Đi học
nước ngoài bằng ngân sách về làm... chân sai vặt
Cập nhật lúc 11:02
Khi được cử đi học nước ngoài, nhiều
người được quy hoạch công việc nhưng khi học về, người có quyền sắp xếp công
việc cho họ hết quyền...
Minh họa: DAD
Việc
các cơ quan nhà nước, địa phương cử người đi học nước ngoài nhưng
thiếu sự sắp xếp công việc hợp lý khi những người này về nước hoặc người đi
học về chấp nhận đền bù để không thực hiện cam kết đang đặt ra vấn đề du học
bằng ngân sách sao cho không lãng phí.
Những
ngày vừa qua rộ lên câu chuyện Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi phát ra văn bản
quyết định thu hồi kinh phí hỗ trợ du học bằng ngân sách nhà nước đối với 4
trường hợp đi đào tạo thạc sĩ ở nước ngoài nhưng không về tỉnh công tác như
cam kết. Đây là 4 người con lãnh đạo ban, ngành tỉnh Quảng Ngãi không trở về
tỉnh làm việc, bị buộc phải nộp gấp đôi kinh phí hỗ trợ du học hơn 9,8 tỉ
đồng.
Khi mọi thứ không còn như xưa
Việc
thu hồi kinh phí trên dựa vào Quyết định 89/QĐ-UBND “Đề án đào tạo trình độ
thạc sĩ, tiến sĩ và thu hút nhân lực có trình độ cao giai đoạn 2011 - 2015 và
định hướng đến năm 2020” ban hành ngày 29.5.2012 của UBND tỉnh Quảng Ngãi.
Tại điểm C, phần 2 của đề án trên quy định: Thu hút sinh viên tốt nghiệp đại họchệ chính quy trong nước và
đại học nước ngoài xếp loại giỏi, xuất sắc tiếp tục đi học sau đại học, được
hỗ trợ 100% kinh phí.
Cần xét về tổng thể chứ đừng cục bộ. Khi người đi
học về tìm được công việc hiệu quả hơn thì cho dù cơ quan có thiệt thòi nhưng
lợi ích xã hội lại cao hơn
PGS-TS Nguyễn
Thiện Tống
Đề
án cũng quy định rõ phải đền bù gấp 2 lần chi phí đào tạo ở nước ngoài trong các trường hợp kết
thúc khóa đào tạo không về công tác tại cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh Quảng Ngãi
như đã cam kết hoặc không chấp hành quyết định phân công công tác của cơ quan
quản lý cán bộ, công
chức của tỉnh; bỏ
việc, thôi việc, bị kỷ luật buộc thôi việc hoặc chuyển công tác ra ngoài cơ
quan, đơn vị thuộc tỉnh Quảng Ngãi khi chưa thực hiện đủ thời gian cam kết
phục vụ tại tỉnh Quảng Ngãi.
Trong
số 4 trường hợp này, có con của Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi vào làm việc tại
TP.HCM. Sau khi tốt nghiệp về nước, người này có nộp hồ sơ chờ địa phương bố trí công việc
nhưng đợi lâu quá nên rời quê, tiếp tục học tập lấy thêm bằng cấp và đi làm.
Có
nhiều trường hợp khác cho thấy còn một sự lệch pha giữa cử đi du học và bố
trí việc làm ở rất nhiều cơ quan, tỉnh thành.
P.D,
hiện đang công tác tại một cơ quan truyền thông, cho biết anh từng rơi vào
một hoàn cảnh khá bế tắc sau khi đi du học thạc sĩ về nước. P.D học tại
Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, đoạt giải nhất cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa
học. Vì vậy, khi ra trường, anh chỉ về giảng dạy tại một trường tiểu học
khoảng 6 tháng là được xét duyệt đi Úc học thạc sĩ ngành giảng dạy tiếng Anh
theo chương trình 322. Tuổi trẻ với nhiều hăm hở và khát vọng, P.D tin rằng
tương lai đang rộng mở với mình. Lúc ấy, anh đi học và ký cam kết với Phòng giáo dục quận là sẽ về làm việc trong vòng 6
năm. Nơi này cũng sẽ phân công công việc cho anh khi hoàn tất chương trình
học.
Nhưng
thực tế lại không như mơ ước. Ngày đi học về, P.D quay lại nơi cử mình đi
học. Phòng giáo dục quận đưa ra 2 lựa chọn cho anh: quay lại trường tiểu học
trước kia làm việc hoặc... tự đi kiếm việc làm. Không biết đi đâu, anh lại
quay trở về trường cũ. Nhưng mọi thứ không còn như xưa. Suốt một thời gian
dài, anh chàng thạc sĩ học từ nước ngoài về không hề được phân công giảng dạy
mà phải làm tất cả mọi công việc lặt vặt trong trường. Có thời điểm, P.D còn
được phân công làm giám thị rồi... bảo vệ trường.
Quá
chán nản, P.D quyết định lên làm việc rõ ràng với Phòng giáo dục quận, trình
bày hoàn cảnh để xin nghỉ việc. Đơn nghỉ việc của anh được duyệt. Anh xin
việc tại một trường ĐH, sau đó phát huy vốn ngoại ngữ để làm công việc liên
quan truyền thông cho đến tận bây giờ.
Tính chất của nền kinh tế kế hoạch !
PGS-TS
Nguyễn Thiện Tống, nguyên giảng
viên Trường ĐH Bách
khoa TP.HCM, cho biết những sự ràng buộc đối với người đi học như vậy là hoàn
toàn không cần thiết, không phù hợp với hoàn cảnh xã hội. Việc bố trí công
việc cho người đi du học về bị phụ thuộc nhiều vào người lãnh
đạo tổ chức. Khi được cử đi học, nhiều người được quy hoạch công việc nhưng
khi đi học về, người có quyền sắp xếp công việc cho họ hết quyền, người khác
lên nắm quyền lại không thực hiện.
“Thật
ra, việc cơ quan nhà nước cử người đi du học rồi quy hoạch công việc sau khi
đi học về mang tính chất của một nền kinh tế kế hoạch. Hiện nay mọi thứ biến
chuyển rất nhanh. Cơ quan cử đi dự trù công việc như vậy nhưng 5 năm nữa tình
hình đã rất khác. Cần gì phải có sự ràng buộc tại một cơ quan cụ thể. Nếu
ràng buộc mà người đi học về không vui vẻ, không phát huy được năng lực thì
lại lãng phí. Cần xét về tổng thể chứ đừng cục bộ. Khi người đi học về tìm
được công việc hiệu quả hơn thì cho dù cơ quan có thiệt thòi nhưng lợi ích xã
hội lại cao hơn. Thay vì giữ lại người không phát huy hết hiệu quả thì hãy để
họ làm ở nơi phù hợp hơn để tuyển dụng người phù hợp cho cơ quan mình”,
PGS-TS Tống nhận định.
Tiến
sĩ Vũ Thế Dũng, sáng lập và điều hành Thinking School, cho biết việc cử người
đi học theo chương trình của nhà nước rồi cam kết về làm việc xảy ra rất
nhiều tại các trường ĐH công lập. Nhưng lại có bất cập là giảng viên được cử
đi học về vẫn làm giảng viên, lương đa phần không đủ sống theo hệ thống
ngạch, bậc của VN. “Bản chất của việc này vẫn là không sử dụng nguồn lực hiệu
quả”, ông Dũng cho biết.
Tiến
sĩ Dũng cũng cho biết ở các trường ĐH tư thục, cử ai đi học đều dùng tiền của
trường và đều tính toán phân bổ công việc làm sao cho hiệu quả nhất.
GS
Trương Nguyện Thành, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Văn Lang, người từng có khoảng
10 năm làm tại Viện Khoa học tính toán TP.HCM, cho biết Chính phủ cần có
chiến lược và kế hoạch phát triển để từ đó có chiến lược phát triển nhân sự.
Trước khi gửi người đi học, kế hoạch phát triển nhân sự này đã phải được tính
toán chặt chẽ và phù hợp. Như vậy mới tránh được sự lãng phí đang diễn ra với
các chương trình này.
(Theo Thanh
Niên) Đăng
Nguyên
|
Thứ Năm, 19 tháng 12, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét