Mô
hình kinh tế nào cho báo chí Việt Nam?
Cập nhật lúc 10:45
View tăng, mức
chi nhuận bút tăng nhưng doanh thu các tòa soạn lại sụt giảm. Đó là một
nghịch lý mà người làm báo online phải đối mặt bởi không thể thu tiền từ
người đọc báo.
Nghịch
lý của báo chí Việt Nam
Các tờ báo quốc tế có nguồn thu chính từ độc giả đã tăng
trưởng vượt trội trong thời điểm diễn ra đại dịch Covid-19. Bằng chứng là
phiên bản online của tờ The New York Times đã có thêm hơn 500.000 thuê bao
trong quý 1/2020.
Tại Việt Nam, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khối lượng
công việc của những người làm báo không ngừng tăng lên. Tuy vậy, có một
nghịch lý là nguồn thu của cả báo giấy và báo online đều giảm.
Thống kê không đầy đủ của Bộ TT&TT cho thấy, trong 6
tháng đầu năm nay, nhiều cơ quan báo chí sụt giảm đến 50%, thậm chí 60-70%
doanh thu bất chấp việc số người đọc báo tăng lên. Lý do của điều này là bởi
sự phụ thuộc quá lớn của báo chí Việt Nam vào nguồn thu quảng cáo.
Phần lớn các tờ báo mạng Việt Nam chưa có nguồn thu từ
người dùng với tư cách độc giả. Với đơn vị duy nhất thu tiền từ người đọc báo
là trang Vietnamplus của Thông tấn xã Việt Nam, dù chưa có số liệu thống kê
chính thức, số tiền thu từ độc giả chắc chắn chỉ chiếm phần nhỏ trong tổng nguồn
thu của báo.
Đây là một nghịch lý của báo chí Việt Nam bởi thu phí
người đọc báo online đang là xu thế chung của báo chí thế giới. Theo Báo cáo
Global Digital Subscription của Mạng lưới truyền thông toàn cầu (FIPP), số
lượng thuê bao đọc báo điện tử đã tăng gấp đôi trong khoảng thời gian từ năm
2018 đến năm 2019.
Kết quả khảo sát của Viện nghiên cứu Báo chí Reuters cũng
cho thấy, 50% lãnh đạo các cơ quan báo chí tại 32 quốc gia kỳ vọng việc thu
phí báo điện tử sẽ là nguồn thu chính trong thời gian tới.
Làm
sao để thu tiền từ người đọc báo online?
Nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch thường trực
Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, báo chí phải bảo vệ bản quyền của mình mới đảm
bảo được việc thu phí, từ đó mới có nguồn thu.
Nếu tiếp tục tình trạng đọc báo online miễn phí như hiện
nay, báo chí rất khó tồn tại chứ chưa nói đến phát triển. Do vậy, Hội Nhà báo
mong muốn trở thành trung tâm kết nối để bảo vệ tốt hơn nữa bản quyền báo
chí, nhất là các tác phẩm được phát hành trên các báo điện tử.
Theo nhà báo Lê Xuân Trung - Phó Tổng biên tập báo Tuổi
trẻ, muốn thu phí bạn đọc, các cơ quan báo chí cần làm được tối thiểu 3 việc
khó.
Thứ nhất là làm sao phát triển được các nội dung thu được
tiền. Đó phải là nội dung mà người đọc thực sự quan tâm.
Thứ 2 là làm sao để có được công nghệ thanh toán tiện lợi
cho người đọc báo.
Nếu thanh toán qua tài khoản viễn thông, tỷ lệ ăn chia
giữa người làm báo và nhà mạng hiện là 30-70. Đây là tỷ lệ đang dùng chung
không chỉ cho báo chí mà cho tất cả các nhà cung cấp dịch vụ nội dung số.
Điều này cần được giải quyết bằng cách cân đối lại tỷ lệ ăn chia, tiến tới sẽ
cá thể hoá tuỳ theo từng nhà cung cấp nội dung.
Với điều thứ 3, báo chí phải trả lời được câu hỏi rằng
mình có sẵn sàng trở thành một doanh nghiệp hay không? Khi đó, bạn đọc sẽ là
khách hàng, những người làm báo phải tôn trọng khách hàng của mình như một
doanh nghiệp thực thụ.
Bên cạnh đó, thay vì cấp ngân sách, Chính phủ và các địa
phương nên đặt hàng báo chí thực hiện các nhiệm vụ tuyên truyền theo các chủ
đề, sự kiện lớn. Những đơn vị này cũng nên tiên phong bằng cách trở thành
chính khách hàng, thuê bao trả tiền của các cơ quan báo chí.
Mô
hình kinh tế mới nào cho báo chí?
Để giảm sự phụ thuộc vào quảng cáo, báo chí cần đa dạng
hóa nguồn thu. Kinh nghiệm của thế giới cho thấy, ngoài nguồn thu từ quảng
cáo và độc giả online, còn nhiều nguồn thu khác mà báo chí có thể khai thác.
Một trong những hình thức kiếm tiền phổ biến của báo chí
toàn cầu là đại diện truyền thông (agency). The New York Times - một trong
những tờ báo lớn nhất thế giới có một bộ phận riêng để sản xuất nội dung
quảng cáo với tên gọi T-Brand Studio.
Thực tế cho thấy, các cơ quan báo chí hiểu người dùng, có
nhiều kỹ năng xử lý nội dung hoàn toàn có thể đứng ra trở thành một công ty
truyền thông quảng cáo.
Tại Việt Nam, nhiều cơ quan báo chí cũng đã đa dạng hóa
nguồn thu bằng việc đứng ra tổ chức các sự kiện. Đó có thể là các sự kiện
mang tính chuyên ngành, các buổi gala gặp mặt kết nối người dùng với thương
hiệu,...
Thậm chí, các tòa soạn có thể tổ chức các sự kiện và kiếm
về doanh thu từ việc bán vé. Hiện nay, nhiều người trẻ sẵn sàng chi tiền để
trải nghiệm các sự kiện của cơ quan báo chí.
Thương mại điện tử cũng là một cách mà những người làm báo
có thể kiếm tiền. Điều này được thực hiện bằng cách phối hợp với các sàn
thương mại điện tử. Một đường link trỏ tới nơi bán sẽ hiện ra cùng với các
nội dung có liên quan trên mặt báo. Tòa soạn báo nhờ thế sẽ được hưởng hoa
hồng.
Cấp phép thương hiệu là một hướng đi mà nhiều tờ báo có
thể quan tâm. Điều này giống với việc nhượng quyền thương hiệu cho một tổ
chức khác để lấy đó làm tên gọi cho một dòng sản phẩm mới.
Trên thế giới, tờ Washington Post là minh chứng sinh động
cho việc bán hệ thống cms của mình cho các cơ quan báo chí khác. Tờ báo này
thậm chí kỳ vọng có thể thu về 100 triệu USD mỗi năm từ việc bán cms trong
vòng 3 năm tới. Đây cũng là cách để những cơ quan báo chí có hệ thống lớn,
hoạt động trơn tru kiếm ra tiền từ chính bộ máy của mình.
Ngoài những hình thức kể trên, còn rất nhiều mô hình kinh
doanh khác mà báo chí có thể khai thác như môi giới dữ liệu, đầu tư, bán nội
dung đã xuất bản,... Không quan trọng là hình thức nào, việc đa dạng hóa
nguồn thu sẽ giúp báo chí Việt Nam phát triển và bớt phụ thuộc vào nguồn thu
quảng cáo.
(Theo VietNamNet) Trọng Đạt
|
Thứ Hai, 27 tháng 7, 2020
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét