11:00
Bộ
máy tham nhũng sao hút được người tài?
Thiếu tướng Lê Văn Cương,
nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược, Bộ Công an bình về dự thảo
nghị định thu hút công chức tài năng đang được Bộ Nội vụ soạn thảo.
Người đứng đầu phải biết cầm cân nảy mực
Dự thảo nghị định thu hút,
bồi dưỡng, trọng dụng công chức tài năng do Bộ Nội vụ soạn thảo đưa ra đối
tượng rất rộng, là những người đạt trình độ thạc sĩ, tiến sĩ, tốt nghiệp đại
học từ loại giỏi trở lên… Xác định công chức tài năng dựa vào yếu tố “bằng cấp”
như vậy theo ông có quá rộng và liệu có làm nảy sinh tiêu cực?
- Ý tưởng nêu trong đề án rất tích cực, với mong muốn thu hút
được nhiều người tài vào khu vực công. Đồng thời, nó cũng phù hợp với xu thế
hiện nay là cạnh tranh nhân tài.
Để nhận diện thế nào là công chức tài năng,
ban soạn thảo đưa ra căn cứ yếu tố đầu vào, đó là tiêu chuẩn phải tốt nghiệp
khá giỏi ĐH, thạc sĩ.
Tuy nhiên, trong cuộc hội thảo vừa qua ở Hải Dương, nhiều người
chưa tán thành tiêu chí này. Tài năng trong lĩnh vực học tập nghiên cứu và
tài năng thực hành khác nhau. Một người có thể giỏi trong lĩnh vực chuyên môn
hẹp nhưng khi dự tuyển làm công chức cũng cần đáp ứng các tiêu chí khác
nữa.
Do các tiêu chí để xét công
chức tài năng chưa có nên đánh giá chủ quan của người đứng đầu có ý nghĩa
quan trọng. Vì vậy, người đứng đầu cơ quan phải là người biết cầm cân nảy
mực, công tâm, biết thu hút và tập hợp được những người giỏi và tốt xung
quanh mình. Chỉ khi đó mới đưa ra quyết định chính xác để tuyển lựa được
người tài.
Theo đề án thì ai đủ điều kiện đạt bằng khá giỏi sẽ được thủ trưởng tuyển thẳng. Nhiều người vẫn e ngại tiêu chuẩn bằng cấp sẽ làm nảy sinh tiêu cực?
- Bằng cấp là cần thiết nhưng không phải khi nào cũng tương
đương với năng lực giải quyết công việc. Nhất là với chất lượng đào tạo như
hiện nay.
Tôi cho rằng phải đi bằng cả hai chân. Một mặt công nhận tiêu
chuẩn bằng cấp, nhưng mặt khác vẫn phải thông qua hình thức thi tuyển công
bằng. Chỉ có ngoại lệ với một số cá nhân mà tài năng đã được thừa nhận và khẳng
định.
Hình thức thi tuyển, điều kiện, tiêu chí, vị trí tuyển dụng phải
công khai.
Dự thảo cũng nêu, cán bộ, công chức ở các vị trí lãnh đạo, quản
lý, các cấp ủy Đảng và tổ chức chính trị - xã hội có trách nhiệm phát hiện và
tiến cử, giới thiệu những người có đủ phẩm chất, trình độ, năng lực đáp ứng
được ngay yêu cầu… và phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về đề nghị, tiến cử của
mình. Quy định này liệu có khuyến khích việc giới thiệu người tài?
- Quy định nói trên mang ý nghĩa là ràng buộc trách nhiệm của
người tiến cử, nhưng theo tôi tất cả những người được thủ trưởng tiến cử cũng
phải thông qua thi tuyển chứ không phải hễ được tiến cử thì mặc nhiên đưa vào
bộ máy. Làm như vậy sẽ nảy sinh tiêu cực.
Tuy nhiên, người tài thường
có tính tự trọng rất cao, chỉ e nếu áp dụng cơ chế thi tuyển cào bằng có thể
sẽ không khích lệ được họ vào làm việc ở cơ quan nhà nước?
- Bởi vậy mà nhân tố công khai rất quan trọng. Thông tin về chỉ
tiêu tuyển dụng, điều kiện và kết quả tuyển dụng cần công khai, minh bạch.
Hội đồng chấm thi cũng phải hết sức khách quan, với một đề bài hợp lý.
Tôi đồng tình với quy định cho phép tiến cử nhưng phải xem đó
chỉ là tiền đề bước đầu, sau đó vẫn phải thông qua thi tuyển.
Đối với các vị trí quản lý tôi vẫn ủng hộ xu hướng phải thi
tuyển cạnh tranh, với nhiều ứng viên và phải tranh cử công khai.
Bộ máy phải trong sạch
Ngoài việc tuyển dụng thì cơ
chế đãi ngộ và môi trường làm việc để người tài có cơ hội cống hiến là rất
quan trọng. Đề án đã giải quyết được vấn đề này chưa, thưa ông?
- Đề án đã mạnh dạn đưa ra nhiều ý tưởng mới về cơ chế đãi ngộ,
đảm bảo quyền lợi cho công chức tài năng. Tất nhiên với người có tài năng thì
phải có cơ chế biệt đãi chứ không thể đối xử cào bằng. Nhưng ngoài ra, người
tài cần có nhu cầu được ghi nhận công trạng bằng các hình thức tuyên dương,
khen thưởng, rồi một môi trường làm việc phù hợp để phát triển tài năng. Các
vấn đề này chưa được nói đến trong đề án.
Mấy năm trước đã xuất hiện một dòng chảy những người tài rời
khỏi khu vực cơ quan nhà nước mà lý do phần lớn là do họ cảm thấy môi trường
làm việc bế tắc không phát huy được năng lực.
Có ý kiến cho rằng, gần đây
chính sách thu hút nhân tài được Bộ Nội vụ và nhiều địa phương triển khai
song chưa thực sự phát huy tác dụng? Theo ông, nguyên nhân của tình trạng trên
là gì và cần khắc phục như thế nào?
- Theo tôi, song song với việc thu hút, bồi dưỡng, đãi ngộ nhân
tài, phải xây dựng một bộ máy trong sạch. Để làm điều này chỉ riêng Bộ Nội vụ
không thể đảm đương được mà phải có quyết tâm chính trị từ cấp cao nhất. Cái
gốc của việc tạo lập môi trường làm việc trong sạch, đó là phải khắc phục
được tệ quan liêu, lãng phí, tham nhũng, tha hóa. Người đứng đầu phải giỏi,
công tâm thì mới tập hợp được người giỏi. Đó là cái khuôn. Không bao giờ có 1
sản phẩm tròn với 1 cái khuôn méo.
Một khi bộ máy còn để xảy ra tham nhũng, quan liêu lãng phí ở
mọi cấp mọi ngành thì làm sao hy vọng có thể thu hút và trọng dụng được nhân
tài.
(Theo VietNamnet) Lê Nhung
Đúng
ra phải nói “trong bộ máy tham nhũng, người tài không thể có chỗ đứng”. Tài
năng thường gắn với đức độ. Những người tài đức không bao giờ muốn mình bị
vấy bẩn. Chính vì vậy trong bộ máy công quyền hiện nay “nhân tài như lá mùa
thu”.
Thương Giang
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét