Dự án đường sắt 1,9 tỷ USD đổ bể vì
ngân hàng Trung Quốc ngừng cấp vốn
Cập nhật lúc 14:30
Một hệ thống đường sắt hạng nhẹ được lên kế hoạch là dự án
cao cấp nhất ở Kazakhstan thuộc Sáng kiến “Vành đai, Con đường” của Trung
Quốc đã đi vào đường cùng vì Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CBD) ngừng cấp
vốn.
258 triệu USD trong tổng số 313 triệu USD mà Trung Quốc cho vay đã
không được sử dụng cho dự án này.
Một
loạt các cột bê tông len lỏi trong thủ đô Nur-Sultan, Kazakhstan là bằng
chứng duy nhất của dự án đường sắt trị giá 1,9 tỷ USD dự kiến sẽ bắt đầu hoạt
động vào năm 2020.
Tuy nhiên, CBD
đã ngừng rót vốn cho dự án này vào năm ngoái sau khi một ngân hàng vỡ nợ. Cụ
thể, ngân hàng này là nơi CBD gửi vốn để thực hiện dự án đường sắt này.
Theo đó, các
quan chức Kazakhstan cho biết, họ sẽ phải vay vốn trong nước để hoàn thành dự
án dang dở này.
Theo Bloomberg, Kazakhstan là một quốc
gia quan trọng trong “dự án thế kỷ” của Chủ tịch Tập Cận Bình, nhằm hồi sinh
Con đường tơ lụa từ thời xưa với các dự án cơ sở hạ tầng lớn kết nối Trung
Quốc với châu Âu và châu Phi.
Kazakhstan đã
hợp tác với Trung Quốc để được đầu tư hàng tỷ USD nhằm giúp khởi động lại một
nền kinh tế chỉ tăng trưởng hơn 1% trong năm 2015 và 2016, mức chậm nhất kể
từ năm 1998, sau khi giá dầu lao dốc, làm rung chuyển ngành tài chính quốc
gia.
Trung Quốc
không giải thích tại sao họ ngừng tài trợ cho dự án này. Các cuộc gọi đến
Ngân hàng Phát triển Trung Quốc cũng đã không được trả lời.
Phần lớn số vốn
vay không được đổ vào dự án?
Một trong những
lý do khiến Trung Quốc quyết định tạm dừng cho vay vốn là vì 258 triệu USD
trong tổng số 313 triệu USD mà nước này cho vay đã không được sử dụng cho dự
án này, văn phòng thị trưởng thủ đô Nur-Sultan trả lời qua email. Ngân hàng
CDB đã cho Công ty Nhà nước Kazakhstan TOO Astana LRT vay tiền để công ty này
thuê một loạt các công ty Trung Quốc xây dựng mạng lưới đường sắt ray hạng
nhẹ.
Tuy nhiên, Công
ty Astana LRT đã gửi tiền vào Ngân hàng Astana chứ không giải ngân chúng.
Chưa đầy một tháng trước khi ngân hàng trung ương thu hồi giấy phép của Ngân
hàng Astana vào tháng 9/2018, trách nhiệm đối với khoản tiền gửi đã được
chuyển sang Quỹ giải quyết nợ xấu của Bộ Tài chính nước này. Do đó, Ngân hàng
CDB đã ngừng tài trợ cho dự án từ tháng 10 năm ngoái.
Kazakhstan đã
cam kết trả nợ cho Ngân hàng CDB theo thỏa thuận cho vay, văn phòng Bộ trưởng
công bố. Cho đến nay, Quỹ này đã phát hành 8,6 triệu USD cho Astana LRT để
trả cho các nhà thầu vào tháng 2.
Tốn tiền để xây
dựng, dù vô ích
“Ngay từ đầu,
nhiều nhà quan sát đã đặt câu hỏi về việc định giá dự án này. Tôi chắc chắn
rằng nhiều nhà phân tích tài chính sẽ ngạc nhiên, nếu họ biết được số liệu mà
Astana LRT đã đánh giá ban đầu, cả về chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng và việc
họ có thể trả nợ nhanh như thế nào”, ông George Voloshin, một nhà phân tích
của Công ty Aperio Intelligence tại Paris nói.
Kazakhstan đang
cố gắng để tái cơ cấu khoản vay được nhà nước bảo lãnh này của Trung Quốc,
ông Ruslan Meirkhanov, người đứng đầu bộ phận vay nợ của Bộ Tài chính cho
biết trong một cuộc phỏng vấn.
“Văn phòng thị
trưởng, chứ không phải Bộ Tài chính sẽ chịu trách nhiệm hoàn thành dự án
đường sắt và sẽ huy động vốn để giảm thiểu rủi ro tiền tệ”, ông Meirkhanov
khẳng định.
Ngoài ra còn có
câu hỏi về việc liệu người dân ở thủ đô có cần đến dự án này hay không.
“Astana LRT có lẽ là con voi trắng, nghĩa là một cái gì đó có giá cao, tốn
tiền để xây dựng nhưng vô dụng, không có tác dụng mấy đến người dân thủ đô
Nur-Sultan”, ông nói thêm.
(Theo Dân trí) Hồng Vân tổng hợp
|
Thứ Ba, 4 tháng 6, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét