'Thắt lưng
buộc bụng' trả nợ, ngành giao thông vẫn nợ trên 20.000 tỉ đồng
Cập nhật lúc 15:30
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng
cho biết số tiền dành cho chi trả nợ và triển khai các dự án đầu tư công
chuyển tiếp chiếm đa số trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, trong khi các
dự án mới triển khai hạn chế.
Bộ trưởng Nguyễn
Chí Dũng: Phần lớn vốn phân bổ cho kế hoạch đầu tư công trung hạn dùng để trả
nợ và thực hiện các dự án chuyển tiếp - Ảnh: Quochoi.vn
Sáng 3-6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về việc thực hiện kế
hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí
Dũng cho rằng mục tiêu kế hoạch đầu tư công trung hạn nhằm đảm bảo tính khả
thi, hiệu quả, để các cân đối lớn của nền kinh tế không bị phá vỡ, đảm bảo
điều kiện và khả năng cân đối ngân sách.
Tuy nhiên, ông Dũng cho biết nhu cầu cho đầu
tư là rất lớn, từ đầu tư vốn kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh, phòng chống
biến đổi khí hậu… trong khi số vốn phân bổ cho 5 năm đã hết, chỉ còn phần dự
phòng.
Tiền ít dành cho dự án mới
"Phải làm thế nào để đảm bảo các cân
đối, lại có thể giải quyết được những phát sinh theo nhu cầu các bộ, ngành và
địa phương?", Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư đặt câu hỏi khi chỉ ra
thực tế là số tiền phân bổ cho kế hoạch đầu tư công trung hạn vừa qua chỉ
giải quyết tồn tại của những dự án trước đây.
Dẫn chứng là với 9.600 dự án đang triển khai
thì có 8.000 dự án chuyển tiếp và chỉ có 400 dự án khởi công mới, còn lại là
trả nợ và thanh toán. Riêng ngành giao thông nhiệm kỳ vừa rồi dù dành nhiều
tiền để trả nợ, nhưng hiện vẫn còn tồn đọng nợ trên 20.000 tỉ đồng.
"Chúng ta đã dừng hoãn rất nhiều công
trình, nhu cầu thanh toán nợ đọng cơ bản vẫn rất lớn, mặc dù nhiệm kỳ qua
chúng ta đã thắt lưng buộc bụng, tập trung trả nợ cho các dự án chuyển tiếp,
hạn chế tối đa dự án khởi công mới, nên nhiều thông tin nêu nhiệm kỳ vừa qua
không thấy có công trình nào khởi công mới cũng là có lý do cả", ông
Nguyễn Chí Dũng nói.
Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư, nhiệm
kỳ trước đã quyết định đầu tư mà không dựa vào đâu hết, không biết nguồn lực ở
đâu, dẫn tới dàn trải, nợ đọng, thất thoát, lãng phí. Tuy nhiên, Luật đầu tư
công ra đời đã yêu cầu xác định được khả năng cân đối ngân sách mới quyết
định chủ trương đầu tư, nhưng vướng mắc đặt ra là quyết vốn trước hay dự án
trước.
Rà soát cắt giảm, có tiền thật mới phân bổ vốn
Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng
nên phân bổ trước, tạo cơ sở pháp lý về vốn cho các bộ, ngành và địa phương
thực hiện thủ tục thẩm định nguồn vốn, khả năng cân đối vốn cũng như phê
duyệt, quyết định các chủ trương đầu tư dự án mới hoặc điều chỉnh các dự án
đã có trong danh mục kế hoạch trung hạn.
Đối với số tiền 155.000 tỉ đồng đang thiếu so với kế hoạch phê
duyệt, ông Dũng cho rằng hiện đang có nhiều dự án không triển khai được, khi
mỗi năm tốc độ giải ngân mới chỉ đạt 80%; trái phiếu Chính phủ không giải
ngân hết; các dự án, công trình quan trọng quốc gia như sân bay Long Thành,
đường cao tốc Bắc - Nam hơn 1 năm nữa mới triển khai nhưng đang để ở đó
80.000 tỉ đồng không giải ngân hết.
"Xin phép để Chính phủ rà soát lại lần
nữa trên cơ sở cắt giảm các dự án chưa cần thiết hoặc không đúng Nghị quyết
số 71, đảm bảo cân đối được nguồn lực thực tế. Sau đó sẽ thông báo lại cho
các bộ, ngành, địa phương chuẩn bị các thủ tục đầu tư và căn cứ vào tình hình
chi đầu tư thực tế của ngân sách mới giao vốn để triển khai", Bộ trưởng
Nguyễn Chí Dũng đề nghị khi có tiền thật, cân đối được mới phân bổ và
giải ngân.
(Theo Tuổi Trẻ) N.An
|
Thứ Hai, 3 tháng 6, 2019
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét