Điều lạ lùng tại BOT Pháp Vân: Có che
giấu gì?
Cập nhật lúc 16:50
Suốt 3 năm doanh thu vẫn đạt
1,8 tỷ đồng /ngày, còn thấp hơn thời điểm năm 2016 trong khi lưu lượng phương
tiện qua lại tăng là vô lý
Quản lý máy móc
Báo chí đăng tải về lưu lượng xe tại
trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) trong
tháng 5/2019 đạt khoảng 60 tỷ đồng, bình quân 25.000 lượt xe/ngày.
Nếu quy về dạng xe tiêu chuẩn thì mỗi
ngày trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thu được tổng số tiền 1,6 đến 1,8 tỷ
đồng/ngày. Theo tính toán, với mức thu và lưu lượng này, chỉ cần 11 năm 7
tháng chứ không cần phải dến 17 năm 3 tháng như trong hợp đồng.
Bình luận về vấn đề này, TS Nguyễn Xuân
Thủy - chuyên gia giao thông cho biết, tại trạm BOT Pháp Vân, thống kê thời
điểm Tết, một ngày trạm còn đón tới 125.000 xe/ngày (gấp 5 lần thống kê ngày
bình thường được công bố), lưu lượng tăng rất nhiều.
Xu hướng này sẽ ngày càng tăng do nhu
cầu sử dụng ô tô của người dân ngày càng tăng, lưu lượng phương tiện đi lại
cũng ngày càng tăng, đặc biệt là tuyến QL1 qua trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Tuy nhiên, Bộ GTVT đang cho thấy một
tính toán bất hợp lý, đi ngược lại quy luật tự nhiên đó là: lưu lượng phương
tiện càng tăng (lưu lượng tăng thì doanh thu cũng sẽ tăng), đường càng xấu,
chi phí khấu hao càng giảm, nhưng giá phí lại tăng.
TS Thủy nhấn mạnh, việc cam kết tăng
phí 3 năm một lần từ 12 - 18% cho nhà đầu tư của Bộ GTVT là hết sức vô lý và
phải xem xét, xóa bỏ điều khoản này. Việc điều chỉnh tăng phí 3 năm theo hợp
đồng mà không nhìn vào đánh giá thực tế là quá máy móc, thiếu năng lực quản
lý. Bởi lẽ hợp đồng kinh tế đã ký kết, lời ăn, thua chịu không thể tăng phí
vô nguyên tắc nhằm bảo đảm lộ trình có lãi cho nhà đầu tư như vậy được.
"Một điều khó hiểu là lưu lượng
phương tiện ngày càng tăng nghĩa là doanh thu qua trạm cũng tăng trong khi
thời gian thu phí lại kéo dài hơn, giá phí thu cao hơn, vì sao vậy? Có sự
khuất tất ở đây không? Số tiền chênh lệch đó đi đâu?", hàng loạt những
câu hỏi được vị chuyên gia giao thông đặt ra, yêu cầu được Bộ GTVT làm rõ.
Mật độ xe tăng, doanh thu không tăng là
khó hiểu
Một điểm bất hợp lý nữa được vị chuyên
gia chỉ rõ đó là sự nhập nhèm về doanh thu của trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Theo báo cáo của chủ đầu tư báo về Bộ
GTVT năm 2016, doanh thu tại trạm chỉ đạt từ 1,2 - 1,4 tỷ đồng/ ngày. Trong
khi Tổng cục Đường bộ Việt Nam ghi nhận mỗi ngày trạm thu được hơn 1,9 tỷ
đồng.
Ở thời điểm đó, chủ đầu tư BOT đã ngăn
cản việc kiểm đếm độc lập, mặt khác khẳng định không nghi ngờ có sự thất
thoát.
"Động thái của chủ đầu tư đã đặt
dấu hỏi lớn về sự gian dối trong doanh thu. Tuy nhiên, tôi thấy câu hỏi lớn
hơn là suốt từ năm 2016 tới nay (tức là thời điểm 3 năm trước so với hiện
tại) doanh thu vẫn đạt 1,8 tỷ đồng /ngày, còn thấp hơn thời điểm năm 2016
trong khi lưu lượng phương tiện qua lại ghi nhận ngày càng tăng là điều vô lý
nữa.
Điều này khiến dư luận tiếp tục có
quyền nghi ngờ nhà đầu tư đã gian dối, che giấu doanh thu suốt nhiều năm qua
tại trạm thu phí này.
Phải chăng đây là lý do để nhà đầu tư
xin tăng phí, kéo dài thời gian thu phí?", TS Nguyễn Xuân Thủy hỏi tiếp.
Chưa thấy ai bị xử lý
Theo chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân
Thủy, những khuất tất, nghi ngờ tại trạm BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ nhất thiết
phải được làm rõ.
Cụ thể với những gì đang diễn ra tại
trạm BOT này phải mời cơ quan kiểm toán thực hiện kiểm toán độc lập kiểm đếm
lưu lượng phương tiện công khai, công khai minh bạch doanh thu, xác định thu
đúng thu đủ không để người dân còng lưng gánh phí oan.
Về mặt quản lý, dư luận vẫn rất khó
hiểu vì sao Bộ GTVT vẫn chưa hoàn thiện lắp đặt hệ thống thu phí không dừng,
không giữ đúng lời hứa với người dân?.
"Bộ GTVT đã hứa từ năm 2017, rồi
năm 2018 và tới 2019 vẫn chưa làm được, vì sao vậy?
Việc trì trệ, cố tình kéo dài lắp đặt
hệ thống thu phí không dừng của Bộ GTVT khiến dư luận nghi ngờ có lợi ích
nhóm, có dấu hiệu bắt tay", ông Thủy nói.
Về trách nhiệm, TS Nguyễn Xuân Thủy
cũng tỏ ra khó hiểu với cách xử lý của Bộ GTVT, nhất là trách nhiệm của những
cá nhân, tập thể tại những sai phạm xảy ra.
"Cụ thể tại BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ
khi đã phát hiện trạm thu phí gian dối một ngày tới 800 triệu đồng
nhưng vì sao vẫn không ai bị xử lý?
Hay, sai phạm trong xác định vị trí đặt
trạm thu phí, thời gian thu phí, cụ thể kiểm toán Nhà nước kiểm toán 61 dự án
BOT và yêu cầu giảm 222 năm là sai phạm của ai? Vì sao không ai bị xử lý?
Sự phản ứng của lái xe do đặt sai trạm thu phí tại trạm BOT Cai
Lậy, Phú Thọ, Thái Nguyên... khiến người dân bức xúc, gây bất ổn xã hội
nhưng vì sao cũng không thấy ai bị xử lý?
Sau tất cả những lùm xùm về BOT thời
gian quan, nếu vấn đề trách nhiệm còn chưa được xử lý nghiêm sẽ rất
khó lấy lại được sự tin tưởng và yên tâm hoàn toàn của người
dân", ông Thủy nói.
(Theo Đất Việt) Hoài An
Bộ GTVT luôn đứng về doanh nghiệp BOT dù họ được dân trả
lương. Không biết doanh nghiệp BOT “cư xử” kheos léo thế nào mà luôn được Bộ
ưu ái thế?
Thương Giang
|
Thứ Ba, 18 tháng 6, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét