dao ở lễ hội cướp phết cầu may (Lập Thạch, Vĩnh Phúc) đã để lại dư âm
không tốt trong dư luận xã hội. Hình ảnh bạo lực hiển hiện trong lễ hội làm
mất đi ý nghĩa thiêng liêng, giá trị văn hóa của nét đẹp truyền thống.
Lễ hội là nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt,
nhưng lễ hội cũng đang trở thành gánh nặng cho chính quyền địa phương và
ngành du lịch bởi hàng loạt những tiêu cực kéo theo như: Nạn ăn xin, ăn mày,
cờ bạc, ăn nhậu, tai nạn giao thông, đánh, chém giết nhau, đặc biệt là nạn xô
đẩy chen lấn và nhét tiền vào tay tượng phật để cầu may.
Theo thống kê của ngành du lịch, một năm nước ta “gánh”
hơn 8.000 lễ hội và chủ yếu diễn ra vào mùa xuân. Số đó là “phần cứng”, còn
các lễ hội “tự mọc”, “tự đặt tên” vẫn gia tăng hằng năm ở nhiều địa phương.
Chính các lễ hội “tự mọc” này đang làm mất đi vẻ đẹp truyền thống vốn có của
lễ hội, đồng thời kéo theo nhiều tiêu cực nảy sinh mà chính quyền địa phương
nhiều phen cũng phải “bó tay”. Khi sự việc tiêu cực quá mức, chính quyền cơ
sở và các cơ quan chức năng đổ lỗi cho nhau.
Không nói thì ai cũng biết những ngày đầu năm mới là thời
gian diễn ra dày đặc lễ hội ở nhiều địa phương trên cả nước. Trong đó những
lễ hội lớn như Lễ hội chùa Hương, Lễ hội Yên Tử, Lễ hội Lim, Lễ khai ấn đền
Trần... mà mỗi mùa hội đều thu hút hàng trăm ngàn lượt khách từ khắp nơi đổ
về. Với quan niệm “đến để cầu may”, “đến để cầu lộc, cầu tài, cầu việc” mà
quên nét đẹp văn hóa tâm linh trong sự cầu ấy. Vì vậy người ta sẵn sàng chen
lấn, xô đẩy, giẫm đạp lên nhau, ném tiền qua cửa sổ để mua ấn cầu may. Hành
động vô tâm, thiếu ý thức, hình ảnh vô cảm thiếu thiện tâm ấy cứ lặp đi lặp
lại nhiều năm. Việc đó không phải chính quyền không biết, ngành du lịch không
hay, nhưng có biện pháp gì để chấm dứt những hành động xấu, những hình ảnh
phản cảm ấy thì vẫn là “bắt cóc bỏ đĩa”.
Đến với Hội Lim ở Tiên Du (Bắc Ninh), không ít du khách
đều bức xúc khi chứng kiến cảnh các liền anh, liền chị ngửa nón, ngã đĩa nhận
tiền thưởng của khách. Hình ảnh ấy vừa làm phôi pha nét đẹp liền anh liền
chị, vừa đang “giết chết” cái duyên quan họ, và cũng đồng nghĩa với “chặt
đứt” cảm hứng của du khách mỗi khi đến trảy hội Lim. Việc “ngửa tráp nhận
tiền” của liền anh, liền chị, không phải chính quyền thành phố Bắc Ninh không
biết, ngành du lịch huyện Tiên Du không hay, nhưng không có biện pháp chấm
dứt, rõ ràng công tác quản lý còn yếu kém.
Truyền thống cúng tiền của người Việt có ý nghĩa đẹp, như
là một chút công đức xây dựng tu bổ chùa chiền, là “giọt dầu, nén hương” dâng
thờ Phật. Thế nhưng, ở một số chùa chiền đâu đâu cũng thấy hòm công đức, còn
người đi hành hương rải tiền, ném tiền, cài cắm tiền lẻ diễn ra hết sức phản
cảm ở khắp nơi. Điều đáng ngạc nhiên và lên án là những người rải tiền, ném
tiền ấy lại có không ít cán bộ công chức nhà nước - những người được coi là
có văn hóa tri thức và sự hiểu biết xã hội.
Liệu có may mắn hay “thuận đường quan lộ”, có tài lộc
không, khi người ta xô ngã, trèo qua đầu nhau, đánh chửi nhau để xin ấn ở lễ
khai ấn đền Trần; tranh giành, chen lấn từng ghế cáp treo ở chùa Hương? Và
liệu có còn nét tôn nghiêm, linh thiêng nơi cửa Phật khi người ta chen nhau
cọ tiền vào chùa Đồng Yên Tử và rải tiền khắp nơi, thậm chí “nhét tiền vào
tay” tượng Phật hòng thỏa mãn những ước muốn riêng tư của mình?
Những hình ảnh phản cảm trong lễ hội, thực sự đang mất đi
một hình ảnh Việt
GS-TS Nguyễn Ngọc
Quang - Viện trưởng Viện Việt Nam học và phát triển - nhấn mạnh: Các lễ hội sẽ có biến đổi nhưng phải dựa trên gốc lịch
sử vững chắc, nếu không sẽ thành ra xuyên tạc lịch sử, xuyên tạc lễ hội, làm
mất đi giá trị văn hóa Việt Nam và cổ vũ cho những mê lầm.
Trần Bình (Nam
Định): Nhưng điều đáng bàn ở đây là, dù dư
luận lên án việc phát ấn đền Trần thành lễ “cướp ấn” rất phản cảm, nhưng lễ
hội vẫn được chính quyền địa phương duy trì, chỉ thay không phát ấn vào đêm
khai ấn. Phải chăng họ vẫn duy trì bởi, như một số ý kiến cho rằng, nguồn thu
mang lại quá lớn cho địa phương (gần 14 tỉ đồng, năm 2013)? Thử hỏi, việc
chém lợn, cướp lễ, mua ấn… để cầu sự may mắn, hanh thông trong năm thì liệu
có thể coi là bản sắc dân tộc?
(Theo Lao động) Trần Mạnh Tuấn
|
Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét