Hợp thức
Cập nhật lúc 14:11
Trong chi tiêu kinh phí có thuật ngữ hợp thức. Hiểu nôm na là một khoản chi tiêu không hợp lệ được
thanh, quyết toán bằng một sự hợp lệ, hợp pháp. Ví như thủ trưởng đi tiếp
khách song quy định tài chính rất khắt khe, hạn chế việc này, trong khi kinh
phí chi cho văn phòng phẩm, thiết bị văn phòng vẫn còn “dư giả”, thế là được “quân
sư” tham mưu thanh toán khoản tiếp khách đó bằng hóa đơn mua văn phòng phẩm. Khoản
chi sai này nếu truy đến cùng và không có sự chấp thuận của người chủ trì thì
sẽ khó lọt qua. Nếu mua hàng hóa thì cần có khâu nhập kho, xuất kho, kí nhận
trách nhiệm của từng người cụ thể.
Có lẽ cũng từ chuyện hợp thức diễn ra trong thực tế mà chủ
đầu tư công trình 8B Lê Trực đã có “sáng kiến” hiến tặng Hà Nội phần công
trình sai phép phải tháo dỡ. Giả sử Hà Nội chấp nhận ý kiến trên thì chủ đầu
tư đã dùng một “mũi tên” đạt 2 đích: Giảm nhẹ mức độ vi phạm (vì họ đã đóng
góp một phần tài sản cho Nhà nước); thứ nữa là không phải bỏ ra hàng tỉ đồng cùng
thời gian, công sức tháo dỡ phần công trình xây trái phép. Rất may lãnh đạo
Hà Nội đã nhanh chóng khẳng định không chấp nhận đề xuất hợp thức sai phạm trên.
Câu
chuyện xóa nợ thuế khi bàn về Luật Quản lí thuế tại nghị trường Quốc hội đã
để lại những băn khoăn trong dư luận và cả đại biểu. Đã có đề xuất “cần thiết
phải quy định xóa nợ thuế” đối với một số trường hợp. Lí do được đưa ra là: Doanh
nghiệp nhà nước sắp xếp lại hoặc chuyển đổi sở hữu mà có số nợ thuế lớn hơn
hoặc bằng số lỗ lũy kế, để giá trị thực tế vốn nhà nước tại doanh nghiệp đủ
điều kiện thực hiện sắp xếp lại; doanh nghiệp đã cổ phần hóa hoặc chuyển đổi
sở hữu và pháp nhân mới không chịu trách nhiệm đối với các khoản nợ tiền
thuế, tiền phạt phát sinh trước đó; doanh nghiệp nhà nước đã có quyết định
giải thể còn nợ tiền thuế, tiền phạt... Tóm lại là để lược bớt vướng mắc,
giúp đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa, tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước,
một công việc rất cấp bách hiện nay.
Chúng ta có thể khẳng định, với mọi lí do, việc chây ì, nợ
thuế quá hạn là vi phạm quy định của pháp luật. Nếu nguyên nhân nợ thuế không
phải do đối tượng nộp thuế thì trách nhiệm sẽ thuộc cơ quan quản lí nhà nước.
Không có sai phạm nào lại không có “chủ nhân”. Nếu việc xóa nợ thuế được chấp
nhận thì mọi trách nhiệm trước sai phạm đó coi như được “xí xóa”, đồng nghĩa
sẽ có “ai đó” thoát tội. Tại Quốc hội rất nhiều ý kiến không đồng tình với đề
xuất trên. Có đại biểu nghi ngờ “lợi ích nhóm” nằm sau đề xuất này. Đại biểu
Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP Hồ Chí Minh) còn khẳng định “Quốc hội là cơ quan ban
hành các chính sách nhưng làm chính sách mà hợp thức hóa tiêu cực là không
được!”.
Đúng vậy, dù lí do gì cũng không thể hợp thức sai phạm.
Tái cấu trúc, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước là việc phải làm song trong
quá trình đó không thể bỏ qua việc tái cấu trúc đội ngũ cán bộ, nhất là
"tái cấu trúc trách nhiệm" của đội ngũ này.
Hiện số nợ thuế đã lên tới 67.000 tỉ. Bộ Tài chính đang hi
vọng sẽ thu hồi được chừng 34 ngàn tỉ để bù cho ngân sách trong năm tới đang
thiếu hụt. Đồng ý xóa nợ thuế khác nào khuyến khích doanh nghiệp chây ì, trốn
tránh nghĩa vụ nộp thuế. Hợp thức cho sai phạm chẳng khác gì “đồng phạm”. Một
khi sai phạm được hợp thức, hệ lụy
về kỉ cương, phép nước sẽ đối diện với thảm họa khôn lường!
(Theo blog Dòng quan họ) Đinh Hoàng
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét