Chuyện “móc
túi” bệnh nhân: Ai cầm tay bác sĩ kê 'phiếu tư vấn'
Cập nhật lúc 10:38
Ba ngày trước, chị P.T.H. ở Hà Nội đã đến Bệnh
viện Da liễu T.Ư khám chứng viêm da. Chị H. cho biết chị bị dị ứng thời tiết
theo đợt, thỉnh thoảng lại phải vào viện.
Các “phiếu tư vấn” những sản phẩm hỗ trợ - Ảnh:
L.ANH
"Lần trước cách đây
khoảng nửa năm bác sĩ kê cho tôi thuốc, dưỡng da, dưỡng môi, sữa tắm và viên
uống đẹp da. Tôi chỉ mua nửa đơn thôi vì thấy nhiều loại trong đơn không phải
là thuốc" - chị H. cho biết. Tuy nhiên lần này trong đơn thuốc và
"phiếu tư vấn" kèm theo, bác sĩ kê đến 6 sản phẩm.
"Nhưng vì tên khoa học
quá nên tôi không phát hiện ra đó là sản phẩm hỗ trợ. Cuối cùng mua hết cả 6
loại gần 2 triệu đồng, kết quả tiền thuốc chỉ có 200.000 đồng, còn lại toàn
là chi tiền cho các loại kem bôi, thuốc uống chống sạm, làm khỏe da, tránh
rụng tóc" - chị H. cho biết.
Một tiền gà, ba tiền thóc
Theo chị H., trước đây thuốc và các sản phẩm
hỗ trợ đều kê chung trong 1 đơn thuốc, vì hay đi bệnh viện nên chị H. chỉ
chọn mua 30% hay mua nửa đơn. Lần này tuy bác sĩ kê đơn và phiếu tư vấn riêng
rẽ, nhưng bác sĩ kê đơn không nói rõ sản phẩm nào là thuốc, sản phẩm nào bổ
trợ, tác dụng ra sao, tên các sản phẩm trong đơn đều có vẻ "khoa
học" nên chị không hiểu đó là sản phẩm gì và đã mua toàn bộ theo hướng
dẫn của bác sĩ.
"Nào ngờ sau này về hỏi kỹ những người
có chuyên môn thì chỉ 1/6 loại tôi đã mua là thuốc, 5 loại còn lại là những
loại kê thêm. Những loại kem dưỡng, viên uống thì hằng ngày mình đều đã dùng
nhưng là sản phẩm khác và tác dụng tương tự, nếu bác sĩ nói rõ thì rất nhiều
người bệnh sẽ không mất tiền oan" - chị H. bức xúc cho biết.
Tình trạng "một tiền gà, ba tiền
thóc" như kể trên không chỉ ghi nhận tại Bệnh viện Da liễu T.Ư. Khoảng
tháng 4-2019, chị N.T.T.H. được phẫu thuật khối u tại Bệnh viện K. Một ngày
người thân chị H. được cô điều dưỡng giao cho một "phiếu tư vấn",
trong đó ghi sơ sài một sản phẩm Alle... và dặn ra cổng bệnh viện mua, cùng với
1 loại vật tư phục vụ điều trị nhưng không ghi trong phiếu.
"Tôi đã trả tiền mua cả vật tư và sản
phẩm Alle..., nhưng vẫn cẩn thận hỏi thêm nhân viên nhà thuốc Alle... là gì
thì được hướng dẫn đó là vitamin. Tôi đã ngưng mua loại vitamin này vì giá
lên tới 1,6 triệu đồng/hộp, trong khi loại vật tư dùng cho trị bệnh chỉ có
400.000 đồng"- anh L. (thân nhân chị H.) phàn nàn.
Cùng mua thuốc với anh L. có một bà cụ 77
tuổi, vừa được phẫu thuật ung thư vú. Bệnh nhân cũng cầm "phiếu tư
vấn" có ghi 2 hộp Vita... giá 540.000 đồng/hộp. Điều đáng kể là trong
các "phiếu tư vấn" này không quy định chức danh nào mới được tư
vấn, chỉ ghi chung chung là "người tư vấn", nên trong phiếu hướng
dẫn gửi cho cụ bà 77 tuổi, người "tư vấn sản phẩm" lại khác người
ký tên.
Phiếu tư vấn "lách" quy chế kê đơn?
Và mặc dù không quy định chức danh của
"người tư vấn", nhưng các phiếu tư vấn này lại được lưu hành trong
bệnh viện, trở thành một dạng tương tự như đơn thuốc.
Vì người bệnh đi bệnh viện vốn dĩ rất chú ý
tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ. Họ cũng chẳng biết đâu là thuốc, đâu là sản
phẩm bổ trợ, đâu là sản phẩm điều trị chính cho bệnh của mình. Khi được bác
sĩ hay y tá giao đơn thuốc và phiếu tư vấn, họ cứ thế đi mua. Trong khi không
tự nhiên sản phẩm đến tay người bệnh.
Một đại
diện của nhà nhập khẩu thực phẩm chức năng chia sẻ họ rất muốn bán sản phẩm
do công ty nhập khẩu vào bệnh viện. "Nhưng khổ nỗi nếu vào
thì mất 30% hoa hồng, giá sản phẩm sẽ bị đẩy lên cao"- vị này cho biết.
Trước năm 2008, thuốc và thực phẩm chức năng
được kê chung trong 1 đơn, tình trạng lẫn lộn không rõ ràng ảnh hưởng tới túi
tiền người bệnh. Trong các quy chế kê đơn sau này, Bộ Y tế đã cấm kê thực
phẩm chức năng và các sản phẩm không phải là thuốc vào đơn thuốc.
Sau đó thì phát sinh tình trạng "lách
đơn thuốc", kê vào "phiếu tư vấn" la liệt các sản phẩm bổ trợ
nhưng không hề hướng dẫn cụ thể cho người bệnh đâu là thuốc, đâu là bổ trợ,
thậm chí đâu là mỹ phẩm. Chỉ khi đã bỏ tiền ra mua hàng, người bệnh mới ngã
ngửa, bởi trong đó có cả... sáp dưỡng môi.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, cục trưởng Cục
Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê cho hay Bộ Y tế căn cứ quy
chế kê đơn để nhắc nhở các bệnh viện.
Tuy nhiên rất cần một cuộc thanh tra, làm
rõ tình trạng đưa nhiều sản phẩm không phải là thuốc chữa bệnh vào các phiếu
tư vấn lưu hành trong bệnh viện.
Bởi trước đây khi thuốc và các sản phẩm
bổ trợ còn để chung trong một đơn, bác sĩ điều trị chịu trách nhiệm.
Giờ thì quả là khó kiểm soát. Hiện đã có lan truyền những con số về
"hoa hồng" để những sản phẩm bổ trợ ấy đến được tay người bệnh.
(Theo Tuổi trẻ) LAN ANH
|
Thứ Hai, 9 tháng 12, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét