Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ, đội vốn do giàn
khoan HD981 của Trung Quốc
Cập nhật lúc 15:07
Theo
Bộ Giao thông vận tải, việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD981 trong thềm lục địa của Việt Nam đầu tháng 5.2014 ảnh
hưởng trực tiếp đến quá trình thực hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Dự
án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa thể vận hành.
Ảnh Ngọc Thắng
Sáng 7.12, tại hội nghị tiếp xúc cử tri đơn vị bầu
cử số 1 của Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội, đại biểu Trần Thị Phương Hoa đã
báo cáo nội dung trả lời kiến nghị cử tri Hà Nội sau kỳ họp 7 của Bộ Giao
thông vận tải về dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Cụ thể, sau kỳ họp thứ 7, cử tri Hà Nội đề nghị xem
xét trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan đối với các dự án chậm
tiến độ, đội vốn của dự án nêu trên.
Trả lời câu hỏi này, văn bản của Thứ trưởng Nguyễn
Ngọc Đông, thay mặt Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, cho hay
dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được đầu tư xây dựng
bằng vốn vay ODA Chính phủ Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30.5.2008.
Theo đó Tổng thầu EPC được chỉ định ngay trong Hiệp
định là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc làm Tổng thầu
EPC. Tư vấn giám sát được tổ chức đấu thầu, đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH
giám sát xây dựng Viện Nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh.
Tổng
thầu chưa có kinh nghiệm
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, quá trình
triển khai thực hiện dự án chậm, tăng tổng mức đầu tư do nhiều nguyên nhân
bao gồm cả chủ quan và khách quan.
Về chủ quan, ông Đông trình bày 6 nguyên nhân, gồm:
thiết kế cơ sở ban đầu còn sơ sài, chưa lường hết được quy mô, tính chất,
công năng, nên phải điều chỉnh tại bước thiết kế kỹ thuật; chờ nhà tài trợ
phê duyệt hợp đồng, cấp hiệu lực cho Hiệp định vay vốn bổ sung kéo dài; Ngân
hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank) là cơ quan quản lý, cung cấp
nguồn vốn vay không thiết lập đại diện tại Việt Nam, ảnh hưởng đến hiệu quả
điều hành cấp vốn thực hiện dự án.
Đại biểu Trần Thị Phương Hoa
(phải) tại phiên họp tổ tại Quốc hội. Ảnh Ngọc Thắng
Thứ 4, theo ông Đông, Tập đoàn Cục 6 Đường sắt
Trung Quốc (Tổng thầu EPC) chưa có kinh nghiệm trong triển khai thực hiện dự
án tổng thể theo hình thức hợp đồng EPC, đồng thời chưa thực hiện theo đúng
cam kết về tiến độ.
Bên cạnh đó, cách thức triển khai thực hiện dự án ở
mối nước có sự khác biệt, đặc biệt là cách thức lập hồ sơ thiết kế, hồ sơ
nghiệm thu thanh toán; trong khi đây là lần đầu tiên Tổng thầu Trung Quốc
thực hiện dự án tại Việt Nam, dẫn đến công tác quản lý điều hành còn nhiều
lúng túng.
Cuối cùng, ông Đông giải thích, công tác giải ngân
của Hiệp định vay bổ sung gặp nhiều vướng mắc do các bên chưa thông nhất được
ý kiến pháp lý. Cụ thể, theo ông Đông, hiệp định vay bổ sung được kết từ
11.5.2017 nhưng đến 28.12.2017 các bên mới thống nhất được ý kiến pháp lý và
đến ngày 25.4.2018 mới thống nhất được 13 điều kiện cho lần giải ngân đầu
tiên của dự án.
Bộ
Giao thông vận tải chịu trách nhiệm là cơ quan phê duyệt dự án
Về khách quan, văn bản của Bộ Giao thông vận tải
đưa ra 5 nguyên nhân, gồm: công tác giải phóng mặt bằng tại trung tâm thành
phố Hà Nội rất chậm và phức tạp, không đáp ứng được yêu cầu của công tác khảo
sát thiết kế kỹ thuật; yếu tố khác biệt về quy định giữa hai quốc gia về các
tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình, quy phạm trong bước thiết kế, thi công và dự
toán gây khó khăn trong công tác điều hành, tổ chức thực hiện; hệ thống quy
định của pháp luật hiện hành của Việt Nam về thực hiện hợp EPC chưa đầy đủ,
đồng bộ, đặc biệt là quy định về tính trọn gói giữa các yếu tố kỹ thuật, tài
chính, thủ tục, thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh dự án.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng cho hay, sự
kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD981 trong thềm lục địa của Việt Nam đầu
tháng 5.2014 ảnh hưởng trực tiếp đến thực hiện dự án do mất hơn 1 năm hạn chế
các hoạn động xây dựng của tổng thầu.
Bên cạnh đó, lạm phát trong giai đoạn thực hiện năm
2008 (CPI là 19,9%) và giai đoạn 2010 - 2011 (CPI lần lượt là 11,8% và
18,13%), tổng tỷ lệ lạm phát của riêng 3 năm này là 49,83% đã ảnh hưởng lớn
đến giá nhân công, vật tư, vật liệu xây dựng.
Từ phân tích trên, Thứ trưởng Đông khẳng định, việc
chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư là có trách nhiệm chính thuộc về Công ty
HH Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (tổng thầu); Ban Quản lý dự án Đường
sắt là đại diện Chủ đầu tư chịu trách nhiệm trực tiếp trong công tác quản lý,
điều hành, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán; Bộ Giao thông vận tải, các
cơ quan tham mưu của Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm là cơ quan chủ
quản, phê duyệt dự án; UBND thành phố Hà Nội (chủ đầu tư hợp phần giải phóng
mặt bằng), chịu trách nhiệm về việc chậm trễ trong công tác giải phóng mặt
bằng.
Vẫn
chưa thể hoàn thành và có nguy cơ kéo dài
Trong văn bản đề ngày 10.10, Thứ trưởng Bộ Giao
thông vận tải cho hay, thời gian qua, mặc dù Bộ Giao thông vận tải và các bên
liên quan đã quyết liệt chỉ đạo nhưng dự án vẫn triển khai rất chậm, đến nay
dự án vẫn chưa thể hoàn thành và có nguy cơ kéo dài do tổng thầu vẫn chưa
nghiêm túc thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.
Các khó khăn vướng mắc đã được Bộ Giao thông vận
tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Trung Quốc để
hỗ trợ chỉ đạo và có các giải pháp giải quyết các công việc còn lại trong
thời gian tới nhằm đưa dự án vào vận hành khai thác trong thời gian sớm nhất.
(Theo Thanh
Niên) Lê Hiệp
Đã đến lúc cần xem xét lại tất cả dự
án kinh tế đã hợp tác với TQ và hết sức cẩn trọng với việc kí dự án mới. Họ
có thể dùng kinh tế gây bất ổn chính trị nội bộ và quan hệ ngoại giao, sẵn sàng
vi phạm chủ quyền của ta.
Thương Giang
|
Thứ Bảy, 7 tháng 12, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét