VinCommerce,
VinEco về với Masan: chỉ một tháng đi đến quyết định
Cập nhật lúc 14:45
Ông Trương Công Thắng - chủ tịch HĐQT Công ty CP
hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer) - đã khẳng định như vậy khi trao đổi
riêng với Tuổi Trẻ.
Khách hàng chọn mua rau sạch của VinEco tại
trung tâm thương mại Vincom, Q.1, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Chia sẻ thêm về thương vụ hoán đổi cổ phần VinCommerce và VinEco
(của Tập đoàn Vingroup) vào Masan Consumer, được công bố ngày 3-12, Ông Trương Công Thắng nói:
Các hoạt động lõi của Masan đều xoay quanh hàng tiêu dùng và bán lẻ,
nên VinMart sẽ là mảnh ghép quan trọng để khép kín lĩnh vực hàng tiêu dùng -
bán lẻ mà Tập đoàn Masan còn đang thiếu. Vingroup và Masan chỉ mất một tháng
để đi đến thương vụ này. Đây là quyết định bất ngờ và đột phá với cả hai
doanh nghiệp. Và theo thỏa thuận của hai bên, giá trị chuyển nhượng không
được công bố.
* Việc Masan bắt tay hợp tác
với Vingroup là gì, có phải "muốn giữ lại thị trường bán lẻ cho người
trong nước quản lý để giữ thương hiệu Việt" như lãnh đạo Vingroup tuyên
bố không, thưa ông?
- Có thể hiểu là như vậy. Đúng là cái bắt tay giữa những thương hiệu
mạnh hàng đầu Việt Nam như Masan và Vingroup để tạo nên niềm tự hào thương
hiệu Việt. Chúng tôi mong muốn giữ lại thị trường bán lẻ cho Việt Nam chứ
không phải là "sân chơi" của doanh nghiệp ngoại, và khẳng định
doanh nghiệp Việt không thể đánh rơi vị thế của mình trên chính sân nhà.
Ngoài ra, kinh tế đất nước đang phát triển mạnh mẽ, các kênh phân phối
siêu thị và các loại phân phối hiện đại khác cũng ngày một bùng nổ. Masan
muốn khẳng định vị thế của mình trong bức tranh chung đó vì nó liên quan mật
thiết tới việc sản xuất, phân phối và xây dựng nhãn hiệu hàng hóa.
Vingroup cũng đã "chọn mặt gửi vàng" khi bắt tay cùng Masan
chứ không phải những doanh nghiệp ngoại đang khao khát thao túng thị trường
bán lẻ Việt Nam. Họ nhìn thấy chúng tôi hội tụ đầy đủ kinh nghiệm, tiềm lực
và nền tảng hệ thống để có thể tiếp quản tốt nhất hai chuỗi VinMart và
VinMart+, tiếp tục đưa VinCommerce phát triển không chỉ theo lộ trình đã có
mà còn hướng ra quốc tế.
Do đó, tôi tin rằng sự hợp tác này là sự tương hợp, cộng hưởng sức
mạnh để nhanh chóng xác lập giá trị cho cả hai công ty, cho cổ đông và cộng
đồng doanh nghiệp, xã hội nói chung.
Khác với Vingroup, ngoại trừ khoáng sản, các hoạt động lõi còn lại của
Masan đều xoay quanh hàng tiêu dùng và bán lẻ, VinMart sẽ là mảnh ghép quan
trọng để khép kín lĩnh vực hàng tiêu dùng - bán lẻ của tập đoàn còn đang
thiếu.
Ông Trương Công Thắng - chủ tịch HĐQT Công ty CP hàng tiêu dùng Masan
(Masan Consumer)
* Tiếp quản hệ thống bán lẻ
VinMart, liệu Masan có còn dành cơ hội cho các nhà cung cấp cùng ngành hàng
với Masan "chen chân" vào?
- Ngay trong hệ thống VinMart, hàng hóa của Masan Consumer đang có
khoảng 1% và chúng tôi cũng hài lòng với tỉ lệ này. Bản chất của VinMart là
kinh doanh bán lẻ và Masan cũng chỉ là một nhà cung cấp nhỏ trong đấy nên
"sân chơi" vẫn còn dành cho các sản phẩm nội địa khác.
Các chính sách của VinMart với các nhà cung cấp, khách hàng trước đây
ra sao chúng tôi sẽ giữ nguyên như cũ. Và Masan cũng vậy, cũng phải cố gắng
cạnh tranh trong hệ thống này như các kênh bán hàng khác.
Theo tôi, các sản phẩm của Masan đã chứng tỏ sức cạnh tranh trên thị
trường bán lẻ nói chung chứ không phải chỉ trong mỗi hệ thống VinMart, nên
chúng tôi luôn đặt trọng tâm vào người tiêu dùng, cũng như luôn nghĩ cách
phục vụ người tiêu dùng những mặt hàng cần thiết mọi lúc mọi nơi.
* Sự hợp tác này liệu có tác
động đến chiến lược phát triển dài hạn của Masan? Và 25.000 người lao động
của VinCommerce sẽ được quản trị theo mô hình của Masan, hay giữ nguyên như
hiện tại?
- Chiến lược của Masan Consumer Holding năm 2020-2030 là sở hữu các
chuỗi bán lẻ hiện đại ngày càng lớn tại Việt Nam. Trong 5-10 năm tới, hệ
thống của VinMart sẽ trải rộng khắp các vùng miền trong cả nước. Khi đó, hàng
hóa từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng sẽ có con đường ngắn nhất, chất lượng
đảm bảo, giá cả thống nhất và các chương trình hỗ trợ quyền lợi cho khách
hàng sẽ nhanh chóng tới tận tay người tiêu dùng.
Do đó, sự hợp tác mà chúng tôi đã lựa chọn chính là bước đi then chốt
trong chiến lược phát triển tới đây của tập đoàn. Định hướng chiến lược của
chúng tôi trong thời gian tới là triển khai cửa hàng trở thành một điểm đến
"a one-stop shop" - nơi giải quyết tất cả vấn đề của khách hàng, từ
tài chính, thực phẩm và đồ uống đến chăm sóc sức khỏe - sẽ dần hoàn thiện. Và
với hệ thống quy mô lớn của VinMart, thương vụ chính là bước đi chiến lược
giúp tham vọng của Masan được đẩy nhanh hơn.
Còn ở khía cạnh quản trị nguồn nhân lực, tôi cho rằng cả Masan và
Vingroup có nhiều yếu tố văn hóa doanh nghiệp khá giống nhau, cùng có nguyên
lý hoạt động, nguyên tắc hành xử tương đồng nhau. Do đó, Masan vẫn sẽ tiếp
tục giữ nét văn hóa đó và tinh lọc để đảm bảo sự hài hòa khi vận hành hệ
thống mới. Vì chúng tôi đều là những doanh nghiệp Việt, luôn khao khát khẳng
định tinh thần, sức mạnh của người Việt trong kinh doanh.
* Sau sáp nhập, Masan vẫn sẽ
giữ lại thương hiệu VinMart, hay sẽ đổi tên?
- VinMart là một tên thương hiệu tốt ở Việt Nam. Trước mắt, chúng tôi
chưa có kế hoạch thay đổi tên gọi này. Không chỉ giữ nguyên tên gọi, Masan
cũng đảm bảo các cam kết và duy trì toàn bộ chính sách VinMart đang áp dụng
với khách hàng và đối tác ở mức cao nhất.
* Ông Phạm Việt Anh (chuyên gia tư vấn phát triển doanh nghiệp):
Thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ phát triển sang bước mới
Trong thị trường ngành hàng tiêu dùng nhanh, nếu nhà kinh doanh tối
thiểu hóa được chi phí quảng bá, một chi phí rất tốn kém mà doanh nghiệp nào
cũng phải đối diện, thì sẽ tăng được hiệu quả. Vì vậy, việc một công ty sản
xuất hàng tiêu dùng như Masan tham gia điều hành doanh nghiệp bán lẻ sẽ giúp
họ có hiệu quả kinh doanh bền vững hơn, tiết kiệm đáng kể chi phí quảng bá
này.
Hơn nữa, đây là thương vụ giữa hai doanh nghiệp trong nước, có nghĩa
sau khi thay đổi chủ sở hữu, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn thuộc về các
doanh nghiệp Việt. Trong phần chia sẻ của mình, đại diện Masan cũng cho biết
tập đoàn mới sẽ tiếp tục sứ mệnh phụng sự người tiêu dùng, đảm bảo "sân
chơi" bán lẻ công bằng cho các nhà sản xuất Việt. Đó là một tín hiệu
tích cực.
Tuy nhiên, thách thức của một công ty, tập đoàn tiêu dùng bán lẻ sẽ là
tính cân bằng lợi ích và đảm bảo cạnh tranh trên thị trường. Trên thế giới,
các thương vụ hoán đổi cổ phần để khép kín quy trình sản xuất, phân phối
không hiếm, nhưng sau đó sẽ phải tách ra độc lập mảng bán lẻ để không bị mang
tiếng chi phối trên danh nghĩa. Bản thân các công ty bán lẻ cũng hiểu rằng
nếu chỉ bán mỗi sản phẩm thương hiệu mình cũng sẽ không đa dạng được.
Các yếu
tố liên quan đến môi trường cạnh tranh, chiến lược cạnh tranh được doanh
nghiệp cho là những yếu tố có ảnh hưởng rất đáng kể đến hoạt động bán lẻ. Để
thành công, doanh nghiệp kinh doanh ngành bán lẻ ngoài vấn đề hoạch định
chiến lược tốt phải chú trọng vào quản trị tốt và thương hiệu uy tín. Các
doanh nghiệp bán lẻ trong nước đang phát huy tốt thế mạnh về văn hóa, kinh
nghiệm, đồng thời liên kết với nhau và với các hiệp hội ngành hàng.
(N.BÌNH)
(Theo Tuổi trẻ)
TRẦN VŨ NGHI thực hiện
|
Thứ Năm, 5 tháng 12, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét