Đủ kiểu
cắt xén tiền, hàng hỗ trợ người nghèo
Cập nhật lúc 14:41
Từ
lâu Đảng, Nhà nước đã đề ra hàng loạt chính sách để hỗ trợ người nghèo từ
trực tiếp tới gián tiếp. Nguồn lực hỗ trợ thì nhiều, nhưng khi thực hiện
không ít nơi khoản hỗ trợ này vì vô tình hay cố ý đã bị cắt xén.
Niềm tin giảm
sút
Đầu tháng 8, đoàn thanh tra của Sở
LĐTBXH tỉnh Quảng Bình đã phát hiện hàng loạt tên người thân của lãnh đạo xã
Hoàn Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) “lạc” vào danh sách hộ nghèo để hưởng
chính sách. Đáng nói sự việc này đã diễn ra khá lâu (từ năm 2011-2015) nhưng
mãi tới nay, UBND huyện Bố Trạch (Quảng Bình) mới có kết luận thanh tra.
Ông Ngô Trường Thi (bìa phải) - Chánh Văn
phòng quốc gia về giảm nghèo - đi kiểm tra giám sát về thực hiện chính sách
giảm nghèo ở Phú Thọ. Ảnh: M.N
Cụ thể vụ việc, theo số liệu của thanh
tra huyện Bố Trạch, tại xã Hoàn Trạch năm 2011 có 149 hộ nghèo với 463 khẩu;
năm 2012 có 90 hộ nghèo với 299 khẩu, 59 hộ thoát nghèo; năm 2013 có 67 hộ
nghèo với 207 khẩu, 23 hộ thoát nghèo; năm 2014 có 43 hộ nghèo với 109 khẩu,
24 hộ thoát nghèo; đến năm 2015 còn có 23 hộ nghèo, 56 khẩu, 19 hộ thoát
nghèo. Số liệu này cũng đã được UBND huyện Bố Trạch phê duyệt.
Thế nhưng qua đối chiếu, xác minh,
thanh tra huyện Bố Trạch phát hiện từ 2011-2013, toàn xã Hoàn Trạch có 153
khẩu không nghèo được ghép vào hộ nghèo để được hưởng các chính sách hỗ trợ
từ Nhà nước. Năm 2011, trong 463 khẩu UBND huyện Bố Trạch phê duyệt có 14
khẩu không thuộc hộ nghèo nhưng bị ghép vào 11 hộ gia đình nghèo; năm 2012 có
98 khẩu không nghèo được ghép vào 46 hộ nghèo; năm 2013 có 41 khẩu không
thuộc hộ nghèo được ghép vào 31 hộ gia đình nghèo.
Điều đáng nói, trong số này, thanh tra
huyện Bố Trạch phát hiện nhiều đối tượng là người thân, bà con của lãnh đạo,
cán bộ UBND xã, cán bộ các thôn của xã Hoàn Trạch. Trước sự việc này, Ban
Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch đã chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc vai trò lãnh đạo
của Đảng ủy xã Hoàn Trạch giai đoạn 2011-2015, có hình thức kỷ luật đối với
các cán bộ, lãnh đạo vì thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý trong công tác
điều tra, rà soát hộ nghèo và các chính sách hỗ trợ hộ nghèo trên địa bàn.
Việc “ăn chặn” tiền của người nghèo
không hiếm. Trước đó, ngày 17.7, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bắc Quang (Hà
Giang) đã ra lệnh bắt tạm giam và lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với
Nguyễn Ngọc Lâm (SN 1976, trú tại thôn Tân Thanh 1, xã Liên Hiệp) về tội Tham
ô tài sản. Lâm nguyên là công chức LĐTBXH của xã Liên Hiệp. Trước đó, Tết
Nguyên đán 2018, huyện Bắc Quang có chương trình “Tết vì người nghèo” với
nguồn tiền do cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện đóng góp và chi
thông qua Phòng LĐTBXH huyện Bắc Quang. Xã Liên Hiệp đã lập danh sách 123 hộ
nghèo để được nhận tiền quà tết với định mức 300.000 đồng/hộ, tổng số tiền xã
Liên Hiệp được nhận là 36.900.000 đồng. Người lập danh sách đề nghị và nhận
tiền trực tiếp từ Phòng LĐTBXH huyện là Nguyễn Ngọc Lâm. Sau khi nhận tiền,
Lâm chỉ phát tiền cho 20 hộ với số tiền 6.000.000 đồng, số tiền còn lại là
30.900.000 đồng, Lâm tự đã giả mạo chữ ký của các hộ dân nhận tiền, sau đó
gửi hồ sơ quyết toán lên Phòng LĐTBXH huyện chiếm đoạt và chi tiêu vào việc cá
nhân.
Trước đó, tháng 11.2017, một vụ việc
trao quà “nhầm” có địa chỉ cũng đã khiến hàng nghìn hộ dân ở TP.Thanh Hoá,
tỉnh Thanh Hóa bức xúc. Thay vì trao các suất quà hỗ trợ thiệt hại lũ lụt
(trị giá mỗi suất quà 1 triệu đồng) cho người có điều kiện khó khăn, già cả
neo đơn, các lãnh đạo thôn 4 (xã Thiệu Dương) lại trao cho những nhà có điều
kiện và thậm chí cả vợ của lãnh đạo thôn khiến người dân bất bình.
Dù các hình thức ăn chặn, tham ô, lạm
dụng là khác nhau nhưng để lại hậu quả nghiêm trọng. Quan trọng hơn, niềm tin
của nhân dân bị huỷ hoại, tiền hỗ trợ đã ít nay càng ít hơn.
Sai sót thường
xảy ra ở cấp xã?
Trao đổi về thực trạng đáng buồn này,
ông Lê Viết Phái - Trưởng phòng Trợ giúp đột xuất, Cục Bảo trợ xã hội (Bộ
LĐTBXH) - một trong những đơn vị thực hiện cứu trợ khẩn cấp gạo cho người
nghèo cho biết, đơn vị này luôn tuân thủ quy trình thực hiện cứu trợ để giảm
thiểu sai sót và tình trạng trục lợi.
“Thông thường trước khi nhận hỗ trợ,
cán bộ thôn, bản sẽ là những người làm công tác điều tra, thống kê, ghi lại
danh sách cần hỗ trợ báo cáo cấp xã, huyện. Khi cấp huyện gửi danh sách lên
tỉnh, tỉnh sẽ báo cáo Trung ương và thực hiện xin trợ cấp. Sau khi được phê
duyệt thì nguồn gạo, ngân sách bằng tiền mặt sẽ được chuyển về cho địa phương
thực hiện phân bổ” - ông Phái nói.
Mặc dù có quy trình khá cụ thể, nhưng
theo ông Phái, một số cán bộ cấp thôn, bản thường mắc bệnh quan liêu, do vậy,
nếu có sai sót hoặc các vấn đề trục lợi thì thường xảy ra ở đây. Thường khi
xảy ra các sai phạm thì chỉ có người dân hoặc cơ quan báo chí mới phát hiện
ra và thực hiện tố cáo. Vì quy chế dân chủ không được thực hiện nên những sai
sót này sẽ luôn bị bưng bít.
Ông Phái cũng cho biết, thực tế, hiện
nay khi làm chương trình hỗ trợ, cứu trợ đột xuất liên quan tới cấp phát gạo,
nhiều nơi rất ngại, thậm chí không muốn xin hỗ trợ. Lý do là bởi việc quản lý
gặp rất nhiều khó khăn, nếu không quản lý giám sát tốt thì thường xảy ra sai
sót và chính quyền địa phương cũng rất sợ trách nhiệm.
Trước thực tế đó, ông Phái cho biết,
gần đây chính sách cấp phát, hỗ trợ tiền, cho người nghèo cũng đã có sự thay
đổi. Thay vì cấp trực tiếp thì nguồn tiền đó sẽ được thông qua bưu điện chi
trả tới từng hộ được thụ hưởng chính sách. Các chính sách về giảm nghèo thay
vì cấp phát trực tiếp cũng được chuyển dần thành việc hỗ trợ tư liệu, sinh kế
để sản xuất.
(Theo Dân Việt) Nguyệt Tạ
|
Thứ Năm, 30 tháng 8, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét