Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: 'Tổng cục Đường bộ chắc chắn
sẽ không còn'
Cập nhật lúc 14:08
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết như vậy khi
trao đổi với báo chí ngày 20-6 về việc tổ chức lại Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Ông Thể khẳng định Tổng cục Đường bộ chắc chắn sẽ không còn. Bởi vì
khi đối chiếu các tiêu chí về cấp tổng cục thì Tổng cục Đường bộ Việt Nam
không đảm bảo. "Thủ tướng
có nói bất cứ đơn vị nào thiếu bất kỳ một tiêu chí gì thì đều rà soát. Do đó,
Tổng cục Đường bộ cũng như Bộ Giao thông vận tải trong thời gian vừa qua đã
có những báo cáo để làm sao giữ lại mô hình tổng cục… Tuy nhiên chính thức sẽ
không còn tổng cục" - ông Thể lý giải. Ông Thể cho biết
thêm những việc đầu tiên khi mới nhậm chức của Thủ tướng Phạm Minh Chính là
làm việc với Bộ Giao thông vận tải về xây dựng đề án đầu tư 5.000km đường cao
tốc trong thời gian tới và chỉ đạo quyết liệt về đầu tư đường cao tốc. "Thời gian
vừa qua bộc lộ rất nhiều vấn đề liên quan đến đường cao tốc, kể cả thể chế,
chính sách, tiêu chuẩn… Do đó, khi xóa Tổng cục Đường bộ, Chính phủ giao cho
Bộ phối hợp Tổng cục xây dựng đề án để trình Chính phủ. Chính phủ sẽ lấy
ý kiến các thành viên Chính phủ. Và khi Thủ tướng ký ban hành nghị định quy
định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận
tải thì chúng ta mới có kết quả cụ thể" - ông Thể cho biết. Theo Bộ trưởng
Thể, hiện nay Bộ Giao thông vận tải đang trong quá trình xây dựng và họp liên
tục để làm sáng tỏ các vấn đề để báo cáo lên Chính phủ đúng hạn định và chất
lượng. "Quyết định
cuối cùng là của Thủ tướng, chứ không phải Bộ Giao thông vận tải. Bây giờ
mình biện hộ thế này, thế nọ, nhưng các cơ quan như Ban Tổ chức trung ương,
Bộ Nội vụ thấy cái này không chính đáng, Bộ Tư pháp nói Bộ Giao thông vận tải
không làm thế được… Còn trong quá
trình thảo luận xây dựng đề án, có nhiều ý kiến nhiều chiều nên chúng tôi xin
tiếp thu hết toàn bộ. Sắp tới đề án này phải công khai, tổ chức hội thảo để
có thông tin nhiều chiều trước khi Thủ tướng thay mặt Chính phủ ký ban hành
nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ
Giao thông vận tải. Khi đó mới biết chúng ta có cục đường cao tốc hay chỉ có
cục đường bộ hoặc có cả hai" - ông Thể thông tin. Đầu tháng 6-2022, Tổng cục Đường bộ đã trình Bộ Giao
thông vận tải đề án tổ chức lại Tổng cục Đường bộ Việt Nam thành Cục Đường bộ
Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt
Nam. Theo đó Cục Đường
bộ Việt Nam có khối tham mưu gồm 7 phòng: Tổ chức - Hành chính; Pháp chế -
Thanh tra; Kế hoạch - Đầu tư; Tài chính; Quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng
giao thông đường bộ; Quản lý vận tải, phương tiện và người lái; Khoa học -
công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế; có 7 chi cục thực thi quản lý nhà
nước gồm: 6 chi cục Quản lý đường bộ I, II, III, IV, V, VI và Chi cục Quản lý
đầu tư xây dựng đường bộ. Cục Đường bộ Việt
Nam có khối đơn vị sự nghiệp gồm 11 đơn vị: Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 1, 2,
3 và 4; Trung tâm Kỹ thuật và Truyền thông đường bộ; Trường Cao đẳng Giao
thông vận tải đường bộ; Cụm phà Vàm Cống; Ban Quản lý dự án 3, 4, 5 và 8. Còn Cục Đường bộ
cao tốc Việt Nam có khối tham mưu gồm 5 phòng: Tổ chức - Hành chính; Pháp chế
- Thanh tra - An toàn; Quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
cao tốc; Kế hoạch - Tài chính; Quản lý đầu tư xây dựng và 3 Chi cục Quản lý
đường bộ cao tốc 1, 2, 3 cùng 1 đơn vị sự nghiệp là Trung tâm Điều hành giao
thông đường bộ cao tốc (ITS). Với số biên chế cơ quan hành chính năm 2022 của Tổng
cục Đường bộ Việt Nam được giao là 728, sẽ điều chuyển 558 biên chế cho Cục
Đường bộ Việt Nam (121 biên chế khối cơ quan, 437 biên chế khối Chi cục) và
170 biên chế cho Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam (65 biên chế khối cơ quan, 105
biên chế khối Chi cục). (Theo
Tuổi trẻ) Tuấn Phùng |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét