Phung phí nghìn tỷ đồng để được gì?
Cập nhật lúc 15:13
Tiền nghìn tỷ
trôi sông mà những vụ tai nạn giao thông thảm khốc vẫn liên tiếp diễn ra và
đến mức báo động trầm trọng về tần suất và quy mô của tai nạn.
Hiện trượng vụ tai nạn thảm khốc ở Hải Dương 21/1
Sẽ có trên 340.000 ô tô kinh doanh vận tải phải thực hiện
thay thế, bổ sung thiết bị hộp đen để đáp ứng yêu cầu về cung cấp hình ảnh
lái xe theo quy định tại Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP
về kinh doanh vận tải do Bộ GTVT vừa trình Chính phủ.
Tính chung sẽ có tới gần 1,2 triệu xe ô tô các loại trên
toàn quốc đã và sẽ phải chi thêm nhiều nghìn tỷ đồng nữa để đáp ứng yêu cầu
từ phía nhà quản lý nếu dự thảo được thông qua.
Chỉ một mệnh lệnh hành chính, ước tính sẽ có thêm gần
2.000 tỷ đồng (trong đó khoảng gần 1.400 tỷ đồng là chi phí để lắp hộp đen)
của doanh nghiệp phải đổ ra để thực thi.
Nếu cộng với số tiền khoảng 3.200 tỷ đồng trước đó mà các
hãng, chủ xe đã phải bỏ ra để trang bị cho gần 900.000 phương tiện vận tải
(xe khách, taxi, xe tải các loại phải gắn hộp đen) theo quy định của Nghị
định 171/NĐ-CP, số tiền doanh nghiệp phải bỏ ra để đầu tư và duy trì hoạt
động của hộp đen lên tới xấp xỉ 5.000 tỷ đồng. Đó là chưa kể chi phí duy trì
máy chủ và đường truyền khoảng 500 tỷ đồng/năm. Một số tiền khổng lồ chỉ nhằm
đáp ứng quy định của Bộ GTVT.
Theo Bộ GTVT, hiện có tới 30% doanh nghiệp không truyền dữ
liệu hộp đen về Tổng cục Đường bộ theo quy định. Nếu chiếu theo những yêu cầu
đặt ra trong nghị định do Bộ GTVT xây dựng, số tiền hàng nghìn tỷ đồng mà các
doanh nghiệp đã phải chi trả suốt 7 năm qua không đem lại tác động tích cực
đáng kể.
Tiền nghìn tỷ trôi sông mà những vụ tai nạn giao thông
thảm khốc vẫn liên tiếp diễn ra và đến mức báo động trầm trọng về tần suất và
quy mô của tai nạn. Càng giật mình hơn khi nhiều trường hợp cho thấy các
phương tiện gây tai nạn đều không truyền dữ liệu hộp đen về cơ quan quản lý.
Hiện trượng vụ tai nạn thảm khốc ở Long An
Ở khía cạnh doanh nghiệp, các lái xe cũng như hiệp hội vận
tải địa phương cho rằng, dữ liệu hộp đen hiện nay cũng chưa khai thác hết
được tính năng và chưa phát huy được hiệu quả như mong đợi ban đầu. Tính đến
thời điểm hiện nay, thiết bị GPS gắn trên các phương tiện kinh doanh vận tải
mới chỉ được cơ quan chức năng sử dụng bị động như một ổ cứng lưu trữ thông
tin.
Nhiều ý kiến khẳng định, để hạn chế tai nạn giao thông,
quan trọng nhất bây giờ là phải tìm ra phương thức sử dụng hữu hiệu hộp đen,
chứ không phải “vẽ” thêm điều kiện cho doanh nghiệp mà không tận dụng, phát
huy hết được tính năng của thiết bị.
Những cuộc đua ngầm, lobby từ các nhà cung cấp hộp đen,
các nhà mạng viễn thông để giành giật khách hàng không ngừng diễn ra. Khối
doanh thu, lợi nhuận nghìn tỷ đồng không phải dễ kiếm trong bối cảnh cạnh
tranh ngày càng gay gắt. Vì vậy mới có những lời đồn về việc Bộ GTVT bắt tay với
các nhà cung cấp để “kiếm chác” khi “cài” các điều kiện vào dự thảo mới.
Cần thẳng thắn về việc nếu cơ quan quản lý làm tròn vai,
giám sát được triệt để, những tai nạn thảm khốc sẽ không xảy ra. Mỗi năm dân
số của Việt Nam cũng không vì thế mà giảm đi cả một huyện vì tai nạn giao
thông.
|
Thứ Năm, 31 tháng 1, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét