Tàu
thuyền Trung Quốc 'ăn vạ' ở Trường Sa: Chắn luồng vào Gạc Ma Cập nhật lúc 08:15 Bãi Gạc Ma thuộc chủ quyền Việt Nam, bị phía Trung Quốc đánh chiếm ngày 14.3.1988, và đến nay phía Trung Quốc đã xây dựng trái phép căn cứ quân sự trên đó. Do nằm ở vị trí hiểm yếu trong cụm đảo Sinh Tồn của
Việt Nam, nên phía Trung Quốc luôn duy trì các tàu bảo vệ. Thời
điểm trước năm 2013, tại khu vực Gạc Ma thường có các tàu hộ vệ lớp Giang Hồ,
Giang Đảo của hạm đội Nam Hải (Trung Quốc) thay nhau neo trực bảo vệ căn cứ
đóng trên bãi đá. Đầu
năm 2013, khi phía Trung Quốc tập trung trang thiết bị hiện đại, nhân công ra
cải tạo, xây dựng căn cứ hiện đại với nhiều công trình quân sự trên bãi Gạc
Ma, họ huy động thêm các tàu hộ vệ tên lửa 528, vận tải đổ bộ 935, 994...
thường trực xung quanh khu vực Gạc Ma để bảo vệ các tàu công trình, vận tải
chở máy móc, vật liệu xây dựng… Tàu dân binh Trung Quốc neo đậu trước cửa luồng vào hồ neo đậu trong bãi Gạc Ma. THANH NIÊN Từ năm
2018, khi công trình trái phép trên bãi Gạc Ma đã hoàn tất, phía Trung Quốc
bắt đầu thay trực bảo vệ từ tàu chiến sang tàu cá dân binh. Từ đầu năm 2020,
số lượng tàu cá dân binh neo đậu tại Gạc Ma tăng đột biến, có thời điểm lên
đến gần 100 chiếc đủ loại. Cùng
tình hình chung, sau tháng 3.2021, khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam
Lê Thị Thu Hằng lên tiếng phản đối việc Trung Quốc tập trung các tàu cá ở khu
vực Ba Đầu (lãnh hải của đảo Sinh Tồn Đông, H.Trường Sa, Khánh Hòa), các tàu
cá Trung Quốc không co cụm ở khu vực thường xuyên mà tản mát ở nhiều bãi ngầm
và nơi có căn cứ chiếm giữ. Người Trung Quốc trên tàu cá neo đậu cạnh Gạc Ma. THANH NIÊN Tại
Gạc Ma từ cuối năm 2021 đến nay, phía Trung Quốc duy trì thường xuyên gần 10
tàu cá dân binh để làm nhiệm vụ bảo vệ. Các tàu này thường neo đậu ở cửa
luồng phía đông bắc Gạc Ma - khu vực gần với đảo Cô Lin và Len Đao đang do bộ
đội Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân chốt giữ bảo vệ. Do hiện nay phía Trung Quốc
thực hiện “Zero Covid” bảo vệ tối đa quân nhân, nên các tàu cá dân binh bị
hạn chế cung cấp nước ngọt, lương thực - thực phẩm từ căn cứ quân sự và các
ngư dân thường phải hạ thuyền nhỏ câu cá cải thiện và phơi khô để phòng xa… Thuyền nhỏ của ngư dân Trung Quốc quanh quẩn câu cá ngoài bãi Gạc Ma. THANH NIÊN Đa số là các tàu có lượng giãn nước 1.000 tấn. THANH NIÊN Một số
cán bộ Kiểm ngư Việt Nam cho biết: Trên vùng biển Trường Sa hiện đã xuất hiện
loại tàu dân binh Quỳnh Tam Sa Ngư của Trung Quốc. Loại tàu này được đóng mới
hàng loạt và hạ thủy, đưa vào hoạt động trong năm 2018 - 2019. Do chuyên dụng
làm nhiệm vụ bảo vệ các tàu thăm dò khai thác dầu khí, nghiên cứu biển… nên
các tàu Quỳnh Tam Sa Ngư đều có lượng giãn nước lớn (trên dưới 1.000 tấn),
được lắp đặt các trang thiết bị chuyên dụng hiện đại, vòi phun nước xa, trang
bị vũ khí bộ binh và thậm chí cả súng máy 14,5 mm loại QJG 02. Các tàu neo đậu phía ngoài bãi Gạc Ma. THANH NIÊN Tàu vận tải tổng hợp 961 của hạm đội Nam Hải tiếp tế cho quân nhân Trung Quốc đóng quân trái phép trên bãi Gạc Ma. THANH NIÊN Đầu và
cuối tháng 5.2022, khi có mặt tại vùng biển Cô Lin - Gạc Ma, chúng tôi ghi
nhận 2 tàu Quỳnh Tam Sa Ngư mang số hiệu 00301 và 00002 đang neo đậu trước
cửa luồng vào hồ trong bãi Gạc Ma. Xung quanh đó, còn hơn 10 chiếc nữa đã neo
đậu từ vài tháng nay. (Theo
Thanh Niên) Mai Thanh Hải |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét