Xây đền thờ vợ trong chùa Tam Chúc:
Quyền của doanh nghiệp...
Cập nhật lúc 16:45
Chùa Tam Chúc không
mang bản sắc văn hóa Việt Nam, do tư nhân bỏ tiền ra xây thì họ xây gì cũng được,
miễn không phạm pháp.
Không sai!
Ngày 13/2/2020, chuyên gia nghiên cứu
văn hóa tín ngưỡng tôn giáo Việt Nam - PGS.TS Trần Lâm Biền trả lời Đất Việt,
ông bày tỏ sự không bất ngờ trước ngôi đền Tứ Ân nằm trong khuôn viên chùa
Tam Chúc (thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, Hà Nam) thờ cư sĩ Diệu Liên - tức
bà Phạm Thị Lan, vợ ông Nguyễn Văn Trường, người bỏ tiền xây dựng chùa.
Vị chuyên gia cho biết: "Chùa dành
ra khu vực thờ người có công với mảnh đất đó là điều thường thấy trong văn
hóa dân gian Việt Nam. Nhưng để lựa chọn nhân vật để thờ trong chùa thì không
phải nơi nào cũng giống nhau.
Mỗi nơi có một cách lựa chọn, nơi thì
chọn người có công bảo vệ khu đất đó khỏi giặc xâm lăng, nơi thì chọn người
cứu dân thoát khỏi nghèo đói, cũng có nơi chọn người có công xây chùa, phát
triển chùa...
Việc lựa chọn này thường không theo một
quy tắc chung nào cả mà tùy vào từng địa phương, người đứng đầu của ngôi chùa
đó. Nhưng nếu như sự lựa chọn phù hợp thì sẽ nhận được sự ủng hộ của người
dân hơn".
Quay trở lại với việc lựa chọn cư sĩ
Diệu Liên thờ tại đền Tứ Ân - chùa Tam Chúc, PGS.TS Trần Lâm Biền cho rằng,
đây là quyền quyết định của Ban Trị sự chùa Tam Chúc và không loại trừ có cả
sự tác động của chủ đầu tư.
Ông Biền nhận xét: "Sự thật thì
chùa Tam Chúc không mang nét văn hóa dân gian Việt Nam. Với các nhà chuyên
môn về văn hóa có thể dễ dàng nhận ra, ngôi chùa được xây dựng trên khu đất
không có lịch sử văn hóa, cũng không gắn với tín ngưỡng tâm linh của người
dân trong vùng mà đơn giản nơi đó chỉ là vị trí đẹp, được doanh nghiệp lựa
chọn xây dựng vì mục đích phát triển kinh tế hơn là văn hóa tâm linh.
Khi vào bên trong chùa, kiến trúc xây
dựng cũng không mang bản sắc dân tộc mà đem từ các nước trên thế giới kết hợp
lại tạo ra một công trình lạ mắt với du khách nhưng lại không mang hồn cốt
văn hóa tôn giáo Việt Nam".
Vì thế, chuyên gia nghiên cứu văn hóa
tín ngưỡng tôn giáo Việt Nam PGS-TS Trần Lâm Biền khẳng định, chùa
Tam Chúc không nằm trong hệ thống văn hóa tôn giáo của Việt Nam mà thực chất
đây chỉ là công trình xây dựng do cá nhân tạo ra nên việc xây như nào, thờ ai
trong đó là do người bỏ tiền ra quyết định chứ không ảnh hưởng đến văn hóa
dân gian của người Việt, cũng không thể coi đây là ngôi chùa mang bản sắc văn
hóa Việt Nam.
"Chỉ cần việc xây dựng chùa Tam
Chúc không sai với giấy phép được cấp, không vi phạm các quy định của pháp
luật thì việc lựa chọn nhân vật để thờ là quyền của người xây dựng.
Họ thờ chính họ, người thân của họ hay
bất kỳ một cái gì khác thì đó được coi là quyền tự do tín ngưỡng.
Nhưng nhiều người dân vẫn đang có sự
nhầm lẫn mà lên tiếng phản đối, chứ thực sự đây là quyền cá nhân mỗi người.
Cũng giống như anh xây một ngôi nhà cho riêng mình, trong ngôi nhà đó anh bày
biện những gì là quyền của anh" - PGS.TS Trần Lâm Biền so sánh.
Chùa càng to càng xa rời đạo Phật!
Tuy nhiên, từ việc chùa Tam Chúc thờ bà
Phạm Thị Lan trong đền Tứ An, PGS.TS Trần Lâm Biền chỉ ra một hiện trạng khi
xã hội phát triển thì càng chịu sự chi phối của đồng tiền, điều đó thấy rõ
nhất trong vấn đề văn hóa tâm linh.
"Anh có tiền anh xây nhà thờ to,
hoành tráng, anh được lựa chọn nhân vật thờ tự... làm sao thu hút được sự
quan tâm của nhiều người chứ không đặt mục tiêu chính là hướng con người đến
cái thiện.
Chùa trong văn hóa của người Việt Nam
thì chỉ cần xây vừa phải để gần gũi với quần chúng. Người xưa thường nói
"hảo tự, ố tăng" - điều này có thể hiểu được rằng ngôi chùa càng
to, càng đẹp bao nhiêu thì người tu hành càng vật chất bấy nhiêu.
Bản chất của đạo Phật là phải hướng con
người đến những điều thiện tâm, trí tuệ để đi đến giải thoát. Nhưng tại chùa
Tam Chúc thì không làm được điều này.
Những cái "nhất" ở ngôi chùa
này chỉ là cái vật chất thu hút khách thăm quan để vì mục đích phát triển
kinh tế" - PGS.TS Trần Lâm Biền bày tỏ.
Vị chuyên gia này nêu dẫn chứng, nhiều
hình ảnh không đẹp được các cơ quan báo chí phản ánh vào dịp đầu năm tại chùa
Tam Chúc như cảnh chen lấn mua vé vào chùa, đùn đẩy tranh nhau lên thuyền du
ngoạn hay nở rộ dịch vụ chạy xe ôm, "cò" mời chào khách... cho thấy
một khung cảnh hỗn loạn, bát nháo.
"Chùa phải là nơi thanh tịnh, con
người khi đến đó dẹp bỏ mọi ham muốn mà hướng đến cái thiện, giải thoát cho
bản thân mình.
Nhưng khi đến chùa Tam Chúc thì những
điều này càng bộc lộ rõ hơn, cho thấy sức mạnh của đồng tiền còn cao hơn cả
lòng thành kính thì đó là điều du khách đáng phải xem xét lại" - vị
chuyên gia kết lại.
(Theo Đất Việt)
Vân Khánh
Không biết rồi đây khách thập phương
đến với chùa Tam Chúc là ý nghĩa gì? Đây chỉ là một công trình lạ, hoành
tráng, chẳng có tích truyền gì về phật giáo hay thánh nhân. Chắc chỉ mới có
một “phật bà” do chủ đầu tư tự đúc và phong cho vợ!
Thương Giang
|
Thứ Sáu, 14 tháng 2, 2020
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét