Quan
tham, xe sang Lexus và tiền mật
Cập nhật lúc 09:15
Nhà nước sẽ phải tốn rất
nhiều kinh phí để duy trì bộ máy chống tham nhũng để luôn “cập nhật” với thời
đại.
Quốc
hội vừa thảo luận dự luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi với
nhiều điều khoản mới.
Quy định được
quan tâm nhiều nhất có lẽ là đề xuất đánh thuế 45% hoặc tịch thu
45% tài sản của công chức, viên chức có trách nhiệm kê khai mà lại không kê
khai số tài sản đó. Đây là đề xuất được nhiều đại biểu và cả công luận đồng
tình, tuy vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau liên quan đến tính hợp lý, sự phù hợp
của quy định này với Hiến pháp và khung khổ pháp luật hiện hành. Nhưng đây là
câu chuyện “đeo lục lạc cho mèo”: nghe thì có vẻ rất hấp dẫn và hiệu quả,
nhưng tính khả thi là câu hỏi lớn nếu các quy định khác không được đồng bộ
hóa theo.
Vấn đề đầu tiên
là rất khó để phát hiện được khối tài sản không kê khai của các cán bộ, công
chức có dấu hiệu tiêu cực. Khi đã có ý định làm “quan tham”, hẳn nhiên họ sẽ
làm mọi cách đểche dấu những tài sản bất minh. Một khi các chế tài
tăng nặng, thì việc truy tìm quan tham sẽ càng khó khăn
hơn. Lúc đó, hoặc là các cơ quan phòng, chống tham nhũng sẽ phải
hoạt động tích cực hơn, hoặc chúng ta sẽ phải chờ những “sơ hở” từ các cán bộ
biến chất, như câu chuyện chiếc xe Lexus của ông Trịnh Xuân Thanh cách đây hai
năm. Điều này hiển nhiên không phải là cách làm hiệu quả để chống tham
nhũng.
Siết chặt các
quy định quản lý và tăng nặng hình phạt là cần thiết, nhưng
vẫn chưa đủ. Luật lệ do con người tạo ra và là những quy định “cứng” –
sẽ chậm thay đổi trong trung và dài hạn. Trong khi những biến đổi lớn về công
nghệ trong thời gian vừa qua hoàn toàn có thể giúp quan tham vượt qua những
rào cản pháp lý một cách dễ dàng. Ví dụ như nếu không thể giao tài sản
cho vợ con, bố mẹ, họ hàng, họ hoàn toàn có thể mua tiền mật mã – như bitcoin
hay Ethereum – để tẩu tán. Tổng giám đốc của ngân hàng JP Morgan, ông
Jamie Dimon, từng nhận định tiền mật mã có thể là nơi trú ẩn mới cho tài sản
phi pháp.
Đây không phải
là một hiện tượng hiếm gặp. Lý do vì sao tiền mật mã trở thành cơn sốt toàn
cầu trong thời gian qua là bởi tính năng không thể truy xuất nguồn gốc của
nó, và giao dịch không qua ngân hàng. Khi tham nhũng ngày càng áp dụng
“công nghệ cao” như thế, yêu cầu giám sát của cơ quan chức năng sẽ ngày càng
tăng. Nhà nước sẽ phải tốn rất nhiều kinh phí để duy trì bộ máy chống tham
nhũng để luôn “cập nhật” với thời đại.
Cần phải nhìn
nhận rằng tham nhũng gây thiệt hại cho toàn xã hội và vì thế, mọi thành phần
khác nhau đều có một phần trách nhiệm chống tham nhũng tùy theo khả năng của
mình. Người dân có lợi thế hơn cơ quan công quyền ở chỗ họ phải đối diện hàng
ngày với nguy cơ tham nhũng, có “tai mắt” ở khắp mọi nơi, và thường rất nhạy
cảm về tiêu cực, bất công. Chính vì thế, tăng cường sự tham gia của người dân
trong công tác phòng chống “quốc nạn” này vừa nâng cao hiệu quả, vừa giúp
giảm bớt gánh nặng cho nhà nước.
Để người dân
thực sự đóng vai trò nhất định, hai yêu cầu bắt buộc là công khai – minh
bạch và gia tăng quyền giám sát của người dân.
Trong dự thảo
luật mới cũng đã có quy định về công khai – minh bạch, đặc biệt là liên quan
đến quy trình, đối tượng, thời điểm, và phương thức kê khai, đồng thời tạo ra
khung khổ để cơ quan chức năng theo dõi biến động và xác minh tài sản của
công chức (từ điều 42 đến điều 55, mục 3 – 4 trong Dự thảo).
Tuy vậy, một
mục quan trọng cũng cần được minh bạch nhưng không được đề cập, như băn khoăn
của một số đại biểu Quốc hội, là hồ sơ thuế thu nhập cá nhân của lãnh đạo.
Khi hồ sơ thuế được công khai, sẽ dễ dàng ước tính được mức thu nhập thực tế
và từ đó đánh giá tính “trung thực” của các cá nhân chịu điều chỉnh bởi luật
này. Dù vậy, đây là một vấn đề khó, bởi sẽ đụng chạm đến quyền riêng tư của
công dân. Trên thế giới, chỉ có bốn quốc gia công khai hồ sơ thuế công dân,
bao gồm ba nước Bắc Âu (Phần Lan, Na-uy, Thụy Điển) và Pakistan.
Tuy vậy, dù có
thể không được luật hóa, có lẽ vẫn cần có cơ chế khuyến khích cán bộ cấp
cao công khai hồ sơ thuế cá nhân. Với đặc thù người giữ vị trí
chủ chốt đều là Đảng viên, các cơ quan giám sát của Đảng hoàn toàn có
thể đề xuất ban hành nghị quyết, quy định mang tính “ràng buộc mềm” với lãnh
đạo thuộc thẩm quyền quản lý của mình.
Tự nguyện công
khai hồ sơ thuế là cách làm phổ biến ở nhiều quốc gia. Ở Mỹ, trước cuộc bầu
cử tổng thống, các ứng viên thường minh bạch hồ sơ thuế trước cử tri.
Các đời tổng thống ở quốc gia này, trừ Tổng thống đương nhiệm Donald Trump,
thường công khai thu nhập của mình cho công luận. Sau vụ “hồ sơ
Panama”, các lãnh đạo chính trị ở Anh, gồm Thủ tướng lúc đó là ông David
Cameron, cũng đã cung cấp hồ sơ thuế của mình cho các cơ quan báo chí.
Tuy vậy, công
khai – minh bạch mới chỉ là điều kiện cần. Để phòng chống tham nhũng có hiệu
quả thì yêu cầu bắt buộc là phải có sự tham gia của người dân. Công dân có
thể “chống tham nhũng” trực tiếp bằng cách tố cáo tới các cơ quan chức năng
về những tiêu cực mà họ bắt gặp và có bằng chứng, hoặc thông qua các tổ chức
đại diện (đoàn thể, tổ chức xã hội, ban thanh tra nhân dân…). Về lý thuyết là
vậy, nhưng dự thảo luật sửa đổi dường như chưa đảm bảo được quyền
lợi này. Dự luật chỉ đề cập chung chung đến quyền của công dân và tổ
chức xã hội, mà chưa có những quy định cụ thể để người dân thực hiện quyền
đó. Điều này tạo rủi ro cho những “Đông-ky-sốt” chống tham nhũng và tiêu cực,
như trường hợp đã thấy với thầy giáo Đỗ Việt Khoa cách đây hơn 10 năm.
Chống tham
nhũng là vấn đề nhạy cảm, mang tính tồn vong của mọi hệ thống chính trị.
Những nỗ lực vừa qua của cơ quan chức năng là rất đáng nghi nhận, làm trong
sạch bộ máy và tái lập niềm tin của người dân. Tuy vậy, để quá trình chống
tham nhũng được thực chất thì một vài chiến dịch không thôi là chưa
đủ. Cầm phải thể chế hóa việc giám sát của người dân và trách nhiệm
giải trình của lãnh đạo ở mức độ cao hơn nữa thì chống tham nhũng mới trở
thành một guồng máy tự hoạt động, bất kể với người đứng đầu là ai.
(Theo VietNamNet) Nguyễn Khắc Giang
|
Thứ Sáu, 22 tháng 6, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét