Kháchhàng của FE Credit: 'Vay một lần
và tởn tới già'
Cập nhật lúc 16:24
Gọi điện đòi nợ trước hạn nộp, truy đòi
nợ kiểu khủng bố, gọi điện chào mời khách vay bằng nhiều cách... là những
phản ứng của rất nhiều khách hàng về FE Credit.
Trả lời Zing.vn về việc khách đồng loạt tố cho vay
lãi cao, đòi nợ kiểu "xã hội đen", bà Hồ Thị Như Hà, Giám
đốc Khối vận hành Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh
Vượng - VPB FC (FE Credit), cho rằng các nhân viên thu hồi nợ đã tuân thủ
đúng quy trình và quy tắc ứng xử doanh nghiệp đưa ra.
"Tôi nói rõ chúng tôi không ép khách vay mà chính họ có nhu
cầu tìm đến chúng tôi. Trong khi điểm tín dụng cá nhân của họ rất thấp,
ý thức về chuyện trả nợ cũng không cao dù chủ động thỏa thuận trước khi làm
hợp đồng, nhưng lại rất hay phàn nàn", bà Hà nói thêm.
Tuy nhiên, theo
những người trong cuộc đã và đang là khách hàng của FE Credit, lãnh đạo công
ty tài chính này đã không thấy được những bức xúc của khách hàng.
Chưa tới hạn đã "khủng bố",
"truy nã"
Theo bà Hà, quy trình chuẩn thu hồi vốn của FE Credit là nhắn tin
trước hạn bằng hệ thống tự động, sau đó đối với khách hàng trễ 1-30 ngày thì
nhân viên gọi nhắc. Công ty sẽ tiếp tục gọi đòi nợ khách đến 60 ngày.
Tôi
nói rõ chúng tôi không ép khách hàng vay mà chính khách hàng có nhu cầu tìm
đến chúng tôi", bà Hồ Thị Như Hà, Giám đốc Khối vận hành
FE Credit. Ảnh: Lê
Quân.
Song với hầu
hết khách hàng, quy trình bà Hà nói chỉ có trên lý thuyết. Bởi thực tế, trước
thời hạn trả nợ cả chục ngày họ đã bị "khủng bố" đòi nợ bằng điện
thoại.
Độc giả tên Vy cho biết mình đang sử dụng dịch vụ vay tiêu dùng
từ FE Credit. Bất kể giao dịch vay, cho vay nào chị cũng tìm hiểu và tuân thủ
các quy định. Tuy nhiên gần đây, chị đã bị công ty này liên tục gọi điện đòi
nợ.
"Tôi luôn đóng trước hạn nhưng hiện tại thì vô cùng bực bội
khi đang bận mà cứ nghe điện thoại chỉ để nhắc nợ chưa tới hạn. Hạn đóng hàng
tháng của tôi là ngày 5 nhưng cứ ngày 27, 28 tháng trước nhân viên điện thoại
nhắc suốt. Tôi đã khẳng định ngày 3 sẽ thanh toán nhưng cứ bị gọi điện liên
tục, từ sáng tới chiều", chị Vy phàn nàn.
Cùng
nỗi bức xúc này, anh Giang Sơn đang vay mua điện thoại, hạn đóng tiền trả góp
là ngày 15, nhưng trước đó một tuần nhân viên công ty này đã gọi điện nhắc.
Anh nghi ngờ quy trình gửi tin nhắn tự động từ hệ thống của FE Credit có vấn
đề hoặc đã không được áp dụng, như lãnh đạo công ty này tuyên bố.
"Đến ngày 12, họ gọi nhắc. Chủ nhật mới 6-7h sáng đã gọi. Họ
nhắc bất kể ngày đêm, chưa tới hẹn mà gọi đòi như mình sắp trốn nợ tới nơi.
Tháng nào xui mà trễ một ngày là nghe nhân viên ăn nói xấc xược như kiểu tôi
trốn nợ cả tỷ bạc", anh Giang tức giận và cho biết mình vay một lần và
"tởn tới già".
Tương tự, độc giả Lan Lam nói chỉ biết lắc đầu khi nhận những
cuộc gọi truy vấn đòi nợ từ nhân viên thu hồi nợ của FE Credit: "Tại sao
anh thất hứa, tại sao anh lớn mà anh không tôn trọng vì đã hứa trả hôm
nay".
Anh Lam cho hay mình
đóng tiền ngày 29, trong khi đầu tháng sau mới tới hạn. Nhưng hôm 30, tức sau
khi đã đóng tiền một ngày, anh lại nhận được cuộc gọi không hề tôn trọng
khách hàng như vậy.
"Năn nỉ, chèo kéo cho vay bằng mọi giá"
Trong
khi Giám đốc Khối vận hành FE Credit khẳng định doanh nghiệp không
ép khách hàng vay mà chính khách hàng có nhu cầu tìm họ, thì hầu hết người sử
dụng dịch vụ của doanh nghiệp lại phản hồi ngược ý kiến này.
"Nhân viên của công ty này gọi điện, quảng cáo đang đợt
khuyến mãi nên tặng thẻ tín dụng, tôi đã nói không nhận. Nhưng bạn ấy năn nỉ,
là tặng để khi nào cần thì dùng chứ không mất gì cả. Thấy cũng không mất gì
thì tôi nhận, vì được tặng. Nhưng một năm sau, điện thoại có tin nhắn báo thẻ
nợ 99.000 đồng. Tôi không hề kích hoạt sử dụng, thậm chí chưa mở phong bì
đựng thẻ ra, nhưng họ nói là phí duy trì thường niên", anh M.N. kể.
Nhiều
người bị "khủng bố" từ FE Credit cho rằng nhân viên liên tục gọi
điện chào mời, cho vay với đủ cách.
Cũng
như những người khác, anh N. tố nhân viên công ty này nói chuyện với khách
hàng theo kiểu rất "chợ búa". Điều độc giả này khó chịu nhất là thẻ
tín dụng là tài khoản cá nhân, nhưng công ty lại tự ý kích hoạt và đòi nợ
người dùng.
Với trường hợp của chị Y.T còn bi hài hơn. Chị cho biết sau mấy
chục cuộc gọi tư vấn vay tiền trong vòng một tuần, mặc cho chị không đồng ý
nhưng vẫn có người mang thẻ tín dụng đến tận nơi. Đến khi có việc cần, chị T.
vay 30 triệu đồng thì được tư vấn góp 3 triệu đồng/tháng trong vòng một năm.
"Đã thỏa thuận như vậy nhưng không hiểu sao tháng nào tôi
cũng bị thu gần 3,2 triệu đồng. Thắc mắc với nhân viên công ty thì người này
nói không biết, vay ai hỏi người đó. Lãi suất mập mờ mà hễ trước hạn đóng
tiền 5-6 ngày là mấy chục cuộc gọi lạ đến đòi nợ", chị T. chia sẻ.
Chuyện lãi suất khó hiểu của FE Credit cũng là vấn đề khiến nhiều
người phàn nàn. Anh L.D. tố lúc vay, nhân viên khẳng định mức lãi tính với
khoản vay của anh chỉ 3%/tháng, khi muốn thanh lý hợp đồng thì chỉ tính lãi
những tháng đã vay. Nhưng do không chịu nổi với cảnh liên tục bị “khủng bố”,
sau vài tháng vay, anh quyết định trả hết thì số tiền phải trả bằng với lúc
vay ban đầu.
Từng vay và trả hết hợp đồng nhưng chị Khánh Nhi vẫn bị quấy rối
qua điện thoại. Chị Nhi cho hay kinh nghiệm bây giờ là hễ thấy cuộc gọi có
đầu số 0911xxxxxx là không bao giờ nhấc máy.
"Họ cứ năn nỉ
vay, còn bảo tôi cứ yên tâm vay vì có thể mình thất nghiệp hay gặp chuyện
không may thì sẽ có một khoản tiền vẫn hơn", chị Nhi lắc đầu với cách
nói chuyện của nhân viên FE Credit.
6-7 cuộc điện thoại truy nợ mỗi ngày
Bi hài nhất là những khách hàng tự dưng
ôm khoản nợ "trên trời rơi xuống", không biết nợ từ đâu ra và ai
đang gọi điện bất kể ngày đêm.
Nhiều
người tố bỗng nhiên bị ôm nợ từ "trên trời rơi xuống" khi bản thân
không hề vay.
Anh
Quang Huy chia sẻ suốt 3 tháng nay liên tục bị quấy rối đòi nợ, dù không hề
liên quan số tiền đó. Mỗi ngày, anh nhận được khoảng chục cuộc gọi với ngôn
từ đầy thách thức, mặc cho anh giải thích bản thân không vay.
"Tôi gọi họ đến nhà chất vấn thì nhân viên ngang ngược nói
cho giang hồ đến. Họ nói chuyện với thái độ như vậy mà không cần biết người
nghe điện thoại có liên quan đến khoản nợ mình đang đòi hay không", anh
nói.
Tương tự, chị En cũng phản ứng gay gắt vì không biết tại sao mình
lại bị ôm một khoản nợ qua việc mua thiếu chiếc điện thoại từ người tên Muội
nào đó. Chị nói nhân viên công ty lần đầu gọi đòi nợ khá lịch sự, bảo xác
minh thông tin. Sau đó là gọi liên tục mặc dù chị đã nói rõ hơn 4 tháng nay
chị lại bị làm phiền qua điện thoại ít nhất 4 lần/ngày, và chị đã chặn hơn
400 cuộc gọi đến.
Chị C.V. thì kể không biết từ đâu lại bị gọi điện đòi 21 triệu
đồng tiền vay. Nhân viên gọi điện đã dùng nhiều từ ngữ xúc phạm đời tư của
chị. Khi hỏi lại những người trong gia đình, chị mới "tá hỏa" biết
chồng lén mang hộ khẩu đi vay.
"Vay như vậy mà họ không thèm gọi cho người nhà xác nhận,
đến khi trễ hẹn thì khủng bố tôi. Tết rồi có đến 5-7 người xưng là giang hồ
đến tận nhà đòi, buộc ba mẹ tôi phải trả hết 37 triệu đồng. Đồng ý vay thì
phải trả, thế nhưng lời gì mà 16 triệu đồng?", chị V. bức xúc cho rằng
nếu được xác minh trước, chị chẳng khi nào để chồng vay tín dụng.
(Theo Zing.vn) Phúc
Minh
Doanh nghiệp
kiểu xã hội đen biến tướng thế này mà cơ quan chứng năng không vào cuộc dẹp
đi nhỉ. VTV1 đã phản ánh mấy kì rồi, cả nước đều biết bộ mặt thật của doanh
nghiệp này. Lạ kì là ngân hàng VN Thịnh vượng (VP bank) lại đứng sau công ty này. Mọi người hãy tránh xa cái tên FE
Credit kẻo mang họa.
Thương Giang
|
Thứ Sáu, 1 tháng 6, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét