Thật
như đùa: Chi phí vận tải Bắc - Nam đắt gấp đôi Việt Nam sang Mỹ
Cập nhật lúc 15:26
Bộ
trưởng Nguyễn Chí Dũng có lần phát biểu: “Chi phí vận chuyển một container từ cảng Hải Phòng về Hà
Nội đắt gấp ba lần so với từ Hàn Quốc, Trung Quốc về Việt Nam. Vậy
thì làm sao chúng ta cạnh tranh nổi!
Không biết tại sao và từ bao giờ, 5% tiêu cực phí được mặc nhiên công
nhận trong các chi phí vận tải (Ảnh trong bài "Nườm nượp cảnh kẹp tiền, đưa
- nhận tại Hải quan Hải Phòng" đăng trên LĐO ngày 9/4/2018 do PV Báo Lao
Động điều tra, thực hiện)
Nhưng đó chỉ là một ví dụ mà thôi.
Chẳng hạn, còn có thêm những chuyện “thật như đùa” khác.
Chi phí vận chuyển từ TP.HCM đi Vũng Tàu đắt hơn sang Singapore.
Con số được Tuổi trẻ dẫn từ các DN đây: 1 container từ
Cảng Container quốc tế Việt Nam (VICT) ở quận 7, TP.HCM, chuyển đi Vũng Tàu
chỉ 120 km nhưng tốn đến 5,2 triệu đồng. Riêng vé cầu, vé BOT 1,2 triệu đồng.
Trong khi cũng container đó chuyển sang Singapore chỉ 1-2 triệu đồng. Và sang
Thái Lan chỉ 5-10 USD/container.
Và hôm qua, tại hội nghị Giải pháp cắt giảm chi phí logistics, lại là câu chuyện
1 container tôm từ TP.HCM ra Hà Nội tốn tới 80 triệu đồng, trong khi chi phí
chuyển 1 container tôm từ Việt Nam sang Mỹ chỉ 40 triệu đồng, Việt Nam sang
Nhật là 15 triệu đồng.
Rất vô lý! Quá vô lý. Vô lý đến không thể chịu nổi.
Nhưng ba câu chuyện, 3 ví dụ về sự vô lý, ở 3 thời điểm,
đang cho thấy là việc giảm chi phí logistics ở Việt Nam đang như húc đầu vào
đá, khi mà BOT chằng chịt thiên la địa võng. BOT kiểu thảm qua chút mặt nhựa
chặn đường thu cả tuyến. BOT, ngay cả trên những đường độc đạo vốn là của Nhà
nước, của người dân. Và BOT, thu cả đối với những phương tiện ngay cả khi
không đi một mét đường BOT nào.
Sự vô lý ấy, kéo dài năm này qua năm khác và hôm nay, nó bùng nổ sự bức xúc
khi DN đã cạn kiệt sức lực, đã bị dịch bệnh bóp nghẹt những đồng doanh thu ít
ỏi cuối cùng.
Hiệp hội Vận tải TP.HCM từng tính đếm: Từ các cảng ở
quận 7, TP.HCM đi Vũng Tàu, chi phí nhiên liệu khoảng 750 ngàn đồng cho 60
lít dầu, nhưng phí cầu đường lên tới 800 ngàn đồng.
Hiệp hội Logictics Việt Nam từng công bố trong các chi
phí, thì nhiên liệu chiếm 30-35%, phí BOT dao động từ 15-30% (BOT Bắc Nam
chiếm 15%; BOT Hà Nội- Hải Phòng 30%). Và trong các chi phí, còn có 5% phí
tiêu cực.
Cho nên, cái kỷ lục buồn chi phí logistics
ở mức 20,9% GDP, cao hàng đầu thế giới là rất dễ hiểu.
Trở lại với phát ngôn đánh dấu chấm than của Bộ trưởng Bộ Kế
hoạch và Đầu tư: Vậy thì làm sao chúng ta cạnh tranh nổi!!
Đã 3 năm kể từ nỗi băn khoăn “Hải Phòng về Hà Nội đắt gấp
ba lần so với từ Hàn Quốc, Trung Quốc”. Đến giờ, vẫn là TP.HCM đi Hà Nội đắt
gấp đôi từ Việt Nam sang Mỹ.
Thế thì chỉ có thể cạnh tranh bằng miệng hay trên giấy mà
thôi.
(Theo Lao Động) Anh Đào
|
Thứ Sáu, 10 tháng 7, 2020
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét