Xử
lý hàng nghìn container mà quên trách nhiệm: 'Đấm bịch bông'?
Cập nhật lúc 15:36
Hàng nghìn container ùn ứ mà không xử lý nghiêm trách nhiệm
chẳng khác nào đấm vào "bịch bông".
Mới đây, Cục Hàng hải Việt Nam đã có
văn bản chỉ đạo công tác xử lý, di dời, tiêu hủy hàng hóa phế liệu đang tồn
đọng tại các cảng biển Việt Nam. Ngoài yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp
rà soát, phân loại phế liệu để có hướng xử lý cụ thể, Cục Hàng hải cũng đề
cập tới các phương án xử lý đối với các container phế liệu vô thừa nhận,
không muốn nhận hoặc không thanh toán đầy đủ phí lưu giữ hàng hóa...
Theo đó, với những container không có người nhận, không
muốn nhận, quá thời gian nhận... thì hãng tàu thực hiện quyền lưu giữ hàng
hóa do người vận chuyển lưu giữ tại cảng biển tại Nghị định 169/2016 của
Chính phủ.
Đối với trường hợp hàng hóa phế liệu khác tồn đọng tại
cảng biển... thì xử lý theo quy định về hướng dẫn phế liệu quản lý phế liệu
nhập khẩu từ nước ngoài về Việt Nam.
Chỉ đạo trên liên quan tới hơn 5.724 container rác phế
liệu đang tồn đọng tại các cảng, riêng Cảng Cát Lái có tới gần 450 container
phế liệu vô chủ, nhưng không biết trách nhiệm thuộc về ai.
Bình luận về việc này, TS Nguyễn Thành Sơn - nguyên Giám đốc Ban quản lý các dự án than đồng bằng sông Hồng thuộc Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam bày tỏ nhiều nghi ngại.
Trước hết, TS Nguyễn Thành Sơn khẳng định yêu cầu xử lý
các container rác phế liệu tồn đọng, trả lại sự thông thoáng cho các cảng
biển, tránh gây ô nhiệm môi trường là yêu cầu cấp thiết, phải nhanh chóng
thực hiện.
Tuy nhiên, đi cùng với các giải pháp đó thì phải tìm cho
ra trách nhiệm và phải xử lý thật nghiêm đối với những cá nhân, tổ chức có liên
quan tới việc này.
"Đề xuất xử lý các container mà chưa tính tới phướng
án xử lý trách nhiệm chẳng khác nào chúng ta đang đấm vào "bịch
bông", làm sai cũng không sao, không ai chịu trách nhiệm cả".
Ông Sơn nói rõ: "Bây giờ phải truy rõ nguồn gốc, nguyên
nhân khiến các container bị tồn đọng. Bắt đầu tư khâu cấp phép, cho tới khâu
kiểm tra cho thông quan và cả phía doanh nghiệp xuất, nhập phế liệu về
cảng... từng khâu đều phải làm rõ để xác định trách nhiệm thuộc về ai. Nếu là
lỗi của doanh nghiệp, phải xử phạt vi phạm hành chính theo quy định và buộc
đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.
Trường hợp không thể xuất đi, doanh nghiệp phải tự bỏ tiền
để xử lý, không thể lấy tiền nhà nước xử lý rác thay doanh nghiệp.
Tôi nhấn mạnh, cần phải tỉnh táo để nhà nước không bị mất
tiền oan. Doanh nghiệp chở rác về Việt Nam chỉ được tiền chứ không mất, bây
giờ, lại xin tiền nhà nước để xử lý đống rác phế liệu đó nghĩa là nhà nước
đang thiệt đơn, thiệt kép. Nếu không truy rõ trách nhiệm, sẽ không thể xử lý triệt
để được vấn đề, thậm chí, còn khiến cho doanh nghiệp, nhóm lợi ích thấy dễ mà
tiếp tục làm, còn nhà nước cứ phải mất tiền chạy theo "dọn rác" cho
doanh nghiệp", TS Nguyễn Thành Sơn cảnh báo.
Vấn đề tiếp theo, TS Nguyễn Thành Sơn cũng cho rằng không
thể đồng thuận với những lý giải cho rằng không tìm được chủ hàng, hoặc không
thể yêu cầu chủ hàng tới nhận vì những lý do như gửi nhầm, gửi sai địa chỉ...
"Không thể có chuyện không tìm được ra nguồn gốc hàng
hóa nhập về cảng được. Một chiếc xe máy mất còn tìm được ra thì không có lý
do gì không tìm được chủ nhân của chiếc container hàng mấy chục tấn, phải
trải qua bao nhiêu khâu đoạn, bao nhiêu thủ tục hành chính, hợp đồng... để
đưa được về Việt Nam.
Ở đây chỉ có một lý do, phế liệu nhập về Việt Nam đều là
những loại phế thải nhựa, xuất đi không ai mua, mục đích chính của doanh
nghiệp là chở rác đi đổ, do đó, dù phải vứt lại lô hàng ở cảng doanh nghiệp
cũng không bị ảnh hưởng gì mà tiền công chở rác thì đã được nhận đầy đủ.
Còn về phía cơ quan quản lý nhà nước, có thể giải thích
cho việc đưa đẩy, kêu khó của phía cảng biển cũng như các cơ quan cấp phép,
cơ quan hải quan chỉ vì những lý do sau:
Một là, có tiêu cực nên doanh nghiệp được cho
phép hàng hóa bốc lên, nên không xử lý được.
Hai là, muốn nhây nhưa xin thêm tiền của nhà nước để xử lý
rác, để một lần ăn mấy lần tiền, từ tiền của doanh nghiệp, tiền bến bãi và
bây giờ là tiền ngân sách để xử lý rác.
(Theo Đất Việt) Hoài An
Liệu
có nên đổi tên Bộ TN&MT thành Bộ Ô nhiễm môi trường &Lãng phí tài nguyên?
Thương
Giang
|
Thứ Hai, 27 tháng 8, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét