Người mất 245 tỷ ở Eximbank: ‘Tôi gửi ngân hàng, không gửi cá
nhân’
Vụ việc ông Lê
Nguyễn Hưng, nguyên Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TP.HCM, đã bỏ trốn sau
khi ôm 245 tỷ đồng tiền gửi của khách hàng, vẫn chưa ngã ngũ.
Trao
đổi với Zing.vn ngày
2/3, bà Chu Thị Bình, khách hàng bị bốc hơi 245 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm tại
Eximbank, cho biết sau khi cân nhắc lời đề nghị thanh toán một tỷ lệ tương
ứng 14,8 tỷ đồng của nhà băng, bà đã từ chối.
Theo bà Bình,
sau khi làm việc với nhau cả hai bên đều không thể tìm thấy sự đồng thuận
trong các điều khoản nên bà quyết định trả lời Eximbank bằng văn bản về việc
không nhận khoản tiền 14,8 tỷ đồng tạm ứng mà ngân hàng đề xuất.
Bà Bình đưa ra lý do là khoản tiền đó
chưa được ngân hàng giải thích rõ ràng, chỉ nói chung chung là tiền hỗ hỗ trợ
bà giải quyết khó khăn.
“Khi tôi cân nhắc chuyện nhận khoản
tiền tạm ứng là mong ngân hàng thể hiện trách nhiệm với khoản tiền tôi bị
mất. Tuy nhiên khi làm việc thì ngân hàng nói đây là số tiền hỗ trợ trong khi
đó khoản bị mất của tôi không được đề cập.
Thậm chí, ngân hàng còn đưa ra điều
khoản bảo mật thông tin để giữ uy tín cho ngân hàng, nên tôi không chấp nhận.
Tôi đòi tiền của mình một cách minh bạch thì sao phải bảo mật?” - bà Bình nói.
Không ký uỷ quyền cho ai
Trước đó, bà Bình cho hay Cơ quan Cảnh sát
Điều tra phía Nam (C44B - Bộ Công An) đã xác định rõ trong vụ việc này, người
làm giả giấy tờ lừa đảo ngân hàng là ông Lê Nguyễn Hưng, tổ chức bị thiệt hại
là Ngân hàng Eximbank, còn bà Chu Thị Bình là người có quyền lợi, nghĩa vụ
liên quan.
Quan trọng hơn, việc rút tiền này đã
không thể thực hiện được, cho dù có làm giả giấy tờ, nếu các nhân viên của
Eximbank làm việc có trách nhiệm, đúng quy trình.
Theo bà Bình, cách đây 6 năm, biết
Eximbank là ngân hàng phát triển tốt nên bà gửi tiết kiệm. Bà đã gửi toàn bộ
tiền tiết kiệm, tiền được cổ tức vào Eximbank Chi nhánh Hồ Chí Minh nơi ông
Hưng làm phó giám đốc chi nhánh đồng thời là người phụ trách khách hàng là cá
nhân bà.
Bà Bình cho
biết theo lời chính ông Lê Nguyễn Hưng và sau này là nhân viên ngân hàng được
cử đến làm việc, bà luôn nằm trong danh sách khách hàng cá nhân gửi tiền
nhiều nhất ở Eximbank, là khách VIP. Bà không cần đến, ngân hàng cử nhân viên
chăm sóc riêng, phục vụ giao dịch tại nhà.
Hầu hết việc gửi tiền và rút tiền của
bà được thực hiện thông qua tài khoản. Nhân viên của Eximbank qua nhà chủ yếu
để chuyển các chứng từ cho bà ký. Bà cho biết đại diện từ Eximbank qua giao
dịch với bà có khi là ông Hưng, nhưng thường xuyên nhất là một nhân viên tên
Kiệt.
"Đây là tiền tích cóp của tôi và
thường tôi gửi kỳ hạn 12 tháng. Khi đáo hạn, tôi gửi tiếp vốn nhập lãi, có
lúc cần tiền làm ăn hay chi tiêu thì rút lãi ra", bà Bình kể.
Theo lời bà Bình, bà vẫn giao dịch bình
thường từ năm 2014-2016 đến khi bà thông báo với ngân hàng sẽ tất toán sổ với
số tiền gốc và lãi lên đến 300 tỷ đồng. Sau một thời gian không thể liên lạc
với ông Hưng, bà đã hỏi lại Eximbank và được biết trên hệ thống không còn
tiền như số dư được xác nhận trước đó. Lúc đó, ngân hàng và cả bà Bình mới
biết thẻ tiết kiệm mà bà đã đang giữ bản gốc trong tay đã bị rút tiền mà bà
không hề biết.
Nhắc đến các giấy tờ uỷ quyền, bà Bình
khẳng định bà không hề biết về các giấy tờ này và cũng không biết những người
được ủy quyền ghi trên các giấy ủy quyền đó. Trong suốt quá trình giao dịch,
bà cũng không làm giấy uỷ quyền cho người khác rút tiền trên thẻ tiết kiệm
của mình.
"Tôi khẳng định không bao giờ ký
uỷ quyền cho bất cứ ai rút tiền trên 3 thẻ tiết kiệm của tôi, chỉ ký tất toán
và các hồ sơ khi rút tiền, gửi tiền theo hướng dẫn của ngân hàng. Tôi là
khách VIP, đến ngày đáo hạn, tôi được nhân viên ngân hàng mang hồ sơ đến
hướng dẫn để làm thủ tục rút tiền, tất toán các cuốn sổ tiết kiệm", bà
Bình nói.
Ngân hàng tất toán nhưng không thu hồi sổ
Theo bà Bình, khi rút tiền từ thẻ tiết kiệm hay tất toán,
khách hàng phải trình sổ gốc cho nhân viên ngân hàng để ghi nhận giao dịch
hay tất toán sổ cũ, mở sổ mới. Với trường hợp giao dịch của bà tại Eximbank,
bà đang giữ sổ gốc, và hoàn toàn không ghi nhận việc rút tiền hay bất cứ biến
động nào khác.
“Theo chứng từ mà Eximbank cung cấp,
việc rút tiền từ sổ của tôi đã thực hiện nhiều lần từ năm 2014-2015. Tuy
nhiên, phiếu thông báo số dư tài khoản tiết kiệm mà ngân hàng cấp cho tôi
trên giấy tiêu đề, có dấu đỏ của ngân hàng vào năm 2016 vẫn thể hiện tiền của
tôi còn đủ cả gốc và lãi", bà Bình nói.
Đối với 2 cá nhân có tên là Nguyễn Thị
Hồng Lê và Nguyễn Minh Huân trong giấy ủy quyền, bà Bình nói chỉ biết đến khi
làm việc với cơ quan công an. Theo cơ quan chức năng cung cấp, bà Lê là cô
ruột của ông Hưng. Bà Lê tuổi cao, không biết việc mình được uỷ quyền để rút
tiền và cũng không thực hiện bất cứ giao dịch nào.
Bà Chu Thị Bình
cho rằng có khả năng ông Lê Nguyễn Hưng đã làm giả chữ ký của bà khi làm giấy
tờ uỷ quyền cho bà Lê và sau đó ông này lại giả chữ ký bà Lê, thậm chí giả
tài khoản để rút tiền, chuyển ra khỏi hệ thống ngân hàng.
"Nếu nhân viên của Eximbank làm
đúng thủ tục và quy trình do ngân hàng quy định là phải yêu cầu người ủy
quyền và người được ủy quyền có mặt cùng nhau tại ngân hàng để ký ủy quyền
hoặc phải có công chứng giấy ủy quyền, phải yêu cầu có sổ gốc khi rút tiền
thì Hưng cũng không thể rút được tiền từ thẻ tiết kiệm của tôi", bà Bình
khẳng định.
Theo lời bà Bình, quan hệ tín dụng của
bà là giữa cá nhân và ngân hàng chứ không phải với cá nhân ông Lê Nguyễn
Hưng.
"Nếu ngân hàng làm đúng quy trình
thì làm sao mà Hưng rút được tiền? Trách nhiệm bồi hoàn thuộc về ngân hàng,
tại sao tôi phải ra tòa để đòi tiền trong khi sổ gốc tôi vẫn giữ? Ngân hàng
cần thể hiện rõ trách nhiệm của mình chứ không thể đẩy sự việc này sang tòa
án", bà Bình nói.
Trong khi đó,
ông Lê Văn Quyết, Tổng giám đốc HĐQT Eximbank, cho biết nhà băng đưa ra
phương án tạm ứng 14,8 tỷ đồng cho bà Bình. Đây là khoản tạm ứng trước mắt để
chờ quyết định của toà, sau đó tiếp tục xử lý theo các cơ sở pháp lý tiếp
theo.
Đại diện Ngân hàng Nhà nước trong phiên
họp báo Chính phủ thường kỳ, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó thống đốc, cũng nhấn
mạnh "trách nhiệm bồi hoàn hợp lý cho khách hàng thuộc về Eximbank.
"Khi vụ việc được khởi tố thì tôi
nghĩ cả ngân hàng và khách hàng cần phải kiên nhẫn chờ đợi quyết định của tòa
án", vị này nói.
Eximbank quy định rút tiền
gửi tiết kiệm bằng giấy uỷ quyền ra sao?
Website của
Eximbank công bố rất cụ thể về quy trình rút tiết kiệm bằng giấy uỷ quyền.
Trong trường
hợp chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm hoặc đồng chủ sở hữu tiền gửi tiết kiệm
không thể trực tiếp đến ngân hàng thì được ủy quyền cho người khác lĩnh thay.
Người được
ủy quyền lĩnh thay thực hiện các thủ tục là xuất trình thẻ tiết kiệm, xuất
trình giấy ủy quyền. Giấy ủy quyền được lập tại Eximbank, nếu không được lập
tại Eximbank thì phải có xác nhận của công chứng hoặc chính quyền địa phương
theo quy định.
Tiếp đó, người được uỷ quyền lĩnh thay phải xuất trình
giấy căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân hay hộ chiếu còn thời hạn
hiệu lực của người được ủy quyền và ký vào giấy rút tiền.
|
Thứ Sáu, 2 tháng 3, 2018
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét