08:01
Lào xây đường sắt bằng vốn vay từ
Trung Quốc
TTO - Theo tin của phóng viên tờ New York Times đang
ở Lào, dự án đường sắt nối liền miền nam Trung Quốc băng qua Lào xuống tận
Bangkok (Thái Lan) và dài tới vịnh Bengal (Myanmar) “chắc chắn sẽ thực hiện”.
Hai phóng viên Jane Perlez và Bree Feng gửi tin từ Oudom Xai
(Lào) cho biết Trung Quốc sẽ cấp khoản vay tín dụng cho Lào xây dựng tuyến
đường sắt dài 420km, trị giá 7 tỉ USD này. Khoản tiền này gần bằng tổng thu
nhập quốc nội hằng năm của Lào (8 tỉ USD).
Ít nhất 20.000 công nhân Trung Quốc sẽ sang Lào để xây dựng tuyến
đường sắt này. Khi công trình hoàn thành, nó sẽ giúp Trung Quốc mở rộng con
đường buôn bán thương mại, vận chuyển hàng hóa từ Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân
Nam, xuống một vùng rộng lớn ở Đông Nam Á, đi qua các đô thị trọng yếu như
thủ đô Vientiane của Lào, Bangkok, trổ ra Myanmar.
Tàu chở khách và hàng hóa trên tuyến đường sắt này sẽ chạy với
vận tốc 160km/giờ. Công trình dự kiến hoàn thành sau 5 năm nữa.
Lào là quốc gia chưa có hệ thống đường sắt trong khi đường bộ khá
lạc hậu. Dự án đường sắt này đã vấp phải ý kiến phản đối khi nhiều tổ chức
quốc tế cho rằng nó mang lại lợi ích lớn cho Trung Quốc trong khi Lào là nước
gồng gánh phần lớn chi phí xây dựng. Chưa kể các điều khoản thỏa thuận liên
quan có việc Lào bán các khoáng sản như kali và đồng cho nước láng giềng
phương Bắc.
Được biết, thương mại hai chiều giữa Trung Quốc và khối ASEAN đạt
370 tỉ USD năm 2011. Dự kiến đến năm 2015, khi ASEAN trở thành cộng đồng kinh
tế chung, kim ngạch giữa Trung Quốc và ASEAN lên đến 500 tỉ USD.
TR.N. (Theo New York
Times)
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét