Du hí và Công ước chống tham nhũng
Cập nhật lúc 16:15
E rằng việc cán bộ sắp về hưu được cử đi nước ngoài... du hí
trong cái vỏ “học tập kinh nghiệm” không chỉ dừng ở Tiền Giang, Bình Phước
hoặc Đắk Lắk.
Do lẽ nếu chỉ dẹp chuyến đi hay bôi tên các “học sĩ” ngoài khuôn
khổ ấy vẫn chưa giải quyết được tận gốc vấn đề. Cơ bản người dân muốn biết
vấn nạn này được nhận thức như thế nào.
Một tuần nữa sẽ tròn
12 năm ngày Việt Nam ký kết tham gia Công ước chống tham nhũng của Liên Hiệp
Quốc (ngày 9-12), e rằng không mấy “quan viên” biết rằng họ lẽ ra phải thực
thi công ước này.
Thời sự hằng ngày lại
không cho thấy công ước này đã được các quan chức biết đến nên mọi chuyện mới
cứ “bẽ bàng” như đã thấy. Nếu hiểu biết và thực thi công ước đó nhất định sẽ
khác.
Xin mượn bộ quy tắc
ứng xử của Liên Hiệp Quốc cho các công chức, trích từ bộ công cụ chống tham
nhũng mà Liên Hiệp Quốc đã dày công soạn ra cho công chức các nước, ấn bản
11-11-2002, để nhắc rằng:
“- Điều 1.1. Bộ quy tắc
này áp dụng cho mọi công chức.
- Điều 19. Nếu người
công chức được mời một mối lợi không chính đáng, người ấy nên thực hiện các
bước sau để bảo vệ bản thân mình: từ khước các mối lợi không chính đáng...
- Điều 20. Người công
chức không nên tự cho phép đặt mình trong một tình thế phải hoàn trả ân huệ
cho bất cứ ai hay tổ chức nào, cũng không được cư xử trong năng lực công vụ
của mình hay trong đời sống riêng tư sao cho có thể bị người khác tác động
bất chính.
- Điều 21. Người công
chức không được mời hay ban cấp bất cứ mối lợi nào theo bất kỳ cách thức nào
có liên quan đến cương vị của mình”.
Những điều khoản trên
đọc qua có vẻ như “vô nghĩa”, song thật ra nếu được các tỉnh vừa liên quan
đến các vụ cử người đi “du học” áp dụng triệt để, như mọi công chức khác trên
thế giới, thì hiểu rằng đó là những “mối lợi không chính đáng” không hề được
phép nhận.
12 năm đã qua kể từ
ngày Công ước chống tham nhũng được ký, được phê chuẩn, song chưa được học
tập nên có ký, có phê chuẩn cũng không có mấy tác dụng.
Còn nhớ năm 2006,
liên quan đến câu chuyện Vinashin, chúng tôi đã đề nghị sớm phổ biến công ước
này cho công chức học mà tự phòng chống. Tiếc thay, đã chẳng thấy gì! Trong
“rừng” ngày kỷ niệm hay lễ lạt, cũng không hề thấy “Ngày cùng Liên Hiệp Quốc
chống tham nhũng” (ngày 9-12 mỗi năm).
Gọi là tiếc do lẽ,
nếu đọc kỹ bộ công cụ kèm theo sẽ thấy không đơn giản ai muốn ký duyệt gì thì
ký, trái lại sẽ phải được cơ quan kiểm toán nhà nước kiểm tra ngay, không
những sự chi tiêu không chính đáng đó mà toàn bộ lịch sử chi tiêu. Do lẽ, nếu
như ở một nước khác, do nhu cầu “sạch sẽ”, người dân có quyền nộp đơn yêu cầu
kiểm toán.
Sự tham gia của báo
chí ở các vụ này hay của người dân chính là một yêu cầu của Công ước chống
tham nhũng: “Sự thành công hay thất bại của bất kỳ chiến lược chống tham
nhũng quốc gia nào sẽ phụ thuộc rất lớn vào mức độ huy động mối quan tâm của
dân chúng đến những tổn thất thật sự liên quan đến tham nhũng. Trong hầu hết
các trường hợp, toàn thể xã hội gánh chịu chi phí của sự tham nhũng” (sđd,
tr.170).
Nhiều nước khác “sạch
sẽ” hơn là do cùng phòng chống tham nhũng như mọi công chức trên thế giới.
Phòng chống tham nhũng không thể cứ theo “kiểu của ta” mãi được.
Khi mọi công chức đều
biết và hiểu công ước, việc soạn thảo Luật phòng chống tham nhũng sẽ sát với
công ước hơn, việc áp dụng (làm gì và không làm gì) sẽ trở thành một cách
thức ứng xử hơn là cứ... xui trúng ai xem như người đó không may!
(Theo Tuổi trẻ) DANH ĐỨC
|
Thứ Ba, 1 tháng 12, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét