10:20
Hai bộ “vênh” nhau về kiểm soát vi phạm lái xe
Cùng một mục đích quản lý và giám sát vi phạm giao thông thông qua
giấy phép lái xe, nhưng hai Bộ GTVT và Công an đều thực hiện dự án riêng, gây
lãng phí và kém hiệu quả.
Đề án của Bộ GTVT
Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) cho biết đầu năm 2013 sẽ triển khai
cấp giấy phép lái xe mới, nhưng một trong những mục tiêu của đề án này là
kiểm soát vi phạm có thể khó trở thành hiện thực khi Bộ Công an cũng có một
hệ thống phần mềm quản lý riêng của mình.
Theo Tổng cục Đường bộ, giấy phép lái xe (GPLX) mới được làm bằng
nhựa PET, giống như chiếc thẻ ATM. Do được áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến
như màng dán bảo mật, mực in chuyên dụng, chữ ký số,... nên tính bảo mật,
chống làm giả rất cao. GPLX mới đang được cấp ở hơn 20 tỉnh, thành phố (Thái
Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Bình, Nam
Định, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Kon Tum, Lâm Đồng, Tây Ninh, Cần Thơ...), dự kiến
tháng 7.2013 sẽ “phủ sóng” trên toàn quốc.
Đề án cấp GPLX mới đã được Tổng cục Đường bộ chuẩn bị từ cả chục
năm nay. Đến nay, khó khăn nhất là việc đầu tư thiết bị phục vụ in công nghệ
mới và quản lý cơ sở dữ liệu ở các địa phương. Theo Tổng cục Đường bộ, Ngân
hàng Thế giới (WB) tài trợ 1 triệu USD để trang bị hệ thống máy chủ và máy in
GPLX đặt tại tổng cục. Bộ GTVT cũng phải chi khoảng 7 tỉ đồng trang bị phần
mềm quản lý thông tin. Ngoài ra, mỗi tỉnh, thành phố phải bỏ ra khoảng 1 - 4
tỉ đồng, riêng Hà Nội và TP.HCM dự kiến phải chi gấp vài lần các địa phương
khác.
Theo ông Nguyễn Thắng Quân, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện
người lái - Tổng cục Đường bộ, với việc thông tin được nối thông giữa các địa
phương, người dân có thể xin cấp đổi GPLX ở bất cứ đâu. Thời gian xin cấp đổi
cũng nhanh hơn, chỉ còn khoảng 3 - 5 ngày, thậm chí ngay trong ngày.
Trên mỗi GPLX mới có một dãy số. Từ ngày 1.7.2012 người dân có
thể vào trang thông tin về GPLX (www.gplx.gov.vn)
để tra cứu. Thậm chí, có thể dùng điện thoại nhắn tin về trung tâm thông tin
để biết GPLX đó là giả hay thật, hạng gì, số seri, ngày hết hạn, trạng thái
vi phạm của GPLX đó (nếu có)...
Theo ông Quân, khi cấp GPLX mới (GPLX ô tô được cấp mới khi hết
hạn; GPLX của mô tô, xe máy vẫn được sử dụng, nếu mất thì được cấp lại theo
mẫu mới), các địa phương sẽ cung cấp số điện thoại tra cứu cho người dân kiểm
tra khi cần thiết. Tổng cục Đường bộ đã triển khai nhiều đợt tập huấn cập
nhật thông tin vi phạm của lái xe lên hệ thống phần mềm. Theo đó, sau khi
tuần tra, xử lý vi phạm giao thông trên đường, CSGT các địa phương phải truy
cập vào phần mềm do Tổng cục Đường bộ xây dựng để cập nhật và tra cứu lỗi vi
phạm của lái xe. Điều đó sẽ giúp phát hiện những lái xe đang bị tạm giữ GPLX
nhưng lại cố tình đi khai báo mất để được cấp lại.
Tuy nhiên, thượng tá Nguyễn Kim Hải, Trưởng phòng Tuần tra - Kiểm
soát giao thông, Cục CSGT đường bộ, đường sắt (C67), Bộ Công an cho biết việc
thực hiện không dễ như Tổng cục Đường bộ nói. “Bộ Công an và Bộ GTVT sẽ có
một thông tư liên tịch hướng dẫn thực hiện việc này. Thế nhưng, việc kiểm tra
ngay thông tin GPLX giả - thật sẽ vô cùng khó khăn. Thông tin về GPLX cũ vẫn chưa
được cập nhật lên mạng trong khi Tổng cục Đường bộ chỉ cấp cho lực lượng CSGT
mỗi tỉnh (cả nước hiện có khoảng 1,5 vạn CSGT) 2-3 tấm kính soi giải mã thông
tin GPLX để phát hiện thật - giả thì sẽ khó thực hiện”, ông Hải nói.
Bộ Công an sắp hoàn thành đề án riêng
Theo C67, việc kiểm soát vi phạm của lái xe cực kỳ quan trọng.
Lợi dụng kẽ hở trong quản lý, cấp đổi GPLX cũ, nhiều lái xe đã sử dụng giấy
phép giả hoặc tự trang bị cho mình 2-3 GPLX phòng thân. Chỉ trong năm 2011,
C67 đã điều tra, phát hiện, xử lý trên 3.400 trường hợp sử dụng GPLX giả,
trong đó có hơn 1.800 GPLX ôtô, 1.600 GPLX gắn máy. Đó là chưa kể rất nhiều
trường hợp vi phạm bị CSGT tạm giữ GPLX nhưng tài xế đã làm hồ sơ gian dối,
nói mất GPLX để được cấp đổi mới.
Thượng tá Nguyễn Kim Hải cho biết thêm, trước năm 2010 (khi bắt
đầu cấp biển số xe 5 số), Bộ Công an đã thí điểm việc kiểm soát vi phạm của
lái xe ở 3 tỉnh. Sau khi tổng kết và thấy hiệu quả, Bộ Công an đã phê duyệt
thực hiện đề án kiểm soát vi phạm lái xe để triển khai thực hiện trên toàn
quốc. Một công ty viễn thông đã được thuê để xây dựng hệ thống mạng quản lý
vi phạm lái xe, đặt tại C67. “Đến nay đề án đang trong giai đoạn hoàn thành.
Sau khi đưa vào sử dụng, mọi vi phạm của lái xe sau khi bị lập biên bản, xử
phạt sẽ được lực lượng CSGT cập nhật vào hệ thống. CSGT cũng được trang bị
điện thoại, sử dụng mạng nội bộ (không mất tiền) để kiểm tra thông tin GPLX,
GPLX giả - thật ngay trên đường”, ông Hải nói.
Trả lời thắc mắc về việc xây dựng đề án như vậy có gây lãng phí
khi đề án cấp GPLX mới do Tổng cục Đường bộ xây dựng cũng đặt ra mục tiêu
giám sát vi phạm lái xe, ông Hải cho biết Bộ GTVT có thẩm quyền đào tạo, sát
hạch GPLX, Bộ Công an xử phạt, quản lý lỗi vi phạm. Mặc dù trong tương lai sẽ
có thông tư phối hợp thực hiện trong đề án cấp GPLX mới nhưng để lực lượng
CSGT trên toàn quốc cập nhật, tra cứu thông tin một cách dễ dàng trên phần
mềm do Tổng cục Đường bộ quản lý là điều không thể. “Họ sẽ không thể để chúng
tôi can thiệp vào sâu trong hệ thống để kiểm soát thông tin. Như thế sẽ rất
khó cho mục tiêu kiểm soát vi phạm lái xe của ngành công an” - ông Hải cho
hay.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, xuất phát từ bất cập trong việc tách
rời khâu sát hạch, cấp phép và quản lý, xử lý vi phạm lái xe nên đầu năm 2012
Bộ Công an đã đề xuất Chính phủ đưa việc sát hạch, cấp GPLX từ Bộ GTVT về bộ
mình quản lý để thống nhất một đầu mối như trước kia. Sau đó, Chính phủ đã
triệu tập cuộc họp với đại diện Bộ GTVT, Bộ Tư pháp và Bộ Nội vụ để lấy ý
kiến về việc này nhưng cuối cùng đã không đồng ý. Đồng thời, Chính phủ giao
Bộ GTVT phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện
các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp GPLX. Bộ GTVT cũng
có trách nhiệm thực hiện việc đổi mới GPLX; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu
về GPLX thống nhất toàn quốc để phục vụ công tác quản lý, tra cứu, theo dõi
vi phạm của người lái xe và trao đổi thông tin với các cơ quan chức năng.
(Theo Thanh niên) Thái Sơn - Thế Văn
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét