Dự án đường sắt
cao tốc Bắc Nam vướng mắc ở nguồn vốn, công nghệ?
Cập nhật lúc 09:06
Dự
án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam được xây dựng sẽ phát triển kinh tế-xã hội
của đất nước rất lớn. Tuy nhiên, chuyện vốn đầu tư luôn là bài toán khó..
Qua nhiều cuộc
họp và tọa đàm bàn luận có thể thấy rằng, vướng mắc lớn nhất của Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam vẫn nằm ở việc lựa chọn tốc độ khai
thác của đoàn tàu, công nghệ và nguồn vốn đầu tư quá lớn sẽ làm cho nhiều dự
án ngành giao thông phải...xếp hàng chờ đầu tư.
Điệp khúc “Tôi nay đi cấy còn trông nhiều bề”
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã kiến nghị Chính phủ
phương án lựa chọn thực hiện đầu tư dự án theo kịch bản tuyến đường sắt tốc
độ cao có tổng chiều dài khoảng 1.559 km, khổ đường 1.435mm gồm 24 ga, 3 ga
quy hoạch tiềm năng, 5 khu Depo, 42 cơ sở bảo trì hạ tầng; tốc độ thiết kế
350km/giờ, khai thác 320km/giờ. Dự án có tổng mức đầu tư 1.344.459 tỷ đồng
(tương đương 58,7 tỷ USD), vốn Nhà nước chiếm 80%, vốn tư nhân chiếm 20%.
Bộ GTVT cũng phân kỳ thời gian thực hiện 2 giai đoạn. Từ năm
2020-2032 thực hiện đầu tư đoạn Hà Nội-Vinh và Nha Trang-TP Hồ Chí Minh. Từ
năm 2032-2050 thực hiện đầu tư đoạn Vinh-Nha Trang.
Qua nghiên cứu sơ bộ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, tham
khảo thêm ý kiến của một số chuyên gia và tìm hiểu kinh nghiệm các nước trên
thế giới về cách làm đường sắt tốc độ cao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận thấy
rằng cần thiết phải thực hiện đầu tư một tuyến đường sắt mới tốc độ cao chạy
trên trục Bắc-Nam mang tính xương sống giữ vai trò chủ đạo là động lực lan
tỏa và phát huy hiệu quả kinh tế-xã hội.
Để đầu tư tuyến
đường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, dự án cần đáp ứng cơ bản nhu cầu vận
tải hàng hóa và hành khách với năng lực thông qua lớn, tốc độ thiết kế hợp
lý, hướng tuyến ngắn nhất; có khổ đường tiêu chuẩn để vận tải cả hàng hóa và
hành khách trên trục Bắc-Nam; khả năng xã hội hóa lớn trong quá trình triển
khai dự án...
Qua nghiên cứu sơ bộ báo cáo của dự án, Tư vấn đã phân tích lựa
chọn kịch bản phát triển đường sắt trên trục Bắc-Nam trên cơ sở kinh nghiệm thế giới về
đầu tư hạ tầng, đối tượng khai thác, tốc độ khai thác đường sắt tốc độ cao và
có nhận xét chi phí đầu tư xây dựng đường sắt có tốc độ 200km/giờ thấp hơn
khoảng 10% chi phí đầu tư đường sắt có tốc độ 350km/giờ. Chi phí đầu tư
phương tiện thiết bị chênh lệch từ 9-26%.
Báo cáo nghiên cứu của dự án lựa chọn tốc độ thiết kế 350km/giờ
(chủ yếu ở Nhật Bản, Pháp) cạnh tranh với hàng không, đem lại hiệu quả khai
thác và có tác dụng điều chỉnh lại cơ cấu thị phần vận tải hợp lý giữa các
loại hình giao thông. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tuyến
đường sắt tốc độ cao này chỉ khai thác cho tàu khách mà không khai thác cho
tàu hàng.
Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng, việc đề xuất của Bộ Giao thông
Vận tải đầu tư tuyến đường sắt có tốc độ thiết kế 350km/giờ, tốc độ khai thác
320km/giờ với tổng mức đầu tư 58,7 tỷ USD sẽ có nhiều rủi ro, tác động xấu
đến nguồn vốn đầu tư phát triển.
Dẫn chứng, dự
án nếu được “rót vốn” thì có nguy cơ phải đình hoãn đầu tư các công trình hạ
tầng giao thông khác để tạo mọi nguồn lực cho đường sắt tốc độ cao trên trục
Bắc-Nam trong thời gian 30 năm hoặc còn lâu hơn nữa.
Theo báo cáo của Bộ GTVT, kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn
2016-2020 là 210.700 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, trái phiếu
Chính phủ và ODA, trong khi nhu cầu đầu tư của ngành giao thông trong giai
đoạn này là 952.000 tỷ đồng.
Giả sử khả năng cân đối vốn ngân sách Nhà nước cho Bộ Giao thông
Vận tải giai đoạn tiếp theo tăng khoảng 10% so với giai đoạn trước thì kế
hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn năm 2021-2025 tối đa là 231.770 tỷ đồng
(riêng dự án đường sắt tốc độ cao khoảng 189.065 tỷ đồng, chiếm 82%), trong
khi nhu cầu vốn đầu tư cho ngành giao thông vận tải giai đoạn 2016-2020 còn
rất lớn (gấp 4,5 lần kế hoạch vốn được bố trí) nên có nguy cơ phải đình hoãn
các công trình giao thông khác để bố trí nguồn lực cho dự án.
Giảm vốn đầu tư, tốc độ chỉ nên 200km/giờ
Mặt khác, các chuyên gia cho rằng, kiến thức và thực tiễn kinh
nghiệm của Việt Nam chưa có sự chuẩn bị đầy đủ để triển khai một tuyến đường sắt
tốc độ cao nên sẽ mất chủ động, bị lệ thuộc công nghệ nước khác, không bảo vệ
được quyền lợi và khả năng tự chủ của Việt Nam.
Theo báo cáo,
sau khi kết thúc giai đoạn 1 của dự án, các đoạn Hà Nội-Vinh và Nha Trang- TP
Hồ Chí Minh sẽ có năng lực thông qua 364.000 hành khách/ngày trong khi dự báo
số lượng hành khách trên đoạn tuyến này vào năm 2035 chỉ đạt 55.000-58.000
hành khách/ngày chưa sử dụng hết 16% công suất của tuyến. Do đó, việc đầu tư
dự án ngay trong giai đoạn 1 đã quá dư thừa và lãng phí.
Hơn nữa, toàn bộ tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam chỉ
dùng chở khách mà không giải quyết được tình hình vận tải hàng hóa để làm
giảm chi phí vận tải và an toàn giao thông trên trục Bắc-Nam.
Để bảo đảm tính khả thi và hiệu quả đầu tư dự án các chuyên gia
khuyến nghị đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam cần thực hiện đúng các
Quyết định của Thủ tướng Chính phủ có tốc độ khai thác từ 160-200km/giờ.
Như vậy, với các thông tin nêu trên cho thấy, yếu tố tốc độ là
vấn đề then chốt của đường sắt tốc độ cao và có thể thấy rằng đường sắt tốc
độ cao hiệu quả khi tốc độ khai thác tối đa là 200km/giờ như các nước đã làm.
Dẫn chứng, theo số liệu đánh giá của Hà Lan và Đức, tốc độ chạy
tàu trên trục Bắc-Nam là 200km/giờ là hiệu quả, tổng mức đầu tư dự án đường
sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam sẽ khoảng 26 tỷ USD (giảm trên 30 tỷ USD so
với tổng mức đầu tư Bộ Giao thông Vận tải trình).
Với tốc độ khai thác 200km/giờ, thời gian Hà Nội đi TP Hồ Chí
Minh chỉ mất khoảng 8 giờ là khá hợp lý. Phương án này phù hợp với chỉ đạo
của Thủ tướng Chính phủ làm giảm chi phí đầu tư của xã hội, giảm chi phí vận
tải của nền kinh tế và bảo đảm tính khả thi, hiệu quả, bảo đảm hài hòa các
nguồn lực để phát triển các dự án khác, đồng thời các doanh nghiệp Việt Nam
có thể tham gia, không để nước ngoài thâu tóm các loại hợp đồng của dự án.
Tuy nhiên, để có đánh giá khách quan về phương án lựa chọn đầu
tư, xác định tổng mức đầu tư hợp lý, bảo đảm hiệu quả tính khả thi, Bộ Kế
hoạch và Đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét thành lập Hội đồng thẩm
định Nhà nước để tổ chức thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án,
trong đó Hội đồng được thuê liên danh tư vấn trong nước và tư vấn nước ngoài
bảo đảm độc lập, khách quan với tư vấn lập dự án để thẩm tra báo cáo dự án
theo đúng quy định./.
Phi
Long/VOV.VN
|
Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét