Tham nhũng được khuyến khích bởi công thần "tự
diễn biến"
Cập
nhật lúc 07:31
"Tham nhũng ở Việt Nam là hệ quả
của những hạn chế, bất cập trong hệ thống luật pháp, phương thức lãnh đạo,
chỉ đạo và cơ chế quản lý Nhà nước, cũng như gắn với tính quá độ của chuyển đổi
từ cơ chế kinh tế kế hoạch hoá tập trung quan liêu bao cấp sang cơ chế thị
trường... Tham nhũng còn được khuyến khích bởi sự "tự diễn biến"
trong nhận thức chính trị và sự tha hoá đạo đức của những người từng một thời
cống hiến trong lửa đạn, và là biểu hiện mặt trái của cơ chế thị
trường", TS. Nguyễn Minh Phong chia sẻ tại cuộc giao lưu với độc giả
Tuần Việt Nam.
LTS: Để đáp ứng yêu cầu của đông đảo
bạn đọc, Tuần Việt Nam xin giới thiệu lại nội dung cuộc giao lưu với
ông Vũ Mão, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của QH và TS. Nguyễn Minh
Phong, Phó ban Tuyên truyền và lý luận Báo Nhân Dân trước thềm Đại hội Đảng
cộng sản Việt Nam lần thứ XII dự kiến diễn ra vào tháng 1/2016.
Dự thảo Báo cáo chính trị Văn kiện của
Đảng xác định: “Đẩy mạnh dân chủ hoá xã hội để phát huy quyền làm chủ của
nhân dân, vai trò chủ động, sáng tạo của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể
nhân dân”. Đâu là mấu chốt để điều này được thực thi một cách thực chất? Cần
tăng cường hoạt động giám sát và phản biện xã hội, các hình thức dân chủ trực
tiếp ra sao để đẩy mạnh dân chủ? (Nguyễn Văn Minh, 36 tuổi, Đống Đa, Hà
Nội)
Ông Vũ Mão: Thứ nhất,
dân chủ là một yếu tố sống còn của một xã hội, Dự thảo văn kiện có đề cập vấn
đề dân chủ hóa xã hội, thì cần phải làm rõ nội dung của dân chủ là gì.
Theo
tôi, nội dung của dân chủ là: xây dựng các quy định trong các văn bản pháp
luật về dân chủ. Tình trạng phổ biến hiện nay dân chủ được nêu như một khẩu
hiệu ít đi vào cuộc sống. Chẳng hạn trong tư pháp, dân còn chịu nhiều oan
sai, như vậy quyền con người chưa được tôn trọng. Giữa mong muốn bằng khẩu
hiệu và cuộc sống thực tiễn còn khoảng cách.
Muốn
đạt dân chủ phải coi trọng xây dựng nhà nước pháp quyền. Trong các luật phải
quán triệt tư tưởng dân chủ phải được quán triệt trong các văn bản pháp luật.
Nhưng thực tế hiện nay, văn bản pháp luật vẫn chưa quy định cụ thể về quyền
con người. Và thực tế văn bản pháp luật còn thiếu, chưa đạt 70 phần trăm cần
có.
Vai
trò của MTTQ và các đoàn thể nhân dân: chúng ta mong muốn, đòi hỏi các tổ
chức này phải năng động, chủ động, sáng tạo để phát huy vai trò giám sát phản
biện xã hội. Đây mới là chủ trương. Còn hiện chưa có luật về phản biện để cho
mặt trận, các đoàn thể triển khai hiệu quả, thiết thực. Văn kiện ĐH Đảng mới
chỉ đề cập chưa sâu, chưa nói rõ phản biện như thế nào, cơ chế phản biện ra
sao chưa có. Rõ ràng trong Nhà nước pháp quyền muốn chủ trương đó thì phải có
luật phản biện.
Dân
chủ trực tiếp là rất quan trọng và phải có nhiều hình thức để triển khai:
Phải
tổ chức lấy ý kiến dân bằng việc thông qua Luật trưng cầu ý dân. 70 năm Quốc
hội, 30 năm đổi mới mà vẫn chưa có luật đó trong cuộc sống là quá chậm. Đây
thực chất là hình thức dân chủ trực tiếp quan trọng nhất. Những vấn đề trọng
đại của đất nước phải đưa ra trưng cầu ý dân. Đa số ý kiến của nhân dân phải
coi là ý chí của nhân dân, đất nước, Quốc hội phải chấp nhận thông qua, vì đó
là ý chí.
Cần
để cho người dân được thông tin tối đa những hoạt động của Quốc hội, hay nói
rộng ra là những hoạt động của hệ thống chính trị, kể cả Đảng, Quốc hội, tư
pháp, mà trong đó truyền hình, phát thanh trực tiếp các phiên họp của Quốc
hội, nhất là các phiên chất vấn và trả lời chất vấn rất quan trọng. Thực tiễn
hơn 20 năm vừa qua chất vấn này được truyền hình trực tiếp đã có tác dụng rất
tích cực và được nhân dân đồng tình. Hiện tượng nhiều văn bản đóng dấu mật
tùy tiện là phải sửa.
Kính thưa TS. Nguyễn Minh Phong, đối
với một quốc gia, lãnh đạo chính là một trong những nhân tố quan trọng nhất
quyết định đến vận mệnh dân tộc, vậy để chọn ra người tài chúng ta cần phải
có một cơ chế bầu cử dân chủ, mà dân chủ trực tiếp là quan trọng nhất, vì dân
không bao giờ sai trong việc đánh giá cán bộ, Vậy tôi xin TS. cho biết về
đường hướng phát huy dân chủ trực tiếp trong bầu cử, ứng cử sau Đại hội XII
Xin cảm ơn. (Lê Văn Hưởng, 21 tuổi, Long An)
Ông
Nguyễn Minh Phong: Con đường dân chủ hoá đời sống chính trị - kinh tế - xã
hội là một quá trình dài, mở...
Ở
nước ta để tăng cường dân chủ trực tiếp, trong thời gian tới cần gia tăng các
biện pháp: mở rộng đối tượng bầu cử trực tiếp ứng cử, đề cử, tiến cử và giới
thiệu; tăng cường các hoạt động phản biện, tiếp cận thông tin, giám sát và
trách nhiệm giải trình; mở các đường dây nóng, các cuộc đối thoại trực tiếp,
tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp, cũng như các đảng viên lắng nghe
và phản hồi nguyện vọng, kiến nghị; tăng cường thực hiện các cuộc bỏ phiếu
bất tín nhiệm và bãi miễn cán bộ, lãnh đạo không đáp ứng yêu cầu dù chưa hết
nhiệm kỳ;
Đặc
biệt, mở rộng đối tượng tham gia vào quy trình công tác cán bộ, kiên quyết
khắc phục tình trạng vì hạn hẹp và cưỡng ép đối tượng đầu vào, khiến cán bộ -
sản phẩm đầu ra không đủ chất lượng, gây hại cho tổ chức và xã hội, bổ sung
các cơ chế hiệu quả bảo đảm an toàn và lợi ích của những người dũng cảm chống
tiêu cực, chống tham nhũng, chống phi dân chủ...
Vì
sao chúng ta mãi vẫn chưa chống được tham nhũng? (Nguyễn Ngọc Lan, 39 tuổi,
Huế).
Ông
Nguyễn Minh Phong: Trước hết cần khẳng định tham nhũng không phải là hiện
tượng nhất thời và cá biệt, cũng không thể tiêu diệt được bằng ý chí, quyết
tâm, lời nói; hoặc giao phó cho một vài cá nhân và tổ chức thực hiện theo
kiểu phong trào.
Ngoài
các lý do khác, tham nhũng ở Việt Nam còn là hệ quả của những hạn chế, bất
cập trong hệ thống luật pháp, phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và cơ chế quản lý
Nhà nước, cũng như gắn với tính quá độ của chuyển đổi từ cơ chế kinh tế kế hoạch
hoá tập trung quan liêu bao cấp sang cơ chế thị trường...
Hơn
nữa, tham nhũng còn được khuyến khích bởi sự "tự diễn biến" trong
nhận thức chính trị và sự tha hoá đạo đức của những người từng một thời cống
hiến trong lửa đạn, cũng như là biểu hiện một phần tác động mặt trái của cơ
chế thị trường đang được xây dựng ở nước ta. Đặc biệt, tham nhũng còn chưa
được nhận diện đầy đủ cả về biểu hiện và hệ luỵ, cũng như chưa được xử lý bởi
những quyết tâm chính trị thực sự và sự đồng thuận, chặt chẽ trong tổ chức
triển khai các giải pháp cần thiết. Hơn nữa, chống tham nhũng chưa được thực
hiện một cách độc lập với những người có nguy cơ tham nhũng.
Bên
cạnh đó, tham nhũng còn được dung dưỡng bởi tình thân, sự cả nể, những mối
quan hệ chồng chéo, phức tạp trong nội bộ cơ quan, cũng như giữa người chống
tham nhũng và kẻ tham nhũng. Đặc biệt, cơ chế bảo vệ những người và thể chế
chống tham nhũng chưa thật đầy đủ, hiệu quả trong bảo đảm an toàn cho những
cá nhân và tổ chức thực hiện chống tham nhũng. Việc một cá nhân, tổ chức
chống tham nhũng có quyền hành và cơ chế tự vệ, bảo vệ thấp hơn kẻ tham nhũng
sẽ tạo ra sự bất đối xứng về lực lượng trong cuộc chiến chống tham nhũng.
Do
đó, trong thời gian tới, việc chống tham nhũng cần được nhận thức lại và tổ
chức lại cả về hệ thống luật pháp, bộ máy và nhân lực. Hơn nữa, cần đề cao
trách nhiệm cá nhân, giảm thiểu tình trạng núp bóng tập thể và tăng cường
liên kết để tham nhũng tập thể, gây khó cho việc đối phó với tham nhũng.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từng cảnh
báo, cán bộ, đảng viên, trước hết là từng đồng chí uỷ viên Trung ương, uỷ
viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư phải tránh rơi vào “vũng bùn của chủ nghĩa cá
nhân ích kỷ tệ hại”. Làm sao để tránh được vũng bùn đó? (Nguyễn Trung
Kiên, Sơn La)
Ông Vũ Mão: Rõ ràng rằng
TBT Nguyễn Phú Trọng đã bắt đúng mạch, nói đúng sự thật. Đây là hiện tượng
không bình thường. Chủ nghĩa cá nhân đang lấn át, đạo đức của những người
lãnh đạo xuống cấp nghiêm trọng, đương nhiên vấn đề đạo đức trong xã hội cũng
có rất nhiều vấn đề. Đó là điều rất đáng báo động. vấn đề đặt ra là Đảng ta
phải khắc phục bằng được những điều xấu xa đó.
Nghị
quyết TƯ 4 đã nêu rõ tính chất nghiêm trọng và đề ra những quyết sách để giải
quyết, nhưng khắc phục những yếu kém đó còn rất chậm và nhân dân vẫn bức xúc.
Điều đó chứng tỏ NQ TƯ 4 chưa đi vào cuộc sống. Phải tìm ra nguyên nhân để
tiếp tục khắc phục. Theo tôi có những nguyên nhân sau:
1.
Chủ trương có nhưng tổ chức thực hiện yếu. Bác Hồ từng nói chủ trương 1, kế
hoạch 5 và tổ chức thực hiện 10. chúng ta mới có chủ trương, còn kế hoạch rất
nhỏ, còn tổ chức hành động rất yếu. Tóm lại lời nói và việc làm chưa đi đôi
với nhau.
2.
Chưa tạo ra một cơ chế hợp lý, hiệu quả. Chúng ta lập ra ban chỉ đạo chống
tham nhũng TƯ do Đảng quyết định. Điều đó thể hiện quyết tâm rất cao. Nhưng
chúng ta lại quên một điều, trong Nhà nước pháp quyền, tổ chức bộ máy chống
tham nhũng phải được Quốc hội thông qua, có trách nhiệm giám sát của ban này.
Trong nghị quyết để Quốc hội thông qua phải đưa ra cơ chế giám sát của hệ
thống chính trị và của nhân dân. Điều 4 Hiến pháp quy định Đảng lãnh đạo,
nhưng nhân dân giám sát, rõ ràng chúng ta chưa làm đến nơi đến chốn điều này.
3.
Luật pháp chống tham nhũng còn yếu và thiếu. Trong đó mấu chốt của chống tham
nhũng là phải nắm được việc kê khai tài sản, trong khi hiện nay việc này vẫn
mang tính hình thức, vì thế chúng ta không tìm ra kẻ tham nhũng. Tôi đề xuất
bên cạnh hoàn thiện luật phòng chống tham nhũng, phải có một luật về kê khai
tài sản. Kinh nghiệm các nước thế giới, đặc biệt là Singapore đã cho thấy rõ
điều đó.
Đây
là 3 nguyên nhân rất cơ bản, nhận thức sâu sắc chúng, mới tìm được giải pháp
hữu hiệu để chống tham nhũng.
Xin hỏi TS Nguyễn Minh Phong: Đảng và
các Hội, đoàn thể không phải là cơ quan Nhà nước mà chỉ là các tổ chức chính
trị, xã hội tự nguyện. Vậy nếu lấy ngân sách Nhà nước (tiền đóng thuế của
Dân) để chi trả cho hoạt động của các tổ chức chính trị, xã hội đó có đúng
không? Trừ việc chi trả theo hợp đồng kiểu Chính phủ đặt hàng? (Nguyễn Lê
Dân, Hà Nội)
Ông Nguyễn Minh Phong: Hệ thống chính
trị của Việt Nam là một chỉnh thể bao gồm Đảng, Nhà nước, các đoàn thể và tổ
chức chính trị - xã hội theo quy định của pháp luật.
Do
đặc thù của VN, cũng theo quy định của pháp luật hiện hành, ngoài bộ máy Nhà
nước, Đảng và nhiều tổ chức chính trị - xã hội và đoàn thể khác đang được
nhận tài trợ với mức độ khác nhau từ ngân sách trong hoạt động của mình, nhằm
thực hiện mục tiêu chung là xây dựng một VN dân giàu nước mạnh, dân chủ công
bằng văn minh... Đặc điểm này đã, đang và sẽ tiếp tục gây áp lực lên ngân
sách Nhà nước.
Do
đó, trong thời gian tới, một trong những nhiệm vụ được đặt ra trong quản lý
ngân sách nhà nước là tiết kiệm ngân sách, chi tiêu có hiệu quả hơn, trên cơ
sở một phần là thu nhỏ bộ máy quản lý các cấp, tăng cường tính tự chủ tài
chính của một số tổ chức hiệp hội và các tổ chức đoàn thể, cũng như tăng
cường xã hội hoá một số dịch vụ công hiện đang do hệ thống chính trị thực
hiện...
Theo Tuần Việt
Nam
|
Thứ Ba, 22 tháng 12, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét