Bỏ hàng
tỉ đồng sang Mỹ học phi công rồi… thất nghiệp
Cập nhật lúc
16:04
Tốn hàng tỉ đồng sang Mỹ học phi công nhưng khi tốt nghiệp về
nước, các phi công tương lai lại chịu cảnh thất nghiệp, ngồi nhà suốt 4-5
tháng qua.
Giấc mơ bay
trên bầu trời, làm chủ “chim sắt” khiến nhiều bạn trẻ và gia đình không ngần
ngại bỏ hàng tỉ đồng sang Mỹ học phi công. Sau khi tốt nghiệp về nước, những
điều khoản hợp đồng đào tạo bất ngờ phát sinh với số tiền quá lớn khiến các
phi công tương lai đành chấp nhận thất nghiệp.
Trường bị đóng cửa
Đầu năm 2014, hãng hàng không Vietjet thông tin rộng rãi sẽ phối
hợp với hãng chế tạo máy bay Airbus và Trung tâm huấn luyện phi công Ahart
(California, Mỹ) để
đào tạo phi công cho hãng. Thông tin ngay lập tức thu hút nhiều bạn trẻ.
Nhiều người dù có công việc thu nhập ổn định nhưng cũng từ bỏ để tham gia
khóa đào tạo của Vietjet.
Tháng 6.2014, Vietjet đã chọn 21 học viên (19 nam, 2 nữ) xuất sắc
nhất trong số hàng trăm người thi tuyển để đưa đi Mỹ đào tạo. Vietjet cam kết
sau khi tốt nghiệp khóa đào tạo (kéo dài ít nhất 12 tháng, tùy năng lực của
mỗi người), học viên sẽ được hãng nhận vào làm ở vị trí cơ phó với mức lương
cứng 2.000 USD, cộng thêm 1.500 - 2.000 USD tùy theo giờ bay. Tổng cộng mức
thu nhập sẽ là 3.500 - 4.000 USD/tháng.
Đổi lại, học viên phải tự túc chi phí học ở Mỹ để lấy các chứng
chỉ phi công tư nhân (PPL) như bằng lái phi công thương mại (CPL), chứng chỉ
năng định bay thiết bị (IR), chứng chỉ bay phối hợp tổ lái (MCC)… Vietjet dự
kiến chi phí này tốn chừng 37.000 USD. Ngoài ra, học viên phải lo tiền ăn ở,
chi phí sinh hoạt suốt thời gian ở Mỹ. Người nào không đủ tiền có thể
vay thế chấp tại ngân hàng HDBank. Vietjet còn thu mỗi học viên 4.000 USD gọi
là phí quản lý.
Theo lời học viên, tại buổi giới thiệu khóa đào tạo phi công,
Vietjet hứa sau khi tốt nghiệp khóa đào tạo, hãng sẽ hỗ trợ học viên học
chương trình chuyển loại phi công thương mại lên cơ phó máy bay A320.
Theo đó, Vietjet phối hợp với hãng Airbus đưa học viên học chuyển
loại tại Toulouse (Pháp) với tổng kinh phí 35.000 USD, trong đó Airbus hỗ trợ
7.000 USD, học viên đóng 7.000 USD, 21.000 USD còn lại Vietjet cho vay sau đó
trừ lương 500 USD/tháng.
Đợt đầu học viên đã đóng cho Vietjet 20.000 USD. Thậm chí khi
sang trường Ahart dù điều kiện ăn ở không như mong đợi nhưng ai cũng hào hứng
và tin tưởng vào tương lai. Lúc này ngoài việc đào tạo cho Vietjet, trường
Ahart còn đào tạo khá đông học viên cho hãng Vietnam Airlines.
Tuy nhiên, học được một thời gian ngắn, các học viên phát hiện
giấy phép huấn luyện đường bay của trường Ahart không được Cục Hàng không
Việt Nam công nhận và sẽ hết hạn vào ngày 30.4.2014. Chưa kể học viên còn
nhận được thông tin một thời gian nữa Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ
niêm phong trường Ahart do trường này chuyển nhượng nhưng không tiến hành đổi
chủ, nợ thuế, xăng dầu, tiền thuê sân bay, máy bay.
Chấp nhận thất nghiệp
Trước tình hình đó, nhiều học viên liên hệ với Vietjet nhưng
không được phản hồi. Do không tin tưởng nên khi trường Ahart giục học viên
đóng tiền đợt hai, không học viên nào đóng.
Cuối tháng 10.2014, Vietjet cử ông Chu Việt Cường (thành viên Hội
đồng quản trị) sang làm việc với học viên. Tại đây, ông Cường thay mặt
Vietjet thuyết phục các học viên đóng tiền, nếu có chuyện gì xảy ra hãng sẽ
chịu trách nhiệm.
Phân nửa trong số 21 người chịu đóng thêm 10.000 USD, số còn lại
không đóng. Sau khi ông Cường về, cuối tháng 10.2014, trường Ahart bị đóng
cửa, niêm phong do những sai phạm kể trên.
Lúc này học viên tiếp tục làm căng. Vietjet phải cử đại diện sang
làm việc. Một phương án mới được đưa ra là học viên nào chưa đóng tiền đợt
hai sẽ được giới thiệu sang trường mới để học.
Còn số học viên đã đóng tiền phải đến lần thứ ba, đại diện
Vietjet cử người sang Mỹ mới có hướng giải quyết. Theo đó, Vietjet sẽ cho
nhóm người này vay 10.000 USD trong vòng 5 năm để qua học lại từ đầu ở một
trung tâm đào tạo bay khác.
Nhiều học viên cho hay chỉ với việc trường Ahart bị niêm phong,
họ đã phải tốn gấp đôi chi phí theo học, thay vì 37.000 USD như dự tính ban
đầu thì nay tốn hơn 74.000 USD. Chưa kể chi phí ăn ở, sinh hoạt ở Mỹ trung
bình 1.000 USD/tháng/học viên cũng tăng lên do thời gian học bị kéo dài thêm.
“Thay vì tốn khoảng 50.000 USD cho 12 tháng học ở Mỹ thì nay muốn
có đủ chứng chỉ tôi phải tốn gần 85.000 USD”, học viên D. tâm sự.
Điều đáng nói là trước khi cử học viên sang học, Vietjet đã cử
người sang khảo sát trường Ahart nhưng không phát hiện ra sai phạm. Trong
email của ông Đinh Việt Phương (người sang khảo sát trường Ahart) gửi cho
lãnh đạo hãng khẳng định mọi tiêu chí về đào tạo của trường Ahart đều tốt.
Được biết, chủ sở hữu trường Ahart là ông Trần Đức Thành.
Tháng 6.2015, sau khi hoàn tất chương trình học, các học viên
liên hệ Vietjet thì ở đây yêu cầu học viên phải trải qua đào tạo bay (line
training cost) và tiến hành chuyển loại phi công thương mại lên cơ phó A320
thì hãng mới ký hợp đồng.
Việc chuyển loại lên cơ phó A320 thay vì học ở Toulouse và được
Vietjet hỗ trợ như lời hứa thì nay hãng lại giới thiệu học viên qua học ở
Philippines hoặc Nga với giá 25.000 USD và không được bất kỳ sự hỗ trợ nào.
Ngoài số tiền trên, học viên còn bất ngờ nhận được văn bản do
Giám đốc điều hành Vietjet Lưu Đức Khánh ký ngày 2.11 quy định chi phí chương
trình huấn luyện bay trên máy bay A320. Chương trình huấn luyện bay này dành
cho học viên đã có bằng lái phi công thương mại (CPL). Theo đó, phí đào đạo
bay (line training cost) dành cho trường hợp học viên thuộc chương trình đào
tạo phi công khóa 1 là 35.000 USD, sau khi được miễn giảm 10.000 USD. Học
viên phải đóng toàn bộ số tiền trên trước khi đào tạo. Vietjet cho biết sẽ hỗ
trợ học viên bằng cách cho vay ½ chi phí đào tạo, tương đương 17.500 USD và
sẽ cấn trừ vào tiền lương tháng.
Trong thời gian đào tạo, học viên sẽ được nhận lương 200
USD/tháng.Sau khi hoàn thành đào tạo bay, học viên sẽ được Vietjet ký hợp
đồng 3 năm. Thời gian đầu, người lao động chỉ nhận 75% mức lương của cơ phó
người Việt lái máy bay A320 và sẽ nhận 100% lương khi đạt 500 giờ bay trở lên.
Trao đổi với PV Thanh Niên
Online về quyết
định trên, một học viên nói: “Sau khi quyết định này ban hành, tôi phải trả
chi phí chuyển loại 25.000 USD cộng với chi phí line training 17.500 USD, sau
khi được cho vay. Tổng cộng tôi phải bỏ ra 42.500 USD, chưa kể số tiền vay
phải trả dần. Đây là số tiền không tưởng với gia đình tôi lúc này sau khi đã
bỏ hơn 1,6 tỉ đồng sang Mỹ học và giờ đành thất nghiệp ở nhà”, anh D. buồn
rầu nói.
Vietjet sẵn sàng giải quyết khúc mắc của học viên
Đó là khẳng định của ban giám đốc Vietjet gửi báo Thanh Niên sau khi nhận được phản ánh của học
viên mà báo chuyển tới.
Về sự cố của trường Ahart, Vietjet cho biết đây là tình huống bất
khả kháng và ngoài sự kiểm soát của Vietjet. Tại thời điểm trường Ahart bị
đóng cửa, ngoài 21 học viên Vietjet còn có khoảng 80 học viên Việt Nam học ở
đây.
Ngay sau khi sự cố xảy ra, Vietjet cử 4 đoàn sang hỗ trợ
học viên. Đồng thời, hãng có thông báo hỗ trợ bằng cách cho học viên vay
10.000 USD để học tiếp. Vietjet cho hay hãng chỉ giới thiệu các cơ sở đào tạo
bay, trong đó có Ahart để học viên lựa chọn. Do đó hãng không có ràng buộc về
mặt pháp lý trong việc ký kết này.
Theo Vietjet, tính đến hết tháng 11.2015, trong 21 học viên do
hãng giới thiệu, có 8 học viên hoàn thành khóa huấn luyện phi công tại Mỹ,
trong số này có 3 học viên hoàn thành chuyển loại A320 (Type Rating), 2
học viên đang hoàn tất thủ tục để hãng tiếp nhận. Số học viên còn lại dự kiến
sẽ tốt nghiệp vào quý I/2016.
“Chúng tôi thấy rằng một số học viên gửi đơn thư mang tính chất
đơn lẻ, không đại diện cho nhóm học viên trên. Với những người đang liên hệ
với quý báo, chúng tôi đề nghị quý báo giới thiệu tới làm việc trực tiếp với
hãng. Chúng tôi sẵn sàng lắng nghe để giải quyết mọi khúc mắc”, trích thư
Vietjet trả lời báo Thanh Niên .
Để làm rõ thêm vấn đề, PV Thanh Niên đã gặp 4 học viên đã hoàn tất chương
trình học phi công ở Mỹ của Vietjet. Trong đó, đáng chú ý có học viên T. mới
từ Mỹ về TP.HCM. Anh T. cho hay mình hoàn tất khóa đào tạo phi công vào tháng
8.2015 nhưng sau sự cố trường Ahart, chi phí tăng thêm, gia đình đủ tiền trả
khiến anh phải ở lại Mỹ làm thêm để trang trải chi phí.
“Tôi đã tốn hơn 76.000 USD cho chi phí đào tạo chưa kể chi phí 18
tháng sinh sống bên Mỹ. Đến thời điểm này, để lo cho tôi đi học, gia đình đã
phải vay gần 100.000 USD kể cả vay của người thân, thế chấp nhà ngân hàng lẫn
10.000 USD vay của Vietjet”, anh T. nói.
Trao đổi với PV Thanh Niên,
các học viên cho hay vì tin khóa đào tạo này do Vietjet giới thiệu, tuyển
chọn và cử người sang Ahart kiểm tra nên họ mới đóng tiền cho chủ Ahart.
Trước khi qua học, do có thông tin trường Ahart sai phạm, nhiều học viên kiến
nghị Vietjet gửi sang trường khác học nhưng không được đồng ý. Chưa kể
Vietjet còn thu mỗi học viên 4.000 USD gọi là phí quản lý.
Bốn học viên này cho hay trước khi tham gia khóa đào tạo phi
công, họ có công việc ổn định, lương cao 20-30 triệu đồng/tháng nhưng vì đam
mê nghề phi công nên bỏ để theo học. Đến nay, do thông tin của nhà tuyển dụng
không rõ ràng nên khi học xong, cầm chứng chỉ phi công về mà không sử dụng
được vì hết tiền trang trải.
(Theo
Thanh niên) Trung Hiếu
|
Thứ Ba, 1 tháng 12, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét