Grab tung chiêu nhằm
bóp chết Go-Viet từ trứng nước
Cập nhật lúc 15:41
Trong khi người
mới Go-Viet tung nhiều chiêu để “làm quen”, thu hút khách hàng và tài xế thì
“gã khổng lồ” Grab tại thị trường Việt Nam cũng đang tìm cách “giữ chân” họ.
Gần một
tháng nay, anh L.Huy (quận Bình Thạnh, TP.HCM) đều chọn “xe ôm công nghệ”
Go-Viet để đến cơ quan. Anh Huy cho biết hãng này đang áp dụng chương trình
đồng giá 5.000 đồng, mới đây tăng lên 9.000 đồng, cho quãng đường dưới 8 km.
Từng sử dụng
dịch vụ của Grab nhưng từ khi Uber rút khỏi Việt Nam hồi tháng 4, anh Huy nói
giá cước của hãng bắt đầu đắt đỏ, nhất là khi phải di chuyển vào giờ cao
điểm. Đây là lý do anh chuyển sang Go-Viet, “tân binh” của hãng gọi xe công
nghệ Indonesia mới chính thức vào Việt Nam.
“Tuy nhiên,
gần đây tôi cũng đã nhận được nhiều thông báo về các chương trình khuyến mãi
của Grab. Các chương trình mà Grab tung ra rất giống về thời gian triển khai,
nội dung ưu đãi, thậm chí sốc hơn cả Go-Viet đang thực hiện”, anh Huy nói.
Go-Viet nâng giá 9.000 đồng, Grab khuyến mãi 5.000
đồng/chuyến đi
Anh Huy là
một trong số nhiều khách hàng nhận được thông báo của ứng dụng gọi xe công
nghệ Grab về chương trình đồng giá cước 5.000 đồng/chuyến đi dưới 8 km (áp
dụng cho dịch vụ GrabBike). Chương trình này của Grab bắt đầu áp dụng từ ngày
28/8.
“Tôi nghĩ
Grab đang tung nhiều chiêu để bám sát đối thủ, bởi Go-Viet vừa mới tăng cước
cho chương trình đồng giá lên 9.000 đồng/chuyến. Trong khi đó, Grab lại cập
nhật chương trình rẻ hơn Go-Viet 4.000 đồng/chuyến ngay khi hãng vừa áp dụng
tăng giá cước”, khách hàng này cho biết.
Để
thu hút khách hàng và tài xế, Grab và Go-Viet đua tung ra các chiêu khuyến
mãi gần giống nhau. Ảnh: P.M.
Trong khi đó
từ ngày 26/8, Go-Viet đã nâng mức cước đồng giá khách hàng phải trả cho mỗi
chuyến đi là 9.000 đồng, tăng gần gấp đôi so với trước.
Mới gia nhập
thị trường TP.HCM đầu tháng 8, Go-Viet đã nhanh chóng gây chú ý với người
tiêu dùng khi tung chiêu khuyến mãi đồng giá 5.000 đồng cho những chuyến đi
dưới 8 km có điểm đón là các quận nội thành.
Ngoài số
tiền nhận được từ khách hàng, sau mỗi chuyến đi, các đối tác của Go-Viet sẽ
được công ty trả thêm 25.000 đồng nhằm đảm bảo thu nhập tối thiểu 30.000
đồng/cuốc.
Chiêu khuyến
mãi sốc của tân binh mới đã thu hút được nhiều khách hàng và tài xế, trong
đó, có không ít người từng dùng ứng dụng Grab. Sự cạnh tranh về giá cước này
của Go-Viet và Grab đang khiến người tiêu dùng hài lòng vì có nhiều lựa chọn
hơn khi Uber rút đi.
“Không chỉ
tôi mà một vài đồng nghiệp cũng đã chuyển sang dùng Go-Viet. Là khách hàng dĩ
nhiên chúng tôi phải chọn những nơi nào có nhiều ưu đãi với mình. Grab cũng
đã bắt đầu xuống nước. Cạnh tranh bao giờ cũng khiến khách hàng được lợi”,
chị Ngọc Châu (nhân viên văn phòng, quận 1), cho hay.
Đồng loạt tăng thưởng 300.000 đồng/ngày cho tài xế
Không chỉ
cạnh tranh khốc liệt trong các chương trình khuyến mãi cho khách hàng, cuộc
chiến giữa Go-Viet và Grab còn gay cấn trên “mặt trận” điểm thưởng nhằm thu
hút tài xế.
Go-Viet
và Grab cùng thay đổi chương trình thưởng cho tài xế nhằm thu hút và giữ chân
họ.
Không hẹn mà
gặp, cả hai hãng này cùng thông báo về sự thay đổi trong chương trình thưởng
cho đối tác. Theo đó, mức thưởng của cả Go-Viet và Grab đều tăng mạnh lên đến
300.000 đồng/ngày nếu tài xế chạy được nhiều cuốc xe, và thời gian áp dụng
cũng giống nhau, ngày 27/8.
Cụ thể, ngay
từ ngày mới gia nhập, chương trình tích điểm thưởng của Go-Viet là các mốc
5-9-13 điểm tương ứng số tiền 50.000-120.000-220.000 đồng, nay được hãng thay
đổi thành các mốc 10-18-28 điểm tương ứng 80.000-180.000-300.000 đồng.
Áp dụng
chương trình này khá giống Go-Viet, Grab cũng đưa ra các mốc 9-13-16 điểm
tương ứng 75.000-165.000-220.000 đồng. Ngay khi tân binh mới thay đổi chiến
lược, Grab cũng nâng chương trình tích điểm thưởng lên một cấp cao hơn, tương
ứng 10-14-18 điểm là số tiền 110.000-150.000-300.000 đồng.
Tài xế
N.Tuấn (đối tác mới của hãng Go-Viet được hơn 2 tuần) cho biết hiện nay,
khách hàng sử dụng ứng dụng mới này khá đông nên nếu cố gắng, hoàn toàn có
thể đạt được các mốc mà hãng đưa ra.
“Với chương
trình thưởng cũ của Go-Viet, mỗi cuốc xe 5.000 đồng, tôi đã nhiều lần được
thưởng 220.000 đồng/ngày. Mấy bữa nay, do bận việc gia đình nên tôi không có
nhiều thời gian để chạy, một vài anh em trong đội đã được thưởng rồi, do chạy
vào giờ cao điểm, điểm được nhân gấp đôi”, anh Tuấn nói.
Tài xế cho
biết thêm một số bạn bè là đối tác của Grab lại không suy nghĩ lạc quan về
chính sách thưởng của hãng này. Họ than phiền về việc Grab áp dụng nhiều quy
định phụ kèm theo rất khó như tài xế phải có tỷ lệ nhận chuyến trên 90% và
điểm khách hàng đánh giá gần như tuyệt đối.
Ai đang tạm thắng trong cuộc chiến "xe ôm công
nghệ"
Chỉ vài ngày
chính thức thử nghiệm 2 dịch vụ “xem ôm công nghệ” và giao nhận hàng tại
TP.HCM, trả lời trên Reuters, CEO Madiem Makarim của Go-Jek - hãng gọi xe
công nghệ Indonesia (công ty mẹ của Go-Viet), cho hay hãng đã giành được 15%
thị phần tại đây.
Tháng 9,
Go-Viet cũng sẽ triển khai tại Hà Nội nhưng chưa cung cấp thông tin cụ thể về
các chính sách cho đối tác và khách hàng. Trong khi đó, Grab đã “rục rịch”
một số chương trình khuyến mãi cho người dùng để đón đầu tân binh đến từ
Indonesia này.
Tại
các góc đường trung tâm TP.HCM, tài xế Grab xuất hiện dày đặc để chờ khách
đặt xe. Ảnh: P.M.
Theo ghi
nhận của Zing.vn, hiện tài xế đồng phục màu đỏ của Go-Viet đã xuất hiện tại
nhiều khu vực trung tâm và đông dân ở TP.HCM.
Góc đường Lý
Tự Trọng (quận 1) là nơi có nhiều tài xế của 2 hãng Go-Viet và Grab tập trung
chờ khách đặt xe. Số lượng đối tác Grab ở đây nhiều hơn hẳn Go-Viet, trung
bình áo xanh lá gấp 2-3 lần áo đỏ. Tuy nhiên, cứ chốc chốc, tài xế Go-Viet
lại nhận được cuốc và rồ xe đi. Trong khi đó, thời gian chờ chuyến của đối
tác Grab cao hơn.
Anh T.Trung
(đối tác 1 năm nay của GrabBike) cho biết, gần đây, số cuốc xe mỗi ngày có
phần vơi đi nên thu nhập có phần giảm mạnh. Chỉ tay về những đối tác Grab
khác, tài xế này nói cũng bấy nhiêu người có nhu cầu đi xe ôm nhưng lại có
quá nhiều tài xế nên phải ngậm ngùi chịu.
"Grab
và Go-Viet đều đang cạnh tranh để giữ tài xế với nhiều ưu đãi. Tuy nhiên, nếu
xem xét kỹ lại, Go-Viet có phần lợi thế hơn vì tài xế không phải chịu chiết
khấu, ít nhất là trong vài tháng. Đây là lý do nhiều tài xế cũng đã sang ứng
dụng mới này", anh Trung cho hay.
Có thể thấy,
cuộc đua của Grab và Go-Viet đang ngày càng gay cấn. Một hãng vừa ra một
chương trình ưu đãi là ngay lập tức đối phương sẽ có những động thái tương
tự, thậm chí hấp dẫn hơn.
Trong khi
người mới Go-Viet tung nhiều chiêu để “làm quen”, thu hút khách hàng và tài
xế mới đầu quân thì “gã khổng lồ” Grab tại thị phần Việt Nam cũng đang tìm
cách “giữ chân” người dùng và đối tác của mình.
Theo Zing.vn
|
Thứ Năm, 30 tháng 8, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét