BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ: Doanh thu vượt xa dự toán
Cập nhật lúc 14:34
Nhà đầu tư BOT
Pháp Vân - Cầu Giẽ vừa có thông tin về doanh thu trong tháng 5. Theo đó,
trong tháng vừa qua, trạm có số thu hơn 57,9 tỷ đồng đồng, trung bình mỗi
ngày trạm BOT thu gần 2 tỷ đồng.
Trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ có số thu 57,9 tỷ đồng trong
tháng 5. Ảnh: Anh Trọng
Tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ vốn là dự án được Ban Quản lý dự
18 (PMU18), Bộ GTVT xây dựng bằng ngân sách nhà nước, đến đầu năm 2014 Bộ
GTVT đã đồng ý cho liên danh nhà đầu tư là Cty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ
thực hiện dự án nâng cấp đường Pháp Vân - Cầu Giẽ từ 2 lên 4 làn xe với tổng
mức đầu tư 6.731 tỷ đồng. Đến tháng 10/2015, mặc dù dự án thi công chưa xong
giai đoạn 1, nhưng Bộ GTVT đã chấp nhận cho nhà đầu tư thu phí phương tiện
qua lại với mức 45.000 đồng/lượt xe dưới 9 chỗ ngồi. Với tổng mức đầu tư
trên, nhà đầu tư được thu phí vòng 17 năm 3 tháng.
Tuy nhiên theo số liệu kiểm đếm xe độc lập mà PV Tiền Phong có được trong loạt bài
“Nghịch lý các dự án BOT” (đăng tháng 6/2016), với bình quân 25.000 lượt
xe/ngày, nếu quy về dạng xe tiêu chuẩn thì mỗi ngày trạm BOT Pháp Vân - Cầu
Giẽ thu được tổng số tiền 1,6 đến 1,8 tỷ đồng/ngày. Với mức thu và lưu lượng
này, chỉ cần 11 năm 7 tháng là đủ số tiền đầu tư chứ không cần phải kéo dài
đến 17 năm 3 tháng.
Năm 2016, với lý do nhà đầu tư nắm quyền kiểm soát dự án không
minh bạch con số doanh thu, lưu lượng xe qua trạm với các liên danh đầu tư dự
án, Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông 1 - Cty CP (Cienco1) một trong 3
liên danh của dự án đã có đơn gửi các cơ quan chức năng “tố” nhà đầu tư nắm
quyền kiểm soát tại Cty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ nội dung này.
Sau sự việc trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã thành lập các tổ
giám sát công tác tại trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ. Kết quả, những
ngày giám sát ngẫu nhiên, tổ công tác đã ghi nhận, mỗi ngày trạm thu được hơn
1,9 tỷ đồng. So với con số 1,2 dến 1,4 tỷ đồng/ngày mà Cty cổ phần BOT Pháp
Vân - Cầu Giẽ báo cáo với Bộ GTVT trước đó, con số này chênh khoảng 500 triệu
đồng/ngày.
Còn theo thông tin PV Tiền
Phong vừa có được trong ngày 13/6, trong tháng 5 vừa qua, tổng doanh
thu tại các trạm BOT tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ gồm trạm Pháp Vân, trạm Thường
Tín, trạm Vạn Điểm, trạm Cầu Giẽ có doanh thu trên 57,9 tỷ đồng, trung bình
mỗi ngày trạm có tổng thu gần 2 tỷ đồng. Đây là con số mà các trạm BOT Pháp
Vân - Cầu Giẽ thu được tương đương trong các tháng thời gian qua. Như vậy,
với doanh thu này, trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ chỉ cần 108 tháng (9 năm) là
đủ tổng mức đầu tư 6.731 tỷ đồng cho dự án, chứ không cần đến 207 tháng (17
năm 3 tháng) như hợp đồng BOT với Bộ GTVT.
Cũng xin được nói thêm về đơn vị doanh nghiệp thực hiện dự án là
Cty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây là doanh nghiệp liên kết giữa 3 nhà
đầu tư thực hiện nâng cấp đường Pháp Vân - Cầu Giẽ. Với tổng số vốn 6.731 tỷ
đồng thực hiện dự án, nhưng 3 nhà đầu tư này chỉ góp có khoảng 12%, tương
đương 800 tỷ đồng để thực hiện dự án, số vốn còn lại là đi vay ngân hàng và
được trả dần qua thu phí phương tiện. Cụ thể, trong tổng số 800 tỷ đồng, Cty
Cổ phần Đầu tư phát triển Minh Phát góp 65%; Tổng Cty Xây dựng công trình
giao thông 1 - Cty CP Cienco1 góp: 18%; Cty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao
thông Phương Thành góp: 17%.
Sau khi 3 liên danh này thỏa thuận liên kết và được Bộ GTVT phê
duyệt dự án, đã thành lập ra Cty Cổ phần BOT Pháp Vân- Cầu Giẽ thực hiện dự
án, bà Nguyễn Cẩm Tú, được bầu giữ chức Tổng Giám đốc. Với 65% tỷ lệ góp vốn,
Cty Cổ phần Đầu tư phát triển Minh Phát, có trụ sở chính tại số 181 Trần Hưng
Đạo, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh do bà Nguyễn Cẩm Tú làm đại diện được
nắm quyền kiểm soát.
(Theo Tiền Phong) Anh Trọng
|
Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét