Nợ có địa
chỉ, sao không xử lý?
Cập
nhật lúc 20:00
Chuyện nợ đọng ở nhiều địa phương có chung một nguyên nhân đơn
giản là chi nhiều hơn thu.
Dù là nợ xây dựng cơ bản như ở Cà Mau hay nợ tiền soạn thảo văn bản, tiếp khách, mua
máy photo như ở Bạc Liêu.
Nhìn từ khía cạnh thu chi ngân sách thì
đây là vấn đề nhức nhối đã nhiều năm qua.
Ví dụ về nợ đọng xây dựng cơ bản, vào
đầu nhiệm kỳ này (năm 2011), trước tình trạng các nơi phê duyệt quá nhiều dự
án vượt khả năng cân đối vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu chính phủ,
thời gian thi công kéo dài, kế hoạch đầu tư bị cắt khúc ra từng năm, hiệu quả
đầu tư kém, gây phân tán và lãng phí nguồn lực của Nhà nước, Thủ tướng Chính
phủ đã ban hành chỉ thị (số 1792) về tăng cường quản lý đầu tư từ vốn ngân
sách nhà nước và vốn trái phiếu chính phủ.
Chỉ thị này từng được đánh giá là cứu
vãn nguy cơ vỡ nợ không chỉ ở tầm địa phương. Quả thực, bằng việc siết chặt
các nguồn vốn, chỉ thị đã tạo ra bước ngoặt lớn về đầu tư công. Tinh thần của
chỉ thị sau này tiếp tục được thể hiện trong Luật đầu tư công năm 2014.
Tuy nhiên, 5 năm sau ngày ban hành chỉ
thị 1792, vào cuối tháng 4 năm nay, Thủ tướng Chính phủ đã tiếp tục ban hành
một chỉ thị về tăng cường các biện pháp xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản nguồn
vốn đầu tư công.
Theo chỉ thị mới này, mặc dù các cấp
các ngành đã có nhiều nỗ lực trong việc tăng cường quản lý, từng bước khắc
phục tình trạng nợ đọng trong xây dựng cơ bản nhưng kết quả còn hạn chế.
Tình trạng phê duyệt quá nhiều dự án
vượt khả năng cân đối và thi công vượt vốn kế hoạch vẫn còn khá phổ biến,
nhất là ở địa phương.
Rõ ràng việc xử lý nợ đọng xây dựng cơ
bản chậm chuyển biến. Vấn đề là các khoản nợ không phải từ trên trời rơi
xuống, tất cả đều có trên sổ sách, giấy tờ và đều có địa chỉ cụ thể.
Vậy nhưng chưa thấy vụ việc nào được xử
lý theo quy định pháp luật, chế tài không nghiêm. Chúng ta nói rất nhiều
nhưng giải quyết không đi đến tận cùng. Hệ quả là người ta nhìn nhau, cuối
cùng thấy không xử lý ai nên sinh ra “nhờn”.
Một đồng từ ngân sách cũng từ tiền đóng
thuế của dân. Thử hỏi nợ đọng xây dựng cơ bản nói riêng và các khoản nợ của
các địa phương nói chung, những khoản nợ mà không đúng quy định pháp luật thì
những người phê duyệt dự án gây nợ sẽ chi trả hay lại lấy ngân sách xử lý?
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng
“phê duyệt quá nhiều dự án vượt khả năng cân đối”, trong đó phải kể đến
nguyên nhân từ “tư duy nhiệm kỳ”.
Chưa nói đến tiêu cực đằng sau các dự
án, chỉ riêng tư duy muốn làm cho hoành tráng rồi “vung tay quá trán” khiến
thế hệ sau gánh nợ đã đủ phải bị kỷ luật nghiêm khắc.
Nợ nần đều có địa chỉ, đã đến lúc không
thể nói mãi vào khoảng không.
|
Thứ Bảy, 5 tháng 12, 2015
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét