"Kê khai tài sản không trung thực
nên cách chức, dừng bổ nhiệm"
Cập nhật lúc 15:53
Đây là việc theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Ngọc Dinh là
hoàn toàn có thể khả thi và sẽ được ủng hộ.
Dự thảo Luật Phòng chống tham nhũng
(sửa đổi) đã được các đại biểu thảo luận ở kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.
Các nội dung
đóng góp của đại biểu sẽ được ban soạn thảo tiếp thu, chỉnh lý. Theo đó, dự
án luật sẽ được xem xét thông qua vào kỳ họp tới.
Đến nay, các
đại biểu, dư luận rất quan tâm đến vấn đề xử lý tài sản kê khai không trung
thực hoặc tài sản tăng thêm nhưng không giải trình được nguồn gốc hợp lý của
cán bộ. Phương án xử lý với loại tài sản này vẫn chưa ngã ngũ.
Theo Phó Giáo
sư, Tiến sĩ Đặng Ngọc Dinh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển và hỗ
trợ cộng đồng (CECODES), cán bộ, quan chức không kê khai tài sản đủ có nhiều
nguyên nhân.
Ông cho rằng,
nhiều người không kê khai đủ tài sản không phải do tham nhũng mà nguyên nhân
có thể là để trốn thuế thu nhập cá nhân.
Ví dụ như họ
chơi casino được, do trúng xổ số, thừa kế…, họ khai ra sẽ phải nộp thuế thu
nhập cá nhân. Tài sản này rõ ràng không phải là do tham nhũng.
Theo ông, với
loại tài sản này muốn chứng minh tài sản đó là tham nhũng đang có hai cách
hiểu.
Cách hiểu thứ
nhất là nếu chủ sở hữu không nói được nguồn gốc từ đâu mà có thì đương nhiên
coi đó là tài sản tham nhũng.
Ví dụ, vị nào
có 3 cái nhà, 1 cái khai là do từ lương, thu nhập nên mua được. Hai căn nhà
không kê khai, nhiều người tư duy rằng đó là tham nhũng. Đó cũng là một cách
lý giải.
Một cách hiểu
nữa là phải tìm ra bằng chứng 2 căn nhà không kê là do tham nhũng. Tức là cơ
quan thanh, kiểm tra phải tìm ra ai đưa, chuyển khoản vào ngày này, ngày kia
nên quan chức đó mới mua được nhà.
Ví dụ, quan
chức có ô tô thì phải có bằng chứng chính xác là doanh nghiệp nào tặng, mua
cho vào ngày nào…Như vậy, ở đây, cơ quan quản lý chỉ khi nào tìm ra bằng
chứng, lúc đó, mới kết luận tài sản đó của quan chức là do tham nhũng.
“Không thể vào
nhà họ thấy họ có tài sản, có tiền không rõ nguồn gốc ở đâu mà bảo đó là tài
sản tham nhũng. Điều này là không hẳn đúng”, Tiến sĩ Đặng Ngọc Dinh nói.
Theo Tiến sĩ
Dinh, điều gây tranh cãi chính là như vậy.
Theo quan điểm
của Tiến sĩ Dinh, thậm chí nếu bắt quan chức nào mà họ tự nhận tham nhũng
cũng không nên chấp thuận.
Phải có bằng
chứng chính xác. Đó mới là nền pháp trị công bằng. Công lý phải dựa vào bằng
chứng.
“Theo cá nhân
tôi, việc xử lý tài sản kê khai không trung thực, không giải trình được nguồn
gốc hợp lý tiếp cận với cách thức trọng bằng chứng là chính xác, quan trọng”,
Tiến sĩ Dinh nêu quan điểm
Nếu không tìm
ra bằng chứng mà tài sản của quan chức lệch quá mức, không giải trình được
nguồn gốc, có thể suy luận là họ biết nguồn gốc từ đâu nhưng giấu.
Vì vậy, đánh
thuế, đóng khung khoản đó lại để xem xét như dự thảo luật phòng, chống tham
nhũng là hợp lý.
Mức phạt hành
chính hay đánh thuế 45% theo Tiến sĩ Dinh cũng giúp Nhà nước thu được khá
nhiều. Bên cạnh đó, việc khoanh vùng loại tài sản đó lại và nếu vi phạm pháp
luật sẽ vẫn bị xử lý là hướng tiếp cận đúng.
“Chúng ta không
nên dựa vào việc chưa có bằng chứng mà tịch thu toàn bộ, hay đưa họ ra tòa
được”, Tiến sĩ Dinh nhấn mạnh.
Ông nêu thực
tế, các nước chủ yếu giao dịch qua tài khoản nên nếu tài sản biến động bất
hợp lý học truy tài khoản là ra ngay.
Cái khó lớn
nhất của Việt Nam khác với các nước là chúng ta có nền kinh tế sử dụng tiền
mặt. Thậm chí, một số vụ án đã được xét xử, các bị cáo khai là mang valy đô
la để đưa thì cũng rất khó biết.
Chúng ta phải
từ từ khắc phục chứ không thể vì kinh tế tiền mặt mà quy rằng họ có nhiều
tiền là tham nhũng.
Theo ông, việc
xử lý các khoản tài sản này phải trên căn cứ pháp luật chứ không thể suy diễn
hoặc dựa trên tình cảm. Nó sẽ dẫn đến tùy tiện trong thực thi.
“Theo tôi, việc
xử lý tài sản của quan chức không rõ nguồn gốc vẫn phải theo đuổi hướng trọng
bằng chứng”, Tiến sĩ Dinh cho biết.
Ông Đặng Ngọc
Dinh cho rằng, với các cán bộ bị phát hiện là kê khai không trung thực thì
không bổ nhiệm tiếp.
Thậm chí là
cách chức, chắc chắn dễ thực hiện và nhận được sự đồng thuận trong dư luận.
Theo ông, điều
này hoàn toàn có thể làm được. Vì nó vi phạm nguyên tắc trung thực của một
cán bộ làm việc trong các cơ quan công vụ.
“Theo tôi việc
xử lý cán bộ kê khai không trung thực nên đánh vào con đường bổ nhiệm, thăng
tiến của quan chức”, Tiến sĩ Dinh đưa hướng xử lý.
(Theo GDVN) Đỗ Thơm
|
Thứ Ba, 26 tháng 6, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét