Vinalines:
Năm 2012 lỗ
2.439 tỉ đồng
(TNO) Tổng công ty (TCT) Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa
công bố lỗ tới 2.439 tỉ đồng trong năm 2012.
Tổng doanh thu
năm 2012 của Vinalines đạt 21.203 tỉ đồng, bằng 86% năm 2011. Tính theo tỷ lệ
vốn góp của TCT tại các doanh nghiệp (DN), Vinalines lỗ 2.439 tỉ đồng. Một số
đơn vị có lỗ lớn như Vinashinlines,
Bisco, Falcon, VCSC, Nosco, Vinalines Shipping, cảng SP-PSA, CMIT…
Trước đó, 6
tháng đầu năm, Vinalines đã công bố lỗ 1.400 tỉ đồng. Theo ông Nguyễn Cảnh
Việt, Tổng giám đốc Vinalines, trong năm 2012 TCT này đã phải đối mặt với
hàng loạt khó khăn về thị trường, tình hình tài chính, quản trị doanh nghiệp,
tranh chấp bắt giữ tàu… Lãnh đạo Vinalines cũng thẳng thắn thừa nhận, công
tác dự báo thị trường còn hạn chế dẫn đến việc đầu tư nhiều tàu trong giai
đoạn thị trường tăng trưởng nóng trước đây. Khi thị trường suy giảm,
các DN phải gánh chịu khoản vay nợ lớn, khó khăn trong việc hoàn vốn đầu
tư. Một số dự án cảng mới đưa vào khai thác hoạt động chưa hết công suất,
chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, cộng thêm chi phí khấu hao, lãi vay,
chênh lệch tỷ giá dẫn tới thua lỗ.
Năm 2013, theo
Vinalines, ngành vận tải biển sẽ tiếp tục khó khăn hơn do thị trường vận tải
biển thế giới chưa có dấu hiệu hồi phục. Dự báo mất cân bằng về cung cầu
trọng tải vẫn tiếp diễn ít nhất đến năm 2014, khiến giá cước vận tải chưa thể
hồi phục, nhất là với thị trường vận tải hàng rời.
Theo kế hoạch,
trọng tải đội tàu Vinalines sẽ giảm so với năm 2012 do các doanh nghiệp
thực hiện kế hoạch bán tàu, thanh lý những tàu già, hết
khấu hao hoặc khai thác kém hiệu quả, tạm dừng không mua tàu cũ. Trước đó,
năm 2012 các DN thuộc Vinalines đã bán 10 tàu với tổng trọng tải khoảng
325.000 DWT, thời điểm hiện tại toàn đội tàu của Vinalines còn 143 chiếc,
tổng trọng tải khoảng 3 triệu DWT.
Ông Trương Đình
Sơn, Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải và thuê tàu biển Việt Nam (Vitranschart
JSC) cũng cho biết, trong năm 2013, công ty này sẽ thực hiện bán 3 tàu để cải
thiện kế hoạch kinh doanh, lành mạnh hóa tình hình tài chính của công ty khi
khoản nợ ngắn hạn đang gấp 3 số dư tài sản ngắn hạn cuối năm 2012.
Thứ trưởng Bộ
GTVT Nguyễn Văn Công cho rằng, ngoài việc đẩy nhanh tái cơ cấu, Vinalines cần
bán sớm các tàu già cũ, đặc biệt là đội tàu của Vinashinlines vì càng để lâu
ngày nào càng lỗ ngày đó.
(Theo Thanh niên) Mai Hà
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét