Thương vụ bất thường ở cao
tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
Cập nhật lúc 09:36
Trước khi nhiều lãnh đạo bị bắt trong vụ trốn thuế thu phí
cao tốc TP HCM - Trung Lương, Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh từng được ưu ái
tạo điều kiện mua quyền thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ
Tại
tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từng dính không ít tai tiếng trong
công tác thu phí phương tiện khi giao cho Công ty TNHH Sản xuất Thương mại
Dịch vụ Yên Khánh (nay là Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh - gọi tắt Công ty Yên
Khánh) của nữ doanh nhân Vũ Thị Hoan (SN 1985).
Trạm
thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ Ảnh: KHÁNH LINH
Điều khiến dư luận băn khoăn là
tại sao Công ty Yên Khánh có thể mua quyền thu phí khi việc này đang được
giao cho Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M)
thực hiện thời điểm năm 2012.
Nữ doanh nhân Vũ Thị Hoan thời
điểm đó đã ký văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất sẽ tiếp nhận
và thực hiện công tác tổ chức, quản lý thu phí từ ngày 5-7-2012. Chỉ 1 tuần
sau đó (ngày 12-7), ông Nguyễn Hồng Trường, khi đó là Thứ trưởng Bộ GTVT, đã
ký văn bản yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam
(VEC) xem xét đề nghị này của Công ty Yên Khánh. Đến tháng 10-2012, VEC chính
thức xin Bộ GTVT chấp thuận chủ trương cho Công ty Yên Khánh thực hiện thu
phí trên tuyến cao tốc này. Công ty Yên Khánh còn được tiếp nhận toàn bộ tài
sản phục vụ công tác thu phí hiện có, bao gồm cả khu nhà ở cho công nhân thu
phí.
Như vậy chỉ trong một thời gian
ngắn, Công ty Yên Khánh đã "đánh bật" VEC O&M để thực hiện
quyền thu phí. Những hoài nghi về việc công ty này được ưu ái để thâu tóm
quyền thu phí đến nay vẫn chưa có câu trả lời. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa
Công ty Yên Khánh và các doanh nghiệp (DN) do cựu thượng tá quân đội Đinh
Ngọc Hệ (tức Út "trọc) điều hành đã hé lộ phần nào nguyên nhân.
Từ năm 2012 đến cuối năm 2017,
Công ty Yên Khánh tổ chức thu phí trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
trong khi thời hạn được Bộ GTVT chấp thuận chỉ là 1 năm. Theo tìm hiểu của
phóng viên, trong khoảng thời gian thu phí quá hạn cho phép trên, công ty này
không đề xuất được phương án chuyển nhượng quyền thu phí mà chỉ thực hiện
công tác thu phí theo các đợt gia hạn.
LS-TS BÙI
QUANG TÍN (Đoàn Luật sư TP HCM):
Bán quyền thu phí sẽ phát sinh rắc rối
Về nguyên tắc, chủ dự án BOT được quyền thu phí trực
tiếp hoặc thuê công ty dịch vụ thu phí, giống như ngân hàng thu hộ tiền điện,
nước... Thế nhưng, vì một lý do nào đó mà chủ dự án BOT bán quyền thu phí cho
một DN khác thì chủ đầu tư vẫn phải bảo đảm mọi nghĩa vụ đối với nhà nước.
Tuy nhiên, chúng ta cần phải xem xét nhà nước có cho phép chủ dự án BOT bán
quyền thu phí hay không. Nếu được phép thì nhà nước cần phải rà soát kỹ lưỡng
nghĩa vụ của DN mua quyền thu phí, được thể hiện tại hợp đồng mua bán với chủ
dự án BOT.
Theo tôi, việc chủ dự án BOT bán quyền thu phí cho DN
khác có thể dẫn đến nhiều rắc rối, bởi DN có thể gian lận trong quá trình thu
phí. Khi đó, ngoài việc thẩm định năng lực, giám sát chủ dự án BOT, nhà nước
còn phải kiểm tra, giám sát hoạt động của DN mua quyền thu phí BOT. Trong khi
đó, nhiều năm qua, công tác quản lý, giám sát việc thu phí của chủ dự án BOT
luôn phát sinh nhiều vấn đề rối ren. Còn việc chống gian lận thu phí thì bằng
cách thức nào đó, nhà nước trang bị hệ thống công nghệ nhằm tiếp nhận ngay
lập tức số tiền chủ phương tiện giao thông chi trả khi qua trạm BOT.
Th.Thơ ghi
(Theo
Người Lao Động) Minh Chiến
Bác Thứ trưởng GTVT Hồng Trường khi đương chức từng bị một nữ doanh nhân tố cáo nhận 200 triệu. Sau bỗ dưng chuyện đó được im đi, không biết có phải nữ doanh nhân Vũ Thị Hoan không?
Thương Giang
|
Thứ Năm, 3 tháng 1, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét