Tăng 51.000 tỷ tổng mức đầu tư 2 tuyến metro ở
TP.HCM
Cập nhật lúc 15:12
Bộ Chính trị đồng ý
tăng tổng mức đầu tư 2 tuyến metro ở TP.HCM từ 43.000 tỷ lên 95.000 tỷ đồng.
Hôm nay, Phó
Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, TP vừa nhận văn bản truyền đạt
ý kiến của Bộ Chính trị về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư
Dự án xây dựng đường sắt đô thị TP.HCM - tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối
Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
Bộ Chính trị đồng ý điều chỉnh tổng mức đầu tư xây dựng tuyến
metro số 1 từ 17.388 tỷ (được UBND TP.HCM phê duyệt năm 2009) tăng lên 47.325
tỷ đồng và tuyến số 2 từ 26.116 tỷ đồng (phê duyệt năm 2010) tăng lên 47.891
tỷ.
Ông Tuyến cho
biết, UBND TP đang chờ chỉ đạo của Chính phủ cho Bộ Kế hoạch Đầu tư giúp TP
triển khai các thủ tục giải ngân theo hiệp định vay đã ký với đối tác Nhật.
“TP rất vui
mừng với chủ trương này của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ giúp TP hoàn
thành giai đoạn cuối của dự án” – ông Tuyến nói.
Bộ Chính trị
giao Ban cán sự Đảng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện tốt
công tác thẩm định, phê duyệt tổng mức đầu tư dự án theo quy định; tăng cường
công tác kiểm tra, thanh tra việc tổ chức, thực hiện, đảm bảo các dự án hoàn
thành chất lượng, đúng tiến độ, tiết kiệm, hiệu quả và đúng quy định của pháp
luật.
Về cơ chế tài
chính của dự án, Bộ Chính trị giao Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thành ủy TP.HCM
chỉ đạo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
Theo báo cáo
của Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, khối lượng tổng thể toàn dự
án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã đạt gần 61%.
Tuy nhiên, thời gian qua TP.HCM vẫn gặp khó khăn về nguồn vốn
thanh toán cho nhà thầu thi công. Nguyên nhân do Quốc hội chưa xem xét, thông
qua việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án.
Từ tháng 9/2016
đến nay, UBND TP.HCM tạm ứng vốn cho dự án nhiều lần với 3.273 tỉ đồng.
Tuyến Metro số
1 đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình
Dương). Trong đó, khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11
nhà ga).
Tuyến số 2 dài
gần 20 km (Thủ Thiêm - Bến xe Tây Ninh), chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn
một dài 11,3 km (Bến Thành - Tham Lương) đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân
Bình và Tân Phú. Trong đó có 9,3 km đi ngầm với độ sâu trung bình 18 m. Có
679 hộ dân bị ảnh hưởng.
Theo báo cáo
mới nhất của Ban Quản lý đường sắt Đô thị TP.HCM, công tác giải phóng mặt
bằng đang bị đình trệ, kế hoạch tái định cư chưa được UBND TP thông qua,
ảnh hưởng đến công tác bồi thường của các quận dù nguồn vốn luôn có sẵn.
(Theo VietNamNet) Quỳnh Như
|
Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét