Vướng
mắc khi chuyển doanh nghiệp về ủy ban quản lý vốn
Mắc kẹt ở 'Siêu ủy ban'?
Cập nhật lúc 10:14
Hơn một năm
chuyển từ các bộ chủ quản về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp
(UBQLV còn được gọi là “siêu ủy ban”), các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) lớn
vướng hàng loạt khó khăn, thậm chí có nguy cơ dừng hoạt động. Một số DNNN xin
chuyển về bộ chủ quản như trước kia. Vì sao, cách nào để giải quyết ?
Tổng Công ty Cảng hàng không chuyển về ACV cũng cho rằng gặp một số
vướng mắc. Ảnh: Nhật Minh
Với mục tiêu tách bạch chức năng quản lý nhà nước và đại diện
quyền sở hữu tại doanh nghiệp nhà nước, UBQLV được thành lập dựa trên đề án
của Bộ KH&ĐT. Tuy nhiên, mới hơn một năm kể từ khi 19 tập đoàn,
tổng công ty nhà nước chuyển về UBQLV, hàng loạt vấn đề phát sinh.
Đình trệ hậu
chuyển giao
Lãnh đạo Tổng
Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, sau khi chuyển về
UBQLV, các dự án cao tốc dở dang của VEC đã gặp nhiều vướng mắc. Các vướng mắc
này cũng chủ yếu liên quan tới phần vốn ngân sách cho các dự án, tương tự như
ngành đường sắt. Điển hình là dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, cách đây ít
ngày, VEC đã báo cáo Chính phủ cho tạm dừng xây dựng tới khi có vốn để tránh
phát sinh các rủi ro pháp lý. Cùng đó, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi còn
một số công việc dở dang (như đường gom, nút giao) bị đình trệ do thiếu vốn.
Theo lãnh đạo
VEC, từ năm 2019, doanh nghiệp đã báo cáo các cấp có thẩm quyền về vướng mắc,
đề xuất giải pháp, đặc biệt về vốn đối ứng từ ngân sách, gia hạn các hiệp định
vay nước ngoài hết hạn. Tuy nhiên, tới nay vẫn chưa được tháo gỡ. Thậm chí, VEC
đề xuất cho sử dụng tiền thu được từ thu phí các cao tốc đang khai thác để xử
lý các dự án đang đầu tư, nhưng chưa được cơ quan nào quyết định.
“Về mặt danh nghĩa, Quốc hội đã phân
bổ vốn từ ngân sách cho VEC, tiền đã có nhưng khi về UBQLV dòng vốn đó bị tắc.
Do chưa rõ Bộ GTVT hay UBQLV là cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhận và giao vốn
cho VEC”, lãnh đạo VEC nói.
Trước đó, để giải quyết vướng mắc
các dự án “dở dang” của VEC, Bộ GTVT và UBQLV đã thống nhất và kiến nghị Thủ
tướng: Cho Bộ GTVT tiếp tục thực hiện quyền và nhiệm vụ của cấp quyết định đầu
tư cho tới khi dự án hoàn thành, sau đó bàn giao UBQLV. Tuy nhiên, do còn các ý
kiến khác nhau nên chưa có quyết định cuối cùng được đưa ra, dẫn tới dự án cao
tốc Bến Lức - Long Thành dù đã triển khai hơn 70% khối lượng công việc bị đình
trệ, chậm tiến độ, hiệp định vay vốn hết hiệu lực nhưng chưa có cơ quan nào xử
lý.
Sân bay, đường sắt chưa có lời giải
Theo lãnh đạo Bộ GTVT, trong 5 tổng
công ty giao thông đã chuyển giao sang siêu ủy ban, có 3 doanh nghiệp gặp vướng
mắc lớn nhất là Tổng Cty Đường sắt (VNR), VEC và Tổng Cty Cảng hàng không
(ACV). Do những doanh nghiệp này lâu nay thực hiện một số nhiệm vụ sử dụng vốn
ngân sách nhà nước, như bảo trì đường sắt, đầu tư đường cao tốc, duy tu và sửa
chữa các sân bay (đường băng và đường lăn). Trước đây, khi thuộc Bộ GTVT, với
đường sắt, bộ nhận tiền từ ngân sách sẽ giao cho VNR thực hiện theo cơ chế đặt
hàng.
Theo Luật
Đường sắt, Bộ GTVT là cơ quan chịu trách nhiệm bảo trì kết cấu hạ tầng đường
sắt, còn theo Luật Ngân sách nhà nước 2015, vốn ngân sách chỉ được giao cho các
đơn vị trực thuộc. Do đó, khi VNR chuyển sang UBQLV, Bộ GTVT không thể giao vốn
cho VNR như trước đây. Bộ GTVT đã trình Thủ tướng để báo cáo Quốc hội, theo
phương án từ nay tới năm 2025 vẫn giao vốn này về VNR như khi chưa chuyển giao
về Siêu ủy ban. Tuy nhiên, sau đó Quốc hội vẫn quyết định là giao vốn bảo trì
về Bộ GTVT và thực hiện theo Luật Ngân sách, nên bộ không thể chuyển vốn đặt
hàng cho VNR.
Với ACV, hiện
tại đường băng, đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) và Nội Bài (Hà Nội) đều
xuống cấp nghiêm trọng. Từ năm 2017, ACV đã báo cáo để tu sửa, nhưng chưa được
làm vì vướng quy định. Trường hợp ngân sách khó khăn, ACV sẽ ứng vốn để làm
trước, ngân sách trả nợ sau. Do việc đầu tư, sửa chữa sân bay thuộc trách nhiệm
của Nhà nước, nên sau khi ACV chuyển giao về UBQLV, Bộ GTVT không thể quyết
định giao cho ACV thực hiện công việc này được nữa.
Từ đó tới nay,
2 sân bay lớn nhất nước vẫn đối mặt nguy cơ đóng cửa vì xuống cấp.
“Đường sắt và
sân bay liên quan tới vấn đề an ninh, an toàn nên rất cấp bách, cần phải giải
quyết khẩn trương, không thể kéo dài lâu. Tuy nhiên, sau chỉ đạo của Thủ tướng tại
cuộc họp ngày 24/2, các vấn đề sẽ tiếp tục phải nghiên cứu, cũng chưa có giải
pháp cụ thể”, lãnh đạo Bộ GTVT cho hay. Theo lãnh đạo Bộ này, dễ nhất là chuyển
các tổng công ty về lại bộ, nhưng như thế lại ngược chủ trương lớn là tách
doanh nghiệp khỏi chức năng quản lý nhà nước. Do đó, cần sớm có giải pháp trước
mắt và lâu dài.
Bộ KH&ĐT kiến
nghị Thủ tướng
Trước bối cảnh này, Bộ KH&ĐT có văn bản kiến nghị Thủ tướng
một số giải pháp cấp bách trong đó chủ yếu liên quan đến Luật Đầu tư, Luật số
69, Luật Xây dựng.... Bộ KH&ĐT kiến nghị Chính phủ ban hành nghị quyết về
việc xử lý các vướng mắc trong hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp thuộc Ủy
ban với nội dung: Giao nhiệm vụ cho các bộ tiếp tục rà soát, đề xuất phương
án hoàn thiện các luật có liên quan (chủ yếu là Luật Đầu tư) và xử lý ngay
một số vướng mắc thuộc thẩm quyền quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Bộ KH&ĐT cũng đề nghị tiếp tục sửa đổi, bổ sung quy định của
Luật Đầu tư theo hướng quy định thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ quyết định
chủ trương đầu tư đối với dự án nhóm A có mức vốn dưới 5.000 tỷ đồng, thực
hiện trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và bổ sung quy
định về hồ sơ dự án đầu tư.
Đang họp bàn, vẫn “bí” giải pháp
Ngày 24/2, trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ
tịch UBQLV cho biết, trước những vướng mắc các doanh nghiệp phản ánh, Ủy ban
đang họp bàn tìm giải pháp nhưng chưa xong.
Còn theo ông Đỗ Hữu Huy, Chánh văn phòng UBQLV, vấn đề liên quan
đến kiến nghị của Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, lãnh đạo UBQLV đã báo cáo
lên Thủ tướng.
“Thủ tướng đang yêu cầu Bộ GTVT và UBQLV báo cáo cụ thể. Vì vậy,
chúng tôi chưa có thông tin chính thức”, ông Huy cho biết.
Trước đó, lãnh đạo một doanh nghiệp nhà nước trực thuộc UBQLV
(xin giấu tên) có nhiều dự án đầu tư lớn chậm tiến độ cho biết, từ khi chuyển
từ Bộ Công Thương về siêu Ủy ban này, công việc triển khai chậm hơn.
“Trước đây, chúng tôi báo cáo xin ý kiến Bộ Công Thương về các dự
án đầu tư. Tuy nhiên, khi chuyển về UBQLV, chúng tôi báo cáo lãnh đạo ủy ban
này. Sau đó, UBQLV lại hỏi ý kiến Bộ Công Thương. Vì vậy, công việc chậm trễ
hơn”, vị này nói.
|
Thứ Tư, 26 tháng 2, 2020
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét