'Rửa
tiền ở VN là rẻ nhất thế giới'?
Cập nhật lúc 14:46
Một nội dung khác cũng gây nên những ý kiến trái chiều là
nội dung đánh thuế hoặc xử phạt hành chính ở mức 45% đối với tài sản bất minh.
ĐB Đinh Duy Vượt (Gia Lai) cho rằng cả 2 phương án luật thiết kế
(đánh thuế hoặc xử phạt hành chính) đều chưa hợp lý. Theo ĐB này, để đảm bảo
quyền của công dân, tất cả phán quyết về tài sản phải do tòa án, chứ không có
cơ sở nào để thu thuế hay phạt hành chính 45%. “Nếu có cơ quan chống tham
nhũng riêng, cơ quan đó sẽ yêu cầu giải trình, nếu không giải trình được thì
chuyển cơ quan điều tra, chỉ có cơ quan điều tra mới chứng minh được hành vi
này và tòa án mới phán quyết được, nên tôi không đồng tình cả 2 phương án”,
ĐB Vượt nói.
Cùng quan điểm này, ĐB Dương Quốc Anh (Gia Lai) cho rằng ở một số
nước, nếu không chứng minh được tài sản là hợp pháp thì sẽ bị tịch thu, nhưng
ở VN, cơ quan có thẩm quyền phải chứng minh được số tiền đó là rửa tiền, tài
sản đó là bất hợp pháp mới thu được. Tuy nhiên, nếu chỉ yêu cầu nộp thuế hoặc
phạt bao nhiêu phần trăm mà biến một tài sản phạm pháp thành hợp pháp, vì nếu
khi ta đã phạt rồi thì dứt khoát phải công nhận tài sản đó là hợp pháp, thì
“rửa tiền ở VN sẽ là rẻ nhất thế giới”. Do đó, ĐB Anh đồng ý với hướng phải
có điều tra, và số phận tài sản phải do tòa kết luận.
ĐB Dương Quốc Anh cũng đặt vấn đề giám sát quyền lực của các cơ
quan thực hiện chức năng chống tham nhũng bởi “trên thực tế, ông chống ma túy
tham gia buôn lậu ma túy, ví dụ Vũ Xuân Trường; ông chống buôn lậu thành trùm
buôn lậu, như vụ việc ở Hải quan TP.HCM; giờ chống tham nhũng cũng nên có
nguyên tắc quản lý”.
Ngược với quan điểm này, ĐB Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình), người đã
tham gia thảo luận nội dung này tại thường vụ, cho rằng đây là phương án
trung hòa, không vi hiến và vẫn tránh thất thoát trong tình thế các tài sản
vẫn “nửa trắng nửa đen”. “Việc thu thuế không loại trừ việc xử lý trách nhiệm
hình sự và tịch thu tài sản với người kê khai nếu cơ quan tố tụng trong quá
trình giải quyết một vụ án hình sự khác chứng minh được số tài sản đó có
nguồn gốc từ hành vi phạm tội”, ĐB Hải lưu ý.
ĐB Nguyễn Văn Quyền (Cần Thơ) cho rằng, không phải tài sản nào
cũng là bất minh, nó được hình thành từ nhiều nguồn khác nhau, có nguồn không
phải do tham nhũng. Có nhiều người nhờ quan hệ, có thông tin đi mua đất đai
nhưng không dám khai ra. Những trường hợp như thế khá nhiều, nếu xử lý “cứng”
theo kiểu tịch thu, thu hồi thì không được. “Ngay cơ quan tôi công tác, nhiều
người tận dụng cơ hội, quan hệ mua đất chưa có sổ, sau đó làm thủ tục sở
hữu... nhưng người ta không khai, nếu giờ bắt buộc kiểm tra, phát hiện ra thì
xử lý như thế nào”, ĐB Quyền đặt vấn đề.
ĐB Quyền đồng tình phương án đánh thuế thu nhập cá nhân đối với
tài sản, thu nhập kê khai không trung thực hoặc tài sản, thu nhập tăng thêm
mà người có nghĩa vụ kê khai không giải trình được một cách hợp lý. Bởi nếu
xử lý hình sự, tịch thu tài sản không đủ cơ sở về mặt pháp lý, thậm chí có
thể trái với Hiến pháp về quyền sở hữu tài sản của người dân. “Coi đó như tài
sản vãng lai chưa nộp thuế thì đánh thuế, bổ sung vào luật Thuế thu nhập cá
nhân, đánh với thuế suất 45%”, ông Quyền đề nghị.
Theo ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình), với tài sản tham nhũng,
bị khởi tố trong các vụ án thì không có gì đáng bàn, còn tài sản kê khai
không rõ nguồn gốc, không chứng minh được, khi bị phát hiện thì phương án
buộc phải nộp thuế là hợp lý, thậm chí phải phạt thêm theo điều khoản của
luật Thuế thu nhập cá nhân.
(Theo Thanh Niên) Vũ Hân-Chí Hiếu-Anh Vũ
Ông Quyền (Cần Thơ) là đại biểu QH mà nói như người dân thiếu hiểu biết pháp luật. Có ai cấm cán bộ, đảng viên làm kinh tế hợp pháp bên ngoài đâu. Nhưng đã hợp pháp sao lại không dám khai ra, hay tại buôn gian bán lận?
Thương Giang
|
Thứ Sáu, 1 tháng 6, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét