Quá dễ dàng để đóng dấu ‘Mật’
Cập nhật lúc
16:54
Quá đơn giản để đóng một con dấu MẬT vào
một văn bản, hay đơn giản hơn là lắc đầu khi người dân đòi hỏi thông tin.
“Tại
sao dân không được biết?”
Tròn 31 năm
trước (3/12/1984), Ấn Độ chứng kiến một thảm họa công nghiệp bi thương nhất
trong lịch sử loài người. Hệ thống khí gas tại nhà máy hóa chất của tập đoàn
Union Carbide tại Bhopal rò rỉ, dẫn đến một vụ nổ kinh hoàng. Con số tử vong
được thống kê sau đó là 3.787 người, hơn nửa triệu người bị thương.
Nhà máy
Bhopal là một liên doanh có vốn Nhà nước chiếm hơn 49%. Suốt 8 năm, công nhân
đã gửi đơn kiến nghị lên Ban giám đốc nhưng đều không nhận được sự quan tâm.
Kết quả, quả
bom phát nổ vào mùa đông năm 1984. Các nhà hoạt động môi trường đã lên án
chính phủ Ấn Độ bưng bít thông tin. Người dân phẫn nộ đặt câu hỏi, tại sao họ
không được quyền biết những gì đang diễn ra trong nhà máy Bhopal?
|
Quá đơn giản để đóng một con dấu MẬT vào một
văn bản. Tranh minh
họa: DAD/ Thanh niên
|
Một số
tổ chức tại nước này kêu gọi một đạo luật về tự do thông tin phải được thông
qua. Họ lập luận, Hiến pháp Ấn Độ cho chúng tôi quyền được biết, nhưng từ lâu
nó đã trở thành một “quyền treo”. Nhà máy Bhopal có sử dụng vốn của Nhà nước,
tức là có sử dụng tiền đóng thuế của người dân. Do vậy, người dân phải nắm
được thông tin.
Chỉ có
thể bằng sự kiên trì và nhẫn nại, hơn 20 năm sau sự cố Bhopal, Đạo luật về
quyền thông tin (RTI - Right to Information Act) của Ấn Độ mới được thông
qua. Trong đó chứa đựng những quy định hết sức rõ ràng rằng bên cạnh các cơ
quan Nhà nước, tất cả những đơn vị có sử dụng vốn Nhà nước có trách nhiệm
phải công khai thông tin cho người dân khi có yêu cầu.
Sau 10
năm tồn tại, nhiều tổ chức phi chính phủ đánh giá RTI của Ấn Độ trong top 10
đạo luật thông tin tốt nhất thế giới.
Bản
thân người dân Ấn Độ cũng hoan nghênh RTI đã giúp cho họ có thêm công cụ
thông tin làm chủ xã hội. Hàng năm, Ấn Độ nhận được rất nhiều yêu cầu tiết lộ
thông tin từ người dân theo RTI, con số có khi lên đến 2 triệu trong ba năm
đầu.[1]
Ấn Độ
chỉ cần 150 người chuyên giải quyết các vấn đề thông tin trên toàn liên bang
(con số dự trù ban đầu là 300). Nguyên tắc rất đơn giản, càng công khai bao
nhiêu, Nhà nước càng tiết kiệm bấy nhiêu.
Nhìn từ
câu chuyện Ấn Độ
Đa số
các quốc gia trên thế giới có cơ hội cho ra đời một đạo luật tự do thông tin
đúng nghĩa mà không phải trả những cái giá quá đắt như Ấn Độ, trong đó có
Việt Nam. Quốc hội Việt Nam đang thảo luận dự thảo luật tiếp cận thông tin mà
rất có thể, việc thông qua nó sẽ mở ra một chương mới cho sự minh bạch và dân
chủ cho đất nước như mong mỏi của các vị lãnh đạo.
Tuy
nhiên, tại dự thảo hiện tại, vẫn còn không ít những hạn chế, những “dè dặt”,
giữ kẽ.
Chẳng
hạn, tại nhiều nước trên thế giới, RTI có vị trí như một đạo luật khung về
quyền tiếp cận thông tin. Điều này nghĩa là các quy định về tiếp cận thông
tin hay hạn chế tiếp cận thông tin ở các luật khác sẽ phải tuân theo nguyên
tắc hoặc không được trái với RTI.
Trong
dự thảo mới nhất, những nhà làm luật VN vẫn tự hạn chế quyền năng của đạo
luật này bằng quy định nó sẽ không điều chỉnh các thông tin được làm ra trước
ngày đạo luật được thông qua, hoặc các thông tin do các văn bản khác điều
chỉnh.
Bên
cạnh đó, dự thảo vẫn quy định chưa rõ ràng về những chế tài liên quan đến
việc từ chối cung cấp thông tin một cách bất hợp pháp.
Một số
nhà báo từng ví von, xã hội của chúng ta có quá nhiều những bí ẩn không cần
thiết. Người dân đang “đói” thông tin, đó là một thực tế không thể phủ nhận.
Quá đơn giản để đóng một con dấu MẬT vào một văn bản, hay đơn giản hơn là lắc
đầu khi người dân đòi hỏi thông tin. Rất có thể, những cái lắc đầu đó chỉ là
sự lười biếng tức thời của một công chức. Nhưng cũng có khi, ai có thể chắc
đằng sau đó không che giấu một “quả bom nổ chậm”, một nguy cơ mà không ngăn
chặn hậu quả sẽ rất lớn?
Khi một
người “đói”, họ chấp nhận cả những món ăn không rõ xuất xứ, làm hại cho cả cơ
thể xã hội. Chúng ta không ai muốn điều đó. Nếu ví xã hội dân chủ là một con
người sống, thì thông tin chính là oxy của nền dân chủ[2].
Xây
dựng một đạo luật về quyền tiếp cận thông tin đúng nghĩa, không né tránh,
không dè chừng có lẽ không chỉ một di sản mà Quốc hội có thể để lại, nó còn
là trách nhiệm đối với định hướng dân chủ mà chúng ta đang tiếp cận.
(Theo TuanVietNam) Lê Nguyễn Duy Hậu
-----
[1] Right to Information in India: An Effective Tool to Tackle
Corruption, Asiafoundation.org, 28/9/2011.
[2]Ví von của bà Ngô Thị Thu Hà – một thành viên của
PPWG, nhóm làm việc vì sự tham gia của người dân vào các vấn đề xây dựng
chính sách.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét