14:25
Lại một dự án 11.000 tỷ xây rạp gây tranh cãi
Ngày 09/1 vừa qua, đề án "Quy hoạch và kế hoạch nâng cấp,
xây mới các công trình văn hóa (nhà hát, rạp chiếu phim, nhà triển lãm văn
học nghệ thuật) giai đoạn 2012 - 2020" đã được Chính phủ phê duyệt. Theo
đó, tổng số vốn đầu tư dự kiến là 10.800 tỉ đồng (tương đương với nửa tỉ
USD), trong đó ngân sách nhà nước là 6500 tỉ. Phân kỳ đầu tư chia thành 2
giai đoạn, 2012-2015 (3000 tỉ đồng) và 2016-2020 (7800 tỉ đồng). Đây
không hề là một kế hoạch bất ngờ vì theo người phát ngôn của Bộ VHTTDL, đơn
vị chủ trì triển khai thực hiện đề án thì nó đã được chuẩn bị từ năm 2008.
Hay tin đề án nghìn tỉ trên được phê duyệt, nhiều người cho rằng
việc đầu tư số tiền lớn như vậy là lãng phí và không đúng thời điểm. Việc xây
dựng những nhà hát, công trình văn hóa quy mô là cần thiết nhưng việc vận
hành nó thế nào, yếu tố con người - chủ thể của những công trình hoành tráng
đó ra sao được quan tâm hơn cả. Bởi trên thực tế, đã có quá nhiều bài học đau
lòng về việc đầu tư tiền tấn cho những công trình lớn nhưng sau đó hoặc là vắng
như chùa bà đanh, hoặc hoạt động không hiệu quả dẫn đến đóng cửa hoặc dùng
sai chức năng.
Câu chuyện Bảo tàng Hà Nội được đầu tư lên tới trên 2000 tỉ đồng
nhưng không có gì để trưng bày, thưa vắng người xem, rạp Đại Nam thuộc quản
lý của Nhà hát Chèo Hà Nội được rót 96 tỉ đồng nhưng xây xong chủ yếu cho
thuê tổ chức đám cưới. Một phần diện tích nhà hát Chèo Kim Mã đang cho thuê
để bán đồ gốm sứ, mở quán ăn... Những câu chuyện đau lòng này đã được
VietNamNet phản ánh trong hàng loạt chuyên đề đăng tải trong năm 2012 thu hút
được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.
Quản lý và sử dụng công năng của những công trình văn hóa tốn
kém không hiệu quả luôn là câu chuyện nhức nhối trong xã hội. Bởi rõ ràng,
trong bối cảnh kinh tế khủng hoảng, đời sống người dân quá khó khăn, chưa
biết được hưởng thụ văn hóa chất lượng cao đến đâu đã phải oằn lưng đóng thuế
và gánh cho hàng loạt công trình tiêu tốn tiền của mà không mang lại ích lợi
gì. Chính vì vậy, khi đề án quy hoạch và kế hoạch nâng cấp, xây mới các công
trình văn hóa được duyệt với kinh phí "khủng" đã khiến nhiều người
băn khoăn. Liệu rằng những công trình ngốn tiền của có phát huy giá trị và
được khai thác tốt khi hoàn thành hay sẽ lại hoạt động ì ạch, sai chức năng
như vẫn thấy nhan nhản khắp nơi?
Song cũng có không ít ý kiến đồng tình với đề án này với lập
luận rằng đầu tư cho các công trình văn hóa không bao giờ là tốn kém và nếu
không làm bây giờ thì bao giờ làm? Nhất là khi, mỗi khi có những sự kiện văn
hóa quốc tế lớn được tổ chức tại Việt
Tham vọng là ở chỗ đề án phê duyệt xây mới 51 nhà hát (11 nhà
hát có quy mô lớn từ 2000-2500 ghế; 4000 nhà hát có quy mô lớn từ 1000-2000
ghế) tại chừng ấy tỉnh, thành phố. Tức là ngoài 2 nhà hát lớn xây mới tại HN
và TP.HCM, mỗi tỉnh và thành phố sẽ được "phân phối" đều 1 cái.
Việc vận hành 51 nhà hát mới được xây dựng từ nay tới năm 2020 quả là không
đơn giản bởi ngoài chuyện xây vỏ thì việc ai sẽ là người điều hành chúng,
quản lý sao cho hoạt động hiệu quả và đúng chức năng là cả một bài toán khó.
Bài học từ những công trình rỗng ruột, có vỏ mà không có nội dung để lấp đầy
đến nay vẫn còn nóng. Còn với 20 nhà hát đã bị xuống cấp nằm trong kế hoạch
nâng cấp, cải tạo của đề án này thì không có gì để bàn.
Các công trình rạp chiếu phim là đối tượng được quan tâm đặc
biệt với kế hoạch nâng cấp và xây dựng mới 106 rạp chiếu phim, trong đó có 57
rạp cần xây mới, 49 rạp thuộc đối tượng được nâng cấp. Trong đó, đáng chú ý
nhất là việc sẽ xây mới 2 trung tâm điện ảnh đa năng tại Hà Nội và TP.HCM với
quy mô khoảng 1500 ghế. Các rạp này sẽ được xây theo mô hình cineplex giống
các cụm rạp tư nhân và nước ngoài đang sở hữu tại VN, có dịch vụ văn hóa tổng
hợp khác, đảm bảo có thể tổ chức LHP quốc tế và trong nước. Kế hoạch này rõ
ràng là cần thiết, nhất là trong bối cảnh rạp chiếu nhà nước đang co cụm và
khó tìm kiếm địa điểm phù hợp để tổ chức các sự kiện điện ảnh mang tầm quốc
gia và quốc tế diễn ra đều trong mỗi năm.
Cùng với đó, 55 rạp quy mô từ 500-1000 ghế với từ 2-6 phòng sẽ
được xây mới tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Điều này sẽ khắc phục
được tình trạng người dân ở nhiều tỉnh, thành xa xôi không thể tiếp cận với
phim ảnh do không có rạp chiếu. Tuy nhiên, việc vận hành những rạp chiếu
"quốc doanh" này thế nào cũng là vấn đề cần bàn, nhất là khi các
rạp này khó tiếp cận với các nguồn phim mới phát hành ngoài rạp mà chủ yếu
chỉ đến được với các thành phố lớn. Kế hoạch nâng cấp 49 rạp chiếu xuống cấp
có thể khiến nhiều chủ rạp vui mừng.
Tuy nhiên, với sự đầu tư xây mới và nâng cấp
hơn 100 rạp chiếu phim trên cả nước đánh dấu sự trở lại của các rạp
"quốc doanh" vốn đã hoạt động không hiệu quả nhiều năm qua trước sự
bành trướng của các cụm rạp hiện đại của nước ngoài và tư nhân tiếp tục đặt
ra bài toán hiệu quả. Cách đây hơn 1 thập niên, ngay tại Hà Nội, rất nhiều
rạp chiếu của nhà nước đã phải đóng cửa hoặc chuyển hình thức kinh doanh vì
hoạt động không hiệu quả như Bạch Mai, Đặng Dung, Đại Đồng, Bắc Đô, Đống
Đa.... Do vậy, sự xuất hiện trở lại của các rạp nhà nước lại 1 lần nữa cho
thấy những thách thức thực sự.
Các công trình nhà triển lãm văn hóa nghệ thuật cũng được đưa
vào đối tượng của dự án "khủng" này. Và theo kế hoạch, tổng số nhà
triển lãm cần nâng cấp và xây dựng mới lên tới 66, trong đó có 36 công tình
xây dựng. Đáng chú ý là trong số 30 công trình được nâng cấp có cả nhà triển
lãm văn học nghệ thuật Việt Nam, nơi ngoài các sự kiện văn hóa cũng nổi tiếng
chuyên tổ chức tiệc cưới, các hội chợ hàng hóa. Câu chuyện xảy ra từ cuối năm
2008 đến nay vẫn còn được nhiều người nhắc tới đầy bức xúc khi người ta ngang
nhiên dùng màn che các tác phẩm tham dự cuộc triển lãm tranh sơn dầu có quy
mô toàn quốc vài năm mới tổ chức được một lần để kê bàn mở tiệc cưới.
Đầu tư cho văn hóa không bao giờ là thừa và giá trị nó mang lại
cho những người thụ hưởng không đong đếm được cụ thể nhưng quản lý các công
trình văn hóa thế nào, vận hành sao cho hiệu quả và xứng số tiền bỏ ra mới là
điều đáng bàn.
(Theo VietNamnet) Hạnh Phương
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét