Mỏi
mệt lắm rồi. Cầu xin hai chữ: Bình yên!
Cập nhật lúc 10:45
Thầy
cô mệt mỏi. Học trò mệt mỏi. Phụ huynh mệt mỏi. Có lẽ, nên gác lại những
“phát minh”, “sáng kiến”, nhất là của các nhà quản lý ngoài ngành. Xin hãy
tạm để cho mọi người hai chữ: Bình yên!
Một thông tin gây khá nhiều tranh cãi
những ngày qua, đó là chiều ngày 14/2, trong cuộc họp ban chỉ đạo công tác
phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND
TP đã đề nghị Sở GD-ĐT đề xuất Bộ GD-ĐT xây dựng kế hoạch và tổ chức 4 kỳ
nghỉ trong một năm như một số quốc gia khác.
Ông Chung cho
rằng nếu có 4 kỳ nghỉ thì tổng thời gian vẫn là 3 tháng. Trong đó, nghỉ hè 35
ngày, tết cả âm, dương lịch khoảng một tháng, 2 kỳ nghỉ còn lại mỗi kỳ kéo
dài 2 tuần.
Việc này còn
đảm bảo kích cầu tiêu dùng và phân luồng, phân bố lại tình hình giao thông
của thành phố.
Ngay lập tức, ý
kiến này nhận được sự phản hồi từ hai phía: Đồng tình và không.
Trên Vietnam
Net, ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie (Hà Nội) cho rằng
kỳ nghỉ hè 3 tháng hiện nay có nhiều nhược điểm như thời gian nghỉ dài khiến
kiến thức của học sinh “rơi vãi”, bị mờ đi. Việc khởi động năm học sau sẽ là
một sức ì lớn, do đó rất vất vả cho giáo viên.
Bà Lê Minh Sơn,
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tràng An – Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho rằng “Khoảng
thời gian Tết Nguyên đán, thời tiết thường mưa rét, có hôm dưới 10 độ C, học
sinh phải nghỉ học. Do đó, việc tính toán, phân chia lại các đợt nghỉ cũng
tương đối hợp lý”.
Vẫn theo
Vietnam Net, một vị hiệu trưởng một trường tiểu học quận Đống Đa không đồng
tình.
Vị này nói:
“Việc giảm thời gian nghỉ hè là không nên, bởi tháng 6, tháng 7 là thời điểm
nắng nóng gay gắt nhất trong năm. Nhiệt độ ngoài trời khi ấy có những hôm tăng
lên hơn 42-43 độ C. Tan học, phụ huynh đi đón con cũng “quay cuồng” vì mặt
đường nhựa nóng hầm hập”.
Trên báo Dân
trí, ông Nguyễn Xuân Thành - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT
cho hay, không thể bố trí nghỉ xuân thay nghỉ hè vì một số lý do mang tính
đặc thù.
"Học sinh
bậc phổ thông từ lớp 1 đến 12, không phải tất cả đều giống nhau. Học sinh
cuối cấp buộc phải có kỳ thi chuyển cấp, thi THPT quốc gia, không thể lùi đến
sang năm được. Vì vậy, chúng ta phải tính đến các mốc thời gian này, cần tính
toán lùi hơn năm học trước nhưng không ảnh hưởng lớn các năm tiếp theo”. Ông
Thành nói.
Về quan điểm cá
nhân người viết bài này cho rằng đây là vấn đề rất lớn, nhạy cảm, tác động
đến nhiều khía cạnh của đời sống xã hội.
Ví dụ như việc
“cắt nát” niên học như vậy liệu có phù hợp với học sinh Việt Nam hay không?
Rồi các phụ huynh sẽ xoay sở như thế nào với mỗi năm 4 kỳ các em nghỉ học ở
nhà?
Với học sinh
mầm non, tiểu học, trung học cơ sở thì trông coi ra sao? Với học sinh trung
học thì quản lý thế nào?
Rồi với thời
tiết khắc nghiệt của những ngày hè nóng bỏng, liệu có đảm bảo sức khỏe cho
các em không trong khi ở nông thôn, không nói là điều hòa không khí mà cả
quạt điện cũng chưa chắc đã có. Rồi khi mất điện thì sao?...
Có một lo ngại
nữa, đó là tâm lý rất sợ sự “cải cách”, “đổi mới” từ ngành giáo dục của phụ
huynh.
Lý do là từ
nhiều năm nay, ngành giáo dục và đào tạo đã tiến hành quá nhiều các “công
cuộc” nghe rất “hoành tráng” nhưng chưa đem lại hiệu quả thiết thực.
Trong khi đặc
trưng của giáo dục không chỉ cần phát triển mà còn là kế thừa và ổn định thì
nhiều năm qua, liên miên là những cuộc “cải cách” để rồi mỗi cuộc “cải cách”,
“đổi mới”… cả thầy và trò như bị biến thành “chuột bạch”, nhảy tưng tưng.
Nói như thế
không có nghĩa là giáo dục không cần đổi mới. Song, với những "cải
cách", "đổi mới" liên miên nhiều năm qua của ngành giáo dục
mang lại rất ít hiệu quả đã khiến tôi (và có lẽ không chỉ có tôi) cảm thấy
buồn và trùm lên tất cả là sự mệt mỏi!
Thầy cô mệt
mỏi. Học trò mệt mỏi. Phụ huynh mệt mỏi.
Do vậy có lẽ
lúc này, nên tạm gác lại những “phát minh”, “sáng kiến”, nhất là của các nhà
quản lý ngoài ngành.
Xin hãy tạm để
cho mọi người hai chữ: Bình yên!
(Theo Dân trí) Bùi Hoàng Tám
Mỗi đề xuất liên quan
đến hang triệu HS rất cần được nghiên cứu kĩ lưỡng từ các nhà giáo dục, tâm
lí học, khoa học giáo dục… sao có thể tùy tiện, tùy hứng chỉ vì mục tiêu giảm
tắc đường! Sau một kì nghỉ, HS thường mất tập trung tư tưởng, phải một thời
gian mới vào nếp tập trung cho học tập. Nghỉ nhiều kì sẽ tăng thời gian phân
tán lên, chắc chắn chất lượng học tập sẽ giảm. Sáng kiến giáo dục phải do các
chuyên gia giáo dục đề xuất chứ không thể từ người muốn cho quản lí được dễ
dàng.
Thương Giang
|
Thứ Năm, 20 tháng 2, 2020
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét